Việt Nam sẽ xử 7 bị can vụ 39 người Việt tử vong ở Anh thế nào?

© AP Photo / Alastair GrantVụ 39 thi thể trong xe container
Vụ 39 thi thể trong xe container - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vụ 39 người Việt tử vong trong xe container đông lạnh ở Anh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Việt Nam, phải xét xử các bị can môi giới đưa người đi lao động hay ở lại trái phép ở nước ngoài như thế nào để thảm kịch không còn lặp lại?

Vụ 39 người Việt chết ở Anh: Công an Hà Tĩnh khởi tố 7 bị can

Liên quan đến vụ 39 người Việt tử vong trong thùng xe container đông lạnh gần khu công nghiệp Grays, hạt Essex, London, Anh, Coq quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh đã khởi tố 7 bị can liên quan đến hành vi tổ chức, môi giới đưa người khác trốn đi nước ngoài trái quy định của pháp luật.

Theo đó, chiều ngày 20.2, Phó Giám đốc Công an Tỉnh Hà Tĩnh, Đại tá Nguyễn Tiến Nam xác nhận cho biết, liên quan đến vụ 39 người Việt tử vong trong thùng xe container đông lạnh ở Essex, Anh từ tháng 10.2019, Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh đã khởi tố 7 bị can về tội “Tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép”.

Cảnh sát Anh  - Sputnik Việt Nam
Tin mới vụ 39 người Việt chết trong xe container ở Anh

Danh tính 7 bị can vừa bị Công an Hà Tĩnh khởi tố gồm: Nguyễn Thị Thúy Hòa (sinh năm 1984) trú tại xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên, Võ Văn Kỳ (sinh năm 1962), Võ Văn Hồ (sinh năm 1952) cùng trú tại xã Diễn Liên, huyện Diễn Châu,  Lê Văn Huệ (sinh năm 1967) trú tại xã Khánh Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An). Trần Đình Trường (sinh năm 1985, trú tại xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh), Nguyễn Quốc Thành (sinh năm 1994, trú tại phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP Cần Thơ), Nguyễn Thị Thúy Diễm (sinh năm 1990, lấy chồng Trung Quốc, trú tại TP Thụy An, Chiết Giang, Trung Quốc).

Ngoài lệnh khởi tố, Đại tá Nam còn cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Công an phối hợp với Interpol ban hành lệnh truy nã đỏ đối với bị can Nguyễn Thị Thúy Diễm về tội “Tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép”.

Thông qua quá trình điều tra, Công an xác định những đối tượng này đã nhận hồ sơ, tiền, làm thủ tục cho 67 công dân Việt Nam trên địa bàn nhiều tỉnh thành phố như Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Tây Ninh tổ chức đi lao động bất hợp pháp tại một số nước châu Âu.

Sau khi nắm được vụ việc về 39 người chết trong xe container ở Anh, nghi ngờ có công dân Hà Tĩnh, Công an tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan nghiệp vụ, công an địa phương nhanh chóng triển khai công tác, nắm bắt tình hình, tiến hành rà soát.

Sau đó, công an Hà Tĩnh nắm được 10 công dân đi nước ngoài, mất tích trùng với thời điểm xảy ra vụ việc đau lòng trên, trong đó có 8 người đến từ huyện Can Lộc, một người ở thị xã Hồng Lĩnh và một người ở Nghi Xuân.

Liên quan vụ 39 người Việt chết ở Anh: 7 bị can sẽ bị xét xử thế nào?

Liên quan đến vụ án gây chấn động dư luận Việt Nam và thế giới này, ngoài việc khởi tố các đối tượng tổ chức và môi giới người khác đi nước ngoài trái phép, việc xét xử những kẻ phạm tội theo đúng tinh thần thượng tôn pháp luật và sự nghiêm trị theo chỉ đạo của Chính phủ là điều được dư luận rất quan tâm.

Về vấn đề này, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội, chia sẻ quan điểm với Kiến Thức cho hay, vụ án đau lòng liên quan đến cái chết của 39 người thời gian qua ảnh hưởng đến thị trường lao động, ảnh hưởng đến quản lý hành chính, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế và đe dọa xâm hại đến tính mạng và tài sản của công dân.

Theo luật sư, cùng với sự phát triển kinh tế đất nước, nhu cầu đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày một tăng lên. Trong những năm qua nhu cầu xuất khẩu lao động của thanh niên trong nước tăng cao khiến nhiều đối tượng có mối quan hệ quen biết, từng đi xuất khẩu lao động đã liên hệ cấu kết với nhau để thành lập những đường dây đưa người đi nước ngoài trái phép.

“Hành vi này đã gây ra những phức tạp, nhức nhối trong thị trường lao động, ảnh hưởng đến mối quan hệ quốc tế, hình ảnh của Việt Nam ở nước ngoài và đẩy người lao động vào những tình thế nguy hiểm, dễ bị bắt cóc, mua bán, bị bóc lột, lạm dụng tình dục và thiệt mạng”, luật sư Đặng Văn Cường nêu rõ.

Theo vị chuyên gia, không chỉ là “thảm họa nhân đạo”, vụ việc 39 người Việt tử vong tại Anh trong xe đông lạnh khiến nhiều người rùng mình, từ đó tấm màn xuất khẩu lao động chui, những đường dây đưa người đi nước ngoài trái phép bị vạch trần, bóc gỡ để lập lại trật tự của thị trường xuất khẩu lao động, giảm bớt các nguy cơ người lao động bị lừa đảo, lạm dụng, đưa đi nước ngoài trái phép.

Vụ 39 người chết trong container ở Essex - Sputnik Việt Nam
Vụ 39 người chết trong container ở Essex: Cảnh sát Anh phối hợp chặt chẽ với Việt Nam

Ông Đặng Văn Cường nêu rõ, quy định của pháp luật Việt Nam, tư vấn, môi giới về xuất khẩu lao động “là loại hình kinh doanh có điều kiện”. Tất cả các cá nhân, tổ chức thực hiện môi giới tư vấn xuất khẩu lao động đều phải tuân thủ quy định của Luật Doanh nghiệp, có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh,c ó đủ chứng từ khẳng định đủ điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực này, đăng ký với sở ngoại vụ các tỉnh, thành phố, sở Lao động, Thương binh và Xã hội, thực hiện mọi hoạt động tư vấn, môi giới, xuất khẩu lao động đúng quy định của pháp luật dưới sự quản lý của Nhà nước.

“Trường hợp cá nhân, tổ chức không có đăng ký kinh doanh, không đủ điều kiện thực hiện hoạt động tư vấn, xuất khẩu lao động theo quy định pháp luật mà vẫn nhận tiền, hồ sơ của người khác với những hứa hẹn đưa đi nước ngoài nhưng không thực hiện được thủ tục, cũng không trả lại tiền, đây là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thời gian vừa qua có rất nhiều đối tượng đã có hành vi như vậy và đã bị xử lý theo quy định pháp luật”, luật sưu Cường cho biết.

Theo phân tích của luật sư, những năm gần đây, tình trạng môi giới, đưa người đi lao động trái pháp luật ngày càng phức tạp. Những kẻ xấu lợi dụng nhu cầu xuất khẩu lao động ở các vùng nông thôn rất lớn, dựa trên các mối quan hệ quen biết, những đường dây có sẵn, hay kinh nghiệm bản thân đã từng xuất khẩu lao động, đặc biệt là nắm bắt được tâm lý “muốn đổi đời” của nhiều người, đã tiếp nhận hồ sơ, nhận tiền, đưa người đi xuất khẩu lao động chui, để lại nhiều hệ lụy như vụ 39 người ở Anh mà dư luận vẫn chưa thôi hết bàng hoàng.

“Trường hợp tổ chức, cá nhân không có chức năng xuất khẩu lao động, không đủ điều kiện xuất khẩu lao động nhưng đã làm giả hồ sơ, tài liệu hoặc bằng các thủ đoạn khác để đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép thông qua các con đường như du lịch, thăm thân, vượt biên thì đây cũng là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi này có dấu hiệu của tội Tội tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép theo quy định tại Điều 349 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017”, luật sư Đặng Văn Cường thông tin.

Theo đó, hoàn toàn có cơ sở khi Cơ quan an ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và xử lý các đối tượng, tổ chức môi giới, tư vấn cho người khác trốn đi nước ngoài hay ở lại nước ngoài trái phép quy định tại điều 349 Bộ luật Hình sự.

Theo ông Cường, hành vi của những đối tượng nêu trên là có tổ chức, có sự cấu kết chặt chẽ với nhau. Ngoài ra, việc xuất khẩu lao động theo quy định pháp luật, việc đưa người đi nước ngoài lao động không có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền  là hành vi nguy hiểm cho xã hội đã được bộ luật hình sự quy định cụ thể.

“Hành vi này ảnh hưởng đến thị trường lao động, ảnh hưởng đến việc quản lý hành chính, ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế và có thể đe dọa xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của công dân. Bởi vậy những đối tượng thực hiện hành vi tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép sẽ bị xử lý hình sự”, vị luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng gửi thư chia buồn đến gia đình nạn nhân thiệt mạng trên xe container ở Anh
Điều 349 Bộ Luật Hình sự của Việt Nam quy định rõ, hành vi tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc hành vi tổ chức cho người khác ở lại nước ngoài trái phép có thể bị phạt tù từ một đến năm năm tù. Trong trường hợp phạm tội có tính chất chuyên nghiệp, phạm tội từ hai lần trở lên hoặc đối với từ 5-10 người thì có thể bị phạt tù từ 5 đến 10 năm tù.

Bên cạnh đó, trường hợp phạm tội với từ 11 người trở lên, thu lợi bất chính từ 500 triệu đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hay làm công việc nhất định từ một đến 5 năm.

Luật sư Đặng Văn Cường nhận định, trong vụ án này, hành vi của các đối tượng là hết sức nguy hiểm cho xã hội, tổ chức đưa nhiều người, nhiều lần đi nước ngoài trái phép, gây hậu quả khiến 39 người thiệt mạng, khiến dư luận cả thế giới phẫn nỗ, bức xúc, gây thương đau cho nhiều gia đình và làm xấu hình ảnh của Việt nam trên trường quốc tế. Theo đó, 7 đối tượng bị khởi tố có thể sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là 15 năm tù, ngoài ra còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình nạn nhân, bị phạt tiền hoặc chịu nhiều hình phạt bổ sung khác.

“Vụ việc 39 người chết trong xe đông lạnh ở nước Anh là một nỗi ám ảnh kinh hoàng không chỉ đối với người lao động Việt Nam mà đối với nhiều người khác và nhiều nước trên thế giới. Do đó, chính quyền nhiều địa phương đặc biệt là các tỉnh miền Trung và các vùng nông thôn cần kiên quyết hơn nữa trong việc đấu tranh đối với loại tội phạm này phải quyết tâm loại bỏ các nhóm đối tượng thực hiện hành vi môi giới, xuất khẩu lao động trái phép để đảm bảo an toàn cho người lao động, tránh những vụ án tương tự có thể xảy ra”, luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала