Thời buổi coronavirus: Nền kinh tế châu Âu đang ở bờ vực nguy hiểm?

© AP Photo / Eugene HoshikoCảng Thượng Hải
Cảng Thượng Hải - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bất kể là Brussels hiện có thái độ lạc quan hơn trong các dự báo kinh tế về tăng trưởng ở khu vực đồng euro trên nền những diễn biến ảm đạm của dịch bệnh coronavirus, rủi ro không hề giảm và không thể không tính đến, chuyên gia tài chính Charles Gave đứng đầu Institut des Libertés nói với Sputnik.

Trước hết, theo lời vị chuyên gia này, Đức cần cảnh giác với hậu quả của coronavirus vì rằng Trung Quốc là đối tác thương mại số 1 của nước này. Vấn đề cũng bao hàm ở toàn cầu hóa thương mại, mà như ông nhận xét, hậu quả của dịch bệnh sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi sản xuất nếu có một khâu ngừng hoạt động. Điều này đặc biệt động chạm rõ rệt đến ngành công nghiệp điện tử.

“Đối với ngành công nghiệp thế giới, Trong tương quan dịch bệnh, đang hiện hữu mối đe dọa thực sự đối với ngành công nghiệp thế giới”, - chuyên gia kết luận.

Sputnik France: Brussels muốn biết dịch coronavirus sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Trung Quốc ra sao trước khi đưa ra dự đoán về tác động của dịch bệnh đối với phát triển kinh tế của khu vực đồng euro. Liệu như thế có phải là cách tiếp cận khôn ngoan từ phía Ủy ban châu Âu?

Chuyên gia Charles Gave: Điều chính yếu nhất là ở chuỗi sản xuất. Chúng ta đang sống trong một thế giới toàn cầu. Lấy ví dụ là một chiếc điện thoại của Apple. Nó được lắp ráp từ những linh kiện sản xuất ở các nước khác nhau, trong đó có Trung Quốc. Dễ hiểu là nếu một số bộ phận quan trọng nào đó vốn được làm ra tại nhà máy mà hiện đang ngừng sản xuất, thì Apple không thể lắp ráp xong chiếc điện thoại. Vấn đề không chỉ ở sự chững lại trong hoạt động kinh tế ở Trung Quốc, mà là trong cả chuỗi sản xuất có tính chất toàn cầu, khi sản xuất chung diễn ra theo nhịp độ căng thẳng còn trong các kho chỉ giữ lại được một lượng nhỏ dự trữ. Và thế là chuỗi sản xuất này có thể bị phá vỡ.

Đồng dollar  - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia đánh giá thiệt hại đối với nền kinh tế toàn cầu do coronavirus

Sputnik France: Thế còn nước Pháp thì sao? Pháp là thủ lĩnh của phân khúc hàng công nghiệp xa xỉ, mà Trung Quốc là một khách hàng lớn. Đấy là chưa kể đến danh tiếng tuyệt vời của Pháp như một điểm đến du lịch mà đông đảo người Trung Quốc rất ưa chuộng...

Chuyên gia Charles Gave: Pháp sẽ thiệt hại. Nhưng túi xách Louis Vuitton không làm ra ở Trung Quốc, mà cũng không phải bằng vật liệu của Trung Quốc. Có thể ta sẽ thấy doanh số bán giảm sút, nhưng sản xuất không bị ngừng. Điều tương tự cũng liên quan đến mỹ phẩm và nước hoa Pháp danh bất hư truyền. Và chúng ta có cơ sở để trông đợi rằng các du khách Trung Quốc vẫn có thể lên máy bay, đến chiêm ngưỡng nước Pháp, dù cho không phải là với số lượng đông đảo như trước đây.

Sputnik France: Khu vực nào của nền kinh tế có thể chịu tổn thất nhiều nhất?

Chuyên gia Charles Gave: Ngành công nghiệp điện tử đặc biệt dễ bị tổn thương. Nếu quý vị cần phụ tùng bán dẫn do Huawei sản xuất mà nhà máy của Huawei không hoạt động, thì đương nhiên quý vị sẽ không thể làm ra sản phẩm của mình. Còn một chiếc túi Louis Vuitton có thể không bán được hôm nay, nhưng chắc chắn sẽ có người mua vào ngày mai.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала