Luật sư tuyên bố ông Assange bị đối xử tồi tệ trong tù

© AP Photo / Sang TanJulian Assange
Julian Assange - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
LONDON (Sputnik) - Đại diện bảo vệ quyền lợi cho ông Julian Assange đã bắt đầu ngày thứ hai của phiên điều trần về việc dẫn độ nhà sáng lập Wikileaks từ Anh sang Hoa Kỳ với tuyên bố rằng, ông Assange đang bị giam giữ trong điều kiện không thể chấp nhận được.

Điều kiện hết sức tồi tệ

 Julian Assange - Sputnik Việt Nam
Thân mẫu của ông Julian Assange cảm ơn Ruptly vì sự công bình
“Ông đã bị còng tay 11 lần trong tối qua, bị buộc phải cởi quần áo hai lần, đưa vào năm phòng giam khác nhau”, - luật sư nói trước tòa, bổ sung thêm rằng ông Assange cũng bị lấy đi các tài liệu pháp lý mà ông đang nghiên cứu.

Về phần mình, thẩm phán Vanessa Baraitser tuyên bố rằng, theo bà, việc đối xử với ông Assange trong tù là phù hợp với luật pháp và quyền của ông vẫn đang được tôn trọng. Thẩm phán cũng nhấn mạnh rằng bà không có thẩm quyền can thiệp vào những vấn đề này.

Julian Assange - Sputnik Việt Nam
Tổ chức “Phóng viên không biên giới” kêu gọi thả Assange

Trong khi đó, luật sư James Lewis của chính phủ Hoa Kỳ, tuyên bố rằng tòa án trong vụ kiện Assange cần làm việc một cách công bằng và không điều gì có thể cản trở quá trình này.

Vào thứ Ba, tình hình tại phiên tòa đã trầm lắng hơn nhiều so với ngày trước đó: số lượng máy quay truyền hình tại tòa đã giảm đi đáng kể, cũng như số lượng người tham gia cuộc biểu tình ủng hộ ông Assange. Tuy nhiên, những người biểu tình vẫn tiếp tục hô khẩu hiệu, mặc cho thực tế là vào hôm trước, cả tòa án, báo giới và chính ông Assange đã phàn nàn về tiếng ồn và yêu cầu họ ngừng la hét.

Vụ việc ông Assange

Julian Assange - Sputnik Việt Nam
Các bác sĩ cảnh báo Bộ Nội vụ Anh rằng ông Assange có thể chết trong tù

Julian Assange bị cáo buộc phạm tội quấy rối tình dục và hiếp dâm ở Thụy Điển năm 2010, đã ẩn trốn trong tòa nhà Đại sứ quán Ecuador ở London kể từ tháng 6 năm 2012 vì sợ bị dẫn độ từ quốc gia Scandinavi. Buổi sáng ngày 11 tháng 4 năm 2019, ông này bị bắt giữ theo yêu cầu của Hoa Kỳ. Tòa án London phán quyết thấy Assange  có tội vi phạm các điều kiện bảo lãnh và kết án 11 tháng tù giam.

Phiên điều trần về vấn đề dẫn độ bắt đầu hôm 2 tháng Năm. Chính quyền Hoa Kỳ thông báo hồi cuối tháng 5 rằng họ đã đưa ra những cáo buộc mới với Assange  trong 17 mục vi phạm luật về gián điệp và tiết lộ thông tin mật. Trước đây, ông này  bị buộc tội theo một mục là âm mưu bẻ khóa máy tính. Nếu bị trao  cho Hoa Kỳ, Assange sẽ phải đối mặt với án tù dài hạn. Tòa án Anh sẽ xem xét việc dẫn độ người sáng lập Wikileaks Julian Assange sang Mỹ vào đầu năm 2020.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала