Việt Nam đã có phương pháp chống dịch Covid-19

© Ảnh : Hoàng Hùng - TTXVNKĩ thuật viên Nguyễn Thị Hằng, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra mẫu xét nghiệm tại Phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà.
Kĩ thuật viên Nguyễn Thị Hằng, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra mẫu xét nghiệm tại Phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà.  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tại Việt Nam, tính đến ngày 25.2, với 16/16 ca nhiễm chủng mới virus corona (SARS-CoV-2) khỏi bệnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tuyên bố, Việt Nam đã có phương pháp chống, kiểm soát được dịch Covid-19 nhưng không được chủ quan.

Trong khi đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải làm sao để đạt được thắng lợi kép, vừa có vắc-xin phòng coronavirus, vừa chống suy giảm kinh tế.

Vĩnh Phúc: Ca nhiễm virus corona (Covid-19) thứ 16 đã khỏi bệnh

Sở Y tế Vĩnh Phúc thông tin cho biết, nam bệnh nhân N.V.V, 50 tuổi, bố đẻ của bệnh nhân Nguyễn Thị Dự, công nhân Công ty Nihon Plast Nhật Bản trở về từ Vũ Hán dương tính với virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) đã khỏi bệnh sau hai lần xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Khoa truyền nhiễm là khu điều trị riêng biệt cho các trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 tại bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn. - Sputnik Việt Nam
Họp báo vụ nữ sinh lớp 12 tử vong từng bị nghi nhiễm COVID-19

Tính đến 11h ngày 25.2, Việt Nam đã có tất cả 16/16 ca khỏi bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Covid-2019) gây nên. Hiện, Việt Nam chỉ còn một ca nghi nhiễm coronavirus đang được cách ly theo dõi.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Thanh Hải ngày 25.2 cho biết, bệnh nhân người Vĩnh Phúc, N.V.V, 50 tuổi, lây bệnh từ con gái đã khỏi bệnh và đủ tiêu chuẩn xuất viện. Dự kiến chiều nay 25.2, nam bệnh nhân này sẽ được xuất viện.

Ông Nguyễn Thanh Hải Hải cũng cho biết, hiện bệnh nhân V. đã 2 lần cho kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19, đủ điều kiện xuất viện theo quy định của Bộ Y tế.

“Người bệnh sẽ được xuất viện vào ngày mai khi sức khỏe ổn định”, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc khẳng định.

Nam bệnh nhân nhiễm virus corona thứ 16 được Bộ Y tế Việt Nam xác nhận là ông N.V.V. là bố đẻ của bệnh nhân Nguyễn Thị Dự, trú tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc- là một trong 8 người công nhân về từ Vũ Hán của Công ty TNHH Nihon Plast Nhật Bản ngày 17.1 vừa qua.

Đáng chú ý, cả nhà ông V có 4 người mắc Covid-19 là ông, vợ và 2 con gái. Trong đó, ông, vợ và con gái út được chỉ định cách ly, theo dõi, điều trị tại Phòng khám Đa khoa Quang Hà (Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc). Con gái cả của ông là chị D được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Hiện tất cả vợ con ông đã bình phục và ra viện.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cũng thông tin cho biết, 10 ngày nay Vĩnh Phúc chưa ghi nhận thêm ca nhiễm Covid-19 mới nào.

Việt Nam có 30 phòng xét nghiệm virus corona (Covid-19)

Ngày 25.2, thông tin từ Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế cho hay, Việt Nam hiện đã có khoảng 30 phòng xét nghiệm có thể thực hiện xét nghiệm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) tới đây.

Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế khẳng định, công tác xét nghiệm là một hoạt động vô cùng quan trọng nhằm sớm phát hiện và xác định chính xác tác nhân gây bệnh. Trong nhiều năm qua, Bộ Y tế Việt Nam đã chỉ đạo phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục củng cố, tăng cường năng lực cho hệ thống xét nghiệm bệnh truyền nhiễm.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố Hà Nội phát biểu chỉ đạo - Sputnik Việt Nam
Hà Nội họp khẩn khi dịch COVID-19 lan rộng ở Hàn Quốc

Theo danh sách mà Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế công bố cho biết, các viện có khả năng xét nghiệm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gồm: Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Viện Pasteur TP.HCM, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương.

Các Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Lào Cai, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đà Nẵng đều có thể xét nghiệm được chủng mới virus corona 2019.

Theo Bộ Y tế, các bệnh viện đủ năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 gồm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi trung ương, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, Bệnh viện Trung ương Huế.

Ngoài ra, một số đơn vị như Viện Thú y, Viện Vệ sinh phòng dịch quân đội, Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga, Trung tâm Chẩn đoán thú y trung ương, 6 chi cục thú y vùng cũng có khả năng xét nghiệm Covid-19.

© Ảnh : TTXVN phátHình ảnh chủng mới của virus Corona gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp được WHO đặt tên là Covid-19.
Việt Nam đã có phương pháp chống dịch Covid-19 - Sputnik Việt Nam
Hình ảnh chủng mới của virus Corona gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp được WHO đặt tên là Covid-19.

Trong tình huống dịch bệnh do chủng mới virus corona diễn biến hết sức phức tạp, Bộ Y tế đã nhanh chóng chỉ đạo kịp thời các Viện Vệ sinh dịch tễ/Viện Pasteur, các bệnh viện, trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố thực hiện rà soát, chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự, sinh phẩm hóa chất để có thể triển khai xét nghiệm kịp thời.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đã đề nghị các bộ, ban, ngành liên quan như Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Quốc phòng sẵn sàng hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc muốn có cả vắc-xin chống sụt giảm kinh tế

Sáng 25.2, tại cuộc họp của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng. Theo đó, lãnh đạo chính phủ Việt Nam nêu câu hỏi lớn: Làm sao để đạt được thắng lợi kép- có cả vắc-xin chống dịch Covid-19, cả vắc-xin chống suy giảm kinh tế cho Việt Nam?

Cuộc họp ngày 25.2 nhằm phân tích đánh giá tình hình trong nước, quốc tế thời gian qua, nhất là tác động của dịch Covid-19 tới phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, cũng như thảo luận về dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng về các giải pháp chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế-xã hội.

Các dược sĩ Trường Đại học Dược Hà Nội pha chế, đóng gói dung dịch nước rửa tay khô phục vụ phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. - Sputnik Việt Nam
Covid-19: Mỹ khen Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh do virus corona

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, ảnh hưởng của Covid-19 toàn cầu khiến các tổ chức như Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đều hạ mức đánh giá tăng trưởng kinh tế nhiều nước. Trong khi đó, Việt Nam lại có quan hệ kinh tế thương mại mật thiết với nhiều quốc gia, khiến không ít chuỗi sản xuất, thương mại bị đứt gãy, ảnh hưởng.

Trước tình hình này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra vấn đề, liệu có loại vắc-xin nào cho nền kinh tế Việt Nam để ứng phó căn bệnh sụt giảm kinh tế, để có thể đạt mục tiêu kép, là vừa chống dịch Covid-19, vừa giữ được nhịp độ tăng trưởng kinh tế hay không. Đây là bài toán hóc búa trong bối cảnh quốc tế, khu vực, nhất là những đối tác quan trọng của Việt Nam sụt giảm tăng trưởng.

“Chúng ta có thành công bước đầu quan trọng trong việc ngăn chặn Covid-19. Chúng ta muốn thắng lợi kép chứ không chỉ một thắng lợi đơn, vừa chống dịch tốt, vừa phát triển kinh tế-xã hội, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng và bảo đảm đời sống nhân dân”, Thủ tướng nhấn mạnh đồng thời bày tỏ mong muốn được nghe ý kiến về liều “vắc-xin” đặc biệt mà thành viên của Hội đồng góp ý, hiến kế, tránh kịch bản suy giảm kinh tế diễn ra trên phạm vi toàn cầu và ở Việt Nam.
© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp.
Việt Nam đã có phương pháp chống dịch Covid-19 - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các thành viên Hội đồng phân tích những tác động đối với việc thực hiện các mục tiêu của đất nước năm nay, nhất là khi kinh tế thế giới bị ảnh hưởng, tác động đến Việt Nam, trong khi nước ta hội nhập sâu, rộng với nền kinh tế thế giới, ở mức 200% GDP. Thủ tướng đề nghị Hội đồng thảo luận, đề ra các chủ trương, chính sách, những vấn đề quan trọng trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ hiện nay, tư vấn cho Thủ tướng các chính sách, biện pháp chỉ đạo, điều hành để thực hiện mục tiêu đề ra, nhất là một số vấn đề về đầu tư.

Việt Nam chống dịch Covid-19 như thế nào ở giai đoạn 2?

Sáng 25.2, Hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây nên diễn ra dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Khu vực cách ly trong Trường Quân sự tỉnh - Sputnik Việt Nam
Lào Cai: 52 người nghi nhiễm COVID-19 được trở về nhà sau 14 ngày cách ly

Cuộc họp trực tuyến hôm nay của Bộ Y tế có 700 điểm cầu toàn quốc nhằm triển khai công tác năm 2020 với vấn đề trọng tâm thảo luận chính là Việt Nam sẽ chống dịch Covid-19 như thế nào khi dịch chuyển sang giai đoạn mới.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường thông tin cho biết, các cơ quan chức năng đã đồng thuận giảm thuế nguyên phụ liệu sản xuất hàng hóa phục vụ công tác chống dịch, nhất là nhóm hàng khẩu trang y tế. Thứ trưởng Cường cũng cho biết, theo Cục Quản lý Dược, tình trạng gom kháng sinh và thuốc phòng chống dịch đang diễn ra.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng nhấn mạnh, hoạt động phòng chống dịch đang thực hiện theo nguyên tắc 4 tại chỗ, như nhân lực tại chỗ, trang thiết bị tại chỗ, cơ sở y tế tại chỗ, hiện các điều kiện này đều đáp ứng được.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng Nguyễn Trung Thảo cho hay, cần xem xét việc xuất khẩu trang thiết bị y tế, nhất là qua biên giới. Ông Thảo khẳng định, thời gia qua chó nhiều vụ xuất hàng số lượng lớn trong khi nhu cầu trong nước hiện rất cao.

© Ảnh : Văn Điệp - TTXVNPhó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp.
Việt Nam đã có phương pháp chống dịch Covid-19 - Sputnik Việt Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp.
“Nếu xuất khẩu số lượng quá lớn trong khi trong nước không có hàng thì chúng ta phải xem lại”, Tuổi trẻ dẫn lời Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao Bằng nêu vấn đề.

Theo vị lãnh đạo, ở Cao Bằng thời gian qua, có xấp xỉ 1.400 người từ Trung Quốc về nước qua các đường mòn lối mở. Từ ngày 13.2 tỉnh này Cao Bằng đã bị quá tải khu cách ly, từ ngày 14 đến 21.2, tỉnh đã chuyển hơn 500 người về tuyến sau cách ly. Tại cuộc họp trực tuyến của Bộ Y tế, các điểm cầu tập trung chú ý đến kinh nghiệm tổ chức cách ly ổ dịch tại Vĩnh Phúc. Tính đến ngày 25.2, Vĩnh Phúc đã có 11/11 bệnh nhân khỏi bệnh.

Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã có báo cáo về công tác triển khai biện pháp kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 tại xã Sơn Lôi, Vĩnh Phúc.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương Hà Nội - Sputnik Việt Nam
WHO ghi nhận Việt Nam đã xử lý dịch bệnh COVID-19 rất tốt

PGS.TS Trần Như Dương cũng chính là người trực tiếp tham gia đội phản ứng nhanh tại xã Sơn Lôi cho biết, ngay sau khi có chỉ đạo cách ly, kiểm soát dịch bệnh, nhờ sự vào cuộc của ngành Y tế và của nhân dân trong xã, nên sau hơn 12 ngày, Sơn Lôi chưa ghi nhận thêm ca nhiễm mới. Toàn bộ 11 người đều được chữa khỏi. Toàn bộ 16/16 bệnh nhân của Việt Nam đã khỏi bệnh.

Cũng phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Như Dương, tổ trưởng tổ công tác của Bộ Y tế tại tâm dịch Sơn Lôi - việc cách ly Sơn Lôi cách đây 2 tuần do khi đó đây là tâm dịch, có lây lan ra cộng động, uy hiếp khu vực bên ngoài. Việc khoanh vùng cách ly Sơn Lôi không chỉ chống dịch riêng ở Vĩnh Phúc và theo ông Dương thì “chúng ta phải cảm ơn xã Sơn Lôi”.

Việc giám sát ca nghi ngờ sớm nhất là khâu cực kỳ quan trọng, do đó, tổ công tác đã triển khai nhiều biện pháp như lập danh sách toàn bộ nhân khẩu của 2.774 gia đình ở Sơn Lôi, tập huấn cho 30 nhóm, trang bị đầy đủ biểu mẫu, thiết bị.

Đặc biệt, cơ quan y tế phối hợp với lãnh đạo địa phương, ngay trong đêm phát đi bản tin ngắn gọn về việc theo dõi sức khỏe toàn dân, thông báo dịch cho tất cả người dân biết. Các nhóm hàng ngày đến từng gia đình đo thân nhiệt, hỏi thăm sức khỏe, có vấn đề là báo tin ngay cho y tế.  Ngoài ra còn bố trí 2 xe cứu thương, 1 xe chuyển bệnh nhân thông thường, 1 xe chuyển bệnh nhân nghi ngờ Covid-19.

“Đây là những kinh nghiệm quan trọng cho những khu vực khác nếu có yêu cầu cách ly. Hiện toàn bộ người mắc bệnh của tỉnh Vĩnh Phúc đã khỏi bệnh và 10 ngày nay không ghi nhận ca nhiễm mới”, đại diện tổ công tác của Bộ Y tế tại Sơn Lôi phát biểu cho biết.

Đặc biệt, theo ông Trần Như Dương, những người nghi nhiễm sau cách ly 14 ngày tại cơ sở cách ly chuyên biệt, cần theo dõi tại nhà thêm 7 ngày và có sự hỗ trợ của nhân viên y tế.

Bên cạnh đó, trước tình hình dịch bệnh hiện nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẩn trương hoàn thành cuốn sổ tay về kinh nghiệm phòng chống dịch Covid-19 tại Sơn Lôi. Từ đó, chủ động trong việc đối phó với dịch bệnh trong thời gian tới nếu có một địa phương lâm tình trạng tương tự.

“Cuốn sổ tay này rất cần thiết, tôi đề nghị ngay sáng mai (tức 26.2), Viện Vệ sinh Dịch tế Trung ương phải có để kịp thời phổ biến kinh nghiệm cho các địa phương trong trường hợp xuất hiện một nơi có bệnh dịch Covid-19 như Sơn Lôi”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Cũng tại buổi họp trực tuyến với Phó Thủ tướng và Bộ Y tế, Hà Nội có báo cáo cho biết, thành phố có dân số ban đêm là 8 triệu người, ban ngày hơn 10 triệu người. Tính đến ngày 25.2, Hà Nội chưa có ca nhiễm virus corona nào. 78 người nghi nhiễm hiện chỉ đang theo dõi một người. 77 ca còn lại đều âm tính.

Hà Nội đã có chỉ đạo chi tiết về việc cho học sinh trở lại trường, đảm bảo đúng yêi cầu của Chính phủ. Thành phố có văn bản hướng dẫn những bước vệ sinh khử khuẩn, yêu cầu với giáo viên, học sinh, phụ huynh, đã tiến hành khử khuẩn 4 đợt tại tất cả các trường học, cuối tuần này sẽ triển khai khử khuẩn đợt 5.

Đà Nẵng cách ly đoàn khách Hàn Quốc như thế nào?

Trước đó, vào lúc 10h30 sáng ngày 24.2, thành phố Đà Nẵng đã đón chuyến bay với 80 hành khách từ Daegu, Hàn Quốc. Cơ quan chức năng đã tiến hành phân loại hành khách ngay từ chân máy bay. Trong số đó có 58 người Việt Nam, 2 người đến từ Thái Lan và 20 người Hàn Quốc.

Đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch viêm đường hô hấp do Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê làm Đội trưởng (thứ 2 từ phải sang) thăm hỏi nữ bệnh nhân dương tính với vi rút Corona tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc). - Sputnik Việt Nam
Bộ Y tế ra mắt trợ lý ảo hỏi đáp về dịch bệnh COVID-19

Nhóm người nước ngoài sau đó được đưa đến Bệnh viện Phổi để cách ly, còn 58 người Việt được cách ly tại Trung tâm huấn luyện của quân đội. Trong số người Việt có 1 người bị sốt, đã chuyển bệnh viện để theo dõi, điều trị. Ban đầu, đoàn khách Hàn Quốc có thay đổi về địa điểm cách ly. Tuy nhiên, hiện số này đã ổn định cách ly tại bệnh viện, nếu có mong muốn sẽ đưa về Hàn Quốc trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, Đà Nẵng cũng đang phối hợp Lãnh sự quán Hàn Quốc để tiến hành cách ly theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Chiều 25.2, thành phố sẽ có buổi họp để rà soát hành khách đến từ 2 tỉnh có dịch của Hàn Quốc và đưa vào diện cách ly theo quy định.

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM - PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết thành phố đã tổ chức kiểm dịch y tế nghiêm ngặt và giám sát chặt chẽ người đến từ vùng có dịch.

Theo đó, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế đã và đang phối hợp chặt chẽ Cảng vụ hàng không, Cảng vụ hàng hải, công an cửa khẩu áp dụng khai báo y tế cho hành hành khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Trung Quốc từ ngày 25.1, khai báo y tế cho hành khách đến từ hoặc đi qua Hàn Quốc từ ngày 23.2.

Kiểm dịch y tế biên giới tại các cửa khẩu cũng được thực hiện đầy đủ, triệt để theo quy định nhằm phát hiện kịp thời người nghi ngờ mắc bệnh nhập cảnh vào thành phố. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng mở rộng việc giám sát thân nhiệt hành khách tại ga quốc nội Tân Sơn Nhất và ga Sài Gòn.

Các dược sĩ Trường Đại học Dược Hà Nội pha chế, đóng gói dung dịch nước rửa tay khô phục vụ phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. - Sputnik Việt Nam
Covid-19: Mỹ khen Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh do virus corona

Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tăng cường giám sát người nhập cảnh đến từ một số quốc gia, vùng lãnh thổ hiện đang có nhiều người nhiễm bệnh. Cho đến ngày 25.2, bệnh viện dã chiến thành phố đã tiếp nhận 79 trường hợp, riêng trong ngày 24.2 tiếp nhận 37 trường hợp để cách ly tập trung. Trong số đó, có một trường hợp có triệu chứng nghi ngờ nhưng sau khi xét nghiệm chẩn đoán đã cho kết quả âm tính. Hiện trong số người được cách ly vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh.

Tuy nhiên, Giám đốc Sở Y tế thành phố cũng cho rằng nguy cơ xâm nhập từ vùng dịch, nhất là từ các quốc gia châu Á có số ca nhiễm bệnh cao nhưng vẫn được phép đến Việt Nam và từ các địa phương trong nước đang làm lây lan bệnh dịch trong cộng đồng. Khả năng kiểm dịch đối với ca xâm nhập từ ổ dịch nội địa rất khó khăn, bởi dân số và mật độ dân cư cao cũng tạo điều kiện cho bệnh lây lan trong cộng đồng, số lượng và mật độ học sinh trong các cơ sở giáo dục còn cao.

Việt Nam đã kiểm soát được dịch Covid-19

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết có sự so sánh Việt Nam với nước khác, cho rằng Việt Nam đã làm tốt hơn.

“Với sự khiêm tốn của người Việt, chúng tôi ít nói đến điều này, nhưng đến nay có thể đánh giá Việt Nam đã kiểm soát được dịch”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng cho rằng Việt Nam vẫn đang rất thận trọng và đã tính đến kịch bản 5 bước, đảm bảo có thể ứng phó tốt trong trường hợp có 3.000 bệnh nhân nhiễm bệnh. Thậm chí, nếu dịch xảy ra ngay trong Tết Nguyên đán vẫn sẵn sàng ứng phó. Với những kinh nghiệm sẵn có, phương châm của Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch là phải ngăn chặn triệt để, phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng và dập dịch triệt để, trên tinh thần “dập đống lửa để không còn gì âm ỉ”.

Trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19 được kiểm tra, giám sát y tế chặt chẽ.  - Sputnik Việt Nam
Việt Nam kiểm soát dịch virus corona tốt hơn cả Nhật Bản?

Tính đến thời điểm hiện tại, xã Sơn Lôi đã qua ngày thứ 13 phong tỏa, và đã qua ngày thứ 10 không ghi nhận thêm bệnh nhân mới. Cơ quan chức năng cũng đã triển khai tất cả các biện pháp mạnh. Dù diễn biến còn nhiều phức tạp, thay đổi nhanh, như tình trạng ở Hàn Quốc, Ý, Iran, nhưng 5 phương châm trên của Việt Nam không thay đổi.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng khẳng định minh bạch thông tin, minh bạch để cảnh báo nguy cơ và huy động mọi người dân cùng tham gia chống dịch.

“Đây là đợt diễn tập cho các tình huống chống dịch. Mặc dù là quốc gia có biên giới đường bộ, đường thủy, người qua lại đông, nguy cơ lây nhiễm cao nhất, nhưng Việt Nam chỉ có 16 ca dương tính, đã chữa trị khỏi cho 16/16 bệnh nhân. Chúng ta đã kiểm soát được dịch”, Phó Thủ tưởng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lưu ý, đây chỉ mới là chiến dịch đầu tiên, còn có thể có những chiến dịch kế tiếp.

“Việt Nam đã có phương pháp, không giờ phút nào lơi lỏng”, ông Đam khẳng định.
© Sputnik / Kristina SavitskayaWHO khuyến cáo các biện pháp phòng ngừa Coronavirus
Việt Nam đã có phương pháp chống dịch Covid-19 - Sputnik Việt Nam
WHO khuyến cáo các biện pháp phòng ngừa Coronavirus
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала