Cảnh báo nguy cơ đến từ việc tăng cân đột ngột sau tuổi 40

© Fotolia / Picture-FactoryCô gái béo.
Cô gái béo. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các nhà khoa học từ Viện Sức khỏe Toàn cầu đã công bố nghiên cứu, trong đó giải thích lý do tại sao người trung niên nên theo dõi chặt chẽ cân nặng của mình. Theo nguyên tắc, sau 45-50 tuổi, đa phần mọi người bắt đầu tăng cân, điều này có thể gây ra nhiều bệnh mãn tính.

Khám phá bất ngờ

Gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những người trên 40 tuổi tăng cân đột ngột có nguy cơ mắc bệnh phổi. Phát hiện này là rất bất ngờ, vì người ta thường tin rằng, sự thừa cân chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tim mạch.

Thuốc lá - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia dinh dưỡng giải thích việc tăng cân khi bỏ hút thuốc

Nghiên cứu dựa trên phân tích hồ sơ y tế của 3.700 bệnh nhân từ Châu Âu và Australia từ 20 đến 44 tuổi. Những người tham gia không chỉ trải qua các cuộc kiểm tra y tế hàng năm mà còn đo chỉ số cân nặng, điều mà các nhà khoa học đặc biệt lưu tâm.

“Các chứng bệnh phổi không lây nhiễm thực sự có thể được kích hoạt bởi việc tăng cân. Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi cũng quan sát thấy rằng, giảm cân giúp cải thiện chức năng phổi ở người béo phì. Ngoài ra, các bệnh nhân duy trì cân nặng trong suốt tuổi trưởng thành cũng trải qua một sự suy giảm rõ rệt về sức khỏe của hệ hô hấp”, - nhóm nghiên cứu cho biết.

Không có gì đáng ngạc nhiên

Đầu tiên, việc tăng cân có thể ảnh hưởng đến chức năng phổi thông qua tác động cơ học: lượng mỡ ở bụng và ngực sẽ hạn chế không gian mở rộng của phổi khi hít vào.

Thứ hai, tăng cân có thể làm suy giảm chức năng phổi thông qua các quá trình viêm, vì mô mỡ là nguồn cung cấp chất gây viêm có thể phá hỏng mô phổi.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала