Quảng Nam: Nguyên nhân ban đầu vụ lật thuyền trên sông Vu Gia, 6 người chết

© Ảnh : Trần Tĩnh – TTXVNLực lượng tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân trong vụ chìm đò.
Lực lượng tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân trong vụ chìm đò.  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Liên quan đến vụ lật thuyền trên sông Vu Gia, xã Đại Cường, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã tìm thấy thi thể cuối cùng. Nguyên nhân vụ lật thuyền đang được điều tra, làm rõ.

Quảng Nam: Tìm thấy thi thể thứ 6 vụ lật thuyền trên sông Vu Gia

Vụ lật thuyền trên sông Vu Gia, xã Đại Cường, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam xảy ra chiều 25.2 khiến 10 người rơi xuống sông làm 6 người chết. 4 nạn nhân may mắn được cứu sống.

Đến khoảng 22h45 ngày 25.2, lực lượng cứu hộ, cứu nạn tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng chính quyền và người dân địa phương tìm kiếm được toàn bộ 6 thi thể nạn nhân vụ lật thuyền xảy ra trên sông Vu Gia, xã Đại Cường, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.

CSGT - Sputnik Việt Nam
Xe khách lao xuống sông, nhiều người thương vong

Nắm được sự việc, ngay trong tối qua, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã lập tức xuống hiện trường và yêu cầu các chủ thủy điện đầu nguồn sống Vu Gia- Thu Bồn ngưng xả nước phát điện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tìm kiếm cứu nạn những người mất tích trong vụ lật thuyền.

Cùng với ông Lê Trí Thanh, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh nhanh chóng có mặt tại hiện trường chỉ đạo hơn 300 người triển khai công tác cứu nạn, tìm kiếm những người còn lại.

“Ngay sau khi nhận hung tin đích thân tôi đã gọi điện đề nghị các thủy điện đầu nguồn sông Vu Gia ngưng ngay việc xả nước để thuận lợi cho công tác tìm kiếm các nạn nhân xấu số. Trước mắt, lãnh đạo tỉnh kêu gọi các cấp ngành, đoàn thể chung sức chia sẻ nỗi đau với các gia đình nạn nhân gặp nạn. Riêng công tác tìm kiếm, cứu hộ, tôi đề nghị các lực lượng được giao nhiệm vụ gồm lượng 4 tại chỗ của xã Đại Cường và huyện Đại Lộc cùng các lực lượng chức năng với tinh thần trách nhiệm cao nhất phải căng mình xuyên đêm tìm kiếm liên tục cho đến khi tìm thấy hết các nạn nhân mất tích”, Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thông tin cho biết.

Ông Trần Quốc Đạt, Chủ tịch UBND xã Đại Cường, huyện Đại Lộc cho biết, 10 người nói trên thuộc 3 gia đình ở thôn Khương Mỹ, xã Đại Cường. Họ cùng qua sông trên một chiếc thuyền để đến bãi bồi trồng hoa màu thuộc xã Đại Nghĩa, khi tới giữa sông, thuyền bất ngờ bị lật khiến tất cả rơi xuống sông.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, người dân cùng lực lượng tại địa phương đã tập trung cứu vớt được 4 người đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Thi thể được phủ khăn trắng trên đường - Sputnik Việt Nam
Vì sao nghi án cha giết con gái ném xác xuống sông Hàn bị bế tắc?

6 nạn nhân xấu số thiệt mạng trong vụ lật thuyền gồm: Nguyễn Thị Huệ, Nguyễn Đình Ba, Nguyễn Hữu Hoàng, Nguyễn Thị Ái, Nguyễn Hoàng Ánh Nguyên và Nguyễn Hoàng Ánh Viên. Nguyên và Viên là con gái của chị Ái.

Theo thông tin chính quyền địa phương xác nhận, 19h tối qua, người dân và lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã vớt được thi thể em Nguyễn Hoàng Ánh Nguyên và chị Nguyễn Thị Ái. Đến khoảng 22 giờ đêm 25.2, lực lượng chức năng đã tìm vớt được 3 thi thể đưa lên bờ gồm: Nguyễn Hoàng Ánh Viên, Nguyễn Hữu Hoàng và Lê Thị Kim Huệ (tất cả các nạn nhân đều trú tại thôn Khương Mỹ, xã Đại Cường).

Thi thể nạn nhân cuối cùng là ông Nguyễn Đình Ba được tìm thấy sau đó không lâu. Theo người xác nhận của chính quyền địa phương, chị Nguyễn Thị Ái là mẹ của 2 cháu Nguyễn Hoàng Ánh Viên và Nguyễn Hoàng Ánh Nguyên. Ông Nguyễn Đình Ba cha đẻ của anh Nguyễn Hữu Hoàng và có con dâu là chị Lê Thị Kim Huệ. Đây là những mất mát rất lớn với các gia đình nạn nhân.

© Ảnh : Trần Tĩnh – TTXVNHiện trường vụ chìm đò.
Quảng Nam: Nguyên nhân ban đầu vụ lật thuyền trên sông Vu Gia, 6 người chết - Sputnik Việt Nam
Hiện trường vụ chìm đò.

Trong chiều 25.2, sau khi nhận được thông tin vụ việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phân công đồng chí Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cùng lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ GTVT, Cục Đường thủy nội địa vào hiện trường để phối hợp với tỉnh Quảng Nam chỉ đạo khắc phục hậu quả. Ông Khuất Việt Hùng đã đến động viên, chia buồn với gia đình các nạn nhân.

Theo đó, sau khi xuống trực tiếp kiểm tra hiện trường, ông Khuất Việt Hùng đánh giá, việc sử dụng phương tiện dân sinh trong quá trình đi lại, sản xuất hiện nay còn rất nhiều bất cập.

Theo ông Hùng, trong sáng 26.2, Ủy ban ATGT Quốc gia có buổi làm việc với chính quyền địa phương để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, từ đó đưa ra các chế tài xử lý đối với hoạt động dùng thuyền tham gia giao thông đường thủy mang tính tự phát của người dân.

Nguyên nhân ban đầu vụ lật thuyền trên sông Vu Gia, Quảng Nam

Khoảng 15h ngày 25.2, 10 người dân thôn Khương Mỹ, xã Đại Cường, huyện Đại Lộc trong 3 gia đình (gồm 4 nam, 6 nữ) đi sản xuất từ bãi đất màu Mỹ Thuận (giáp giữa Đại Cường và Đại Nghĩa) về thôn Khương Mỹ trên một chiếc thuyền.

Còng tay - Sputnik Việt Nam
Nghi phạm giết con 8 tuổi, ném xuống sông Hàn đối diện án tử

Khi đến đoạn giữa sông thì xảy ra tai nạn làm lật thuyền, 10 người rơi xuống sông, trong đó 4 người được cứu vớt kịp thời (gồm 2 nam, 2 nữ), 6 người mất tích (2 nam, 4 nữ).

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường và liên tục tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vòng 10 giờ đồng hồ kể từ thời điểm xảy ra vụ lật thuyền. Sau khi ghe bị lật, một số phương tiện lân cận tiếp cận và cứu vớt được 4 người lên bờ. Ngay sau đó, 4 nạn nhân sống sót đã được đưa đến Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi Quảng Nam để cấp cứu. Đồng thời, thi thể 6 nạn nhân còn lại trong vụ mất tích cũng đã được tìm thấy. Cơ quan chức năng đã bàn giao cho gia đình để lo hậu sự.

Theo thông tin từ Đại tá Nguyễn Giới, Trưởng Công an huyện Đại Lộc, cho biết, những người đi trên thuyền được cứu sống kể lại, nguyên nhân ban đầu gây ra tai nạn lật thuyền này là có thể là do trong lúc thuyền đi, các cháu nhỏ liên tục chạy qua lại khiến con thuyền mất thăng bằng dẫn đến lật thuyền. Trên thuyền chở 10 người thân quen đi làm đồng, thì có 4 người là trẻ em. Tuy nhiên, về vấn đề nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ có buổi làm việc với chính quyền địa phương để làm rõ.

Chia sẻ về vụ việc khiến 6 người thiệt mạng, ông Nguyễn Công Thanh, Bí thư Huyện ủy Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam cho biết, địa phương đã có phương án hỗ trợ người gặp nạn nhằm san sẻ nỗi đau với gia đình các nạn nhân.

“Sáng nay tất cả các ban, ngành đoàn thể, cơ quan chức năng giúp cho các gia đình tập trung khâm liệm, chuẩn bị đưa đi an táng. Ngoài chế độ chính sách của nhà nước quy định, chúng tôi cũng trích nguồn kinh phí địa phương hỗ trợ người bị thương 3 triệu đồng/1 người, đối với người chết là 6 triệu đồng/ 1 người”, Bí thư Huyện ủy Đại Lộc Nguyễn Công Thanh cho biết.

Sáng nay, đại diện Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, ông Khuất Việt Hùng đã có buổi làm việc với lãnh đạo các ngành chức năng ở tỉnh Quảng Nam, huyện Đại Lộc và xã Đại Cường về vụ việc. Tại đây, ông Hùng đánh giá cao công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn của các lực lượng chức năng và người dân địa phương kể từ thời điểm xảy ra vụ tai nạn.

Hội An (Việt Nam) - Sputnik Việt Nam
Ôtô lao xuống sông Thu Bồn, 3 người trong gia đình mất tích ở Hội An

Nhận định về sự việc, ông Khuất Việt Hùng nêu rõ trong Luật Đường thủy nội địa năm 2014 có quy định, những phương tiện ghe, thuyền (như thuyền vừa bị nạn) phải có chỗ ngồi đảm bảo đủ an toàn và phải có đủ áo phao hoặc dụng cụ nổi cứu sinh.

Đồng thời, theo Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, đây là phương tiện dân sinh tự chế mà quy định chưa rõ ràng thế này thì cũng rất khó cho các lực lượng chức năng.

“Nếu quy định rõ, quy định đủ thì tuyên truyền mới chính xác là người dân cần phải thực hiện hành vi nào và pháp luật thì sẽ cấm và xử phạt những hành vi vi phạm nào. Nên tôi cho rằng lần này phải có sửa đổi Nghị định 132 về vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường thủy nội địa”, ông Khuất Việt Hùng khẳng định.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cũng đã đến thăm hỏi, chia buồn và hỗ trợ 5 triệu đồng đối với gia đình mỗi nạn nhân vụ lật thuyền.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала