Các bác sĩ phát hiện một người với bàng quang tự sản sinh ra rượu

© Depositphotos.com / NirutdpsCô gái bị đau dạ dày
Cô gái bị đau dạ dày - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) – Khi điều trị một nữ bệnh nhân 61tuổi, các bác sĩ Mỹ đã phát hiện ra rằng, bà mắc phải một dạng bệnh lý vô cùng hiếm gọi là Hội chứng tự sinh rượu. Do bệnh lý này, bàng quang của bà tạo ra dung dịch cồn, nước tiểu của bệnh nhân có nồng độ ethanol cực cao.

Trường hợp này được mô tả trên tạp chí Annals of Internal Medicine.

Nữ cư dân Pittsburgh bị bệnh xơ gan đã nhập bệnh viện Presbyterian trực thuộc Đại học Y dược để các bác sĩ ở đây tiến hành các xét nghiệm cần thiết và chuẩn bị ca phẫu thuật ghép gan. Uống rượu là chống chỉ định đối với những bệnh nhân như vậy, tuy nhiên, các xét nghiệm cho thấy nước tiểu của nữ bệnh nhân này có nồng độ cồn rất cao, khiến các bác sĩ nghi ngờ bà che dấu chứng nghiện rượu vốn có thể ảnh hưởng tới gan, và từ chối thực hiện ca phẫu thuật.

Cô gái trên giường vào buổi sáng - Sputnik Việt Nam
Bác sĩ: bạn có thể gặp phải “cơn say” dù không uống một giọt rượu

Tuy nhiên, người phụ nữ cao tuổi này đã cam đoan là bà không nghiện rượu. Điều kỳ lạ đầu tiên thu hút sự chú ý của các nhà khoa học là kết quả xét nghiệm nồng độ ethanol trong máu và nồng độ ethyl glucuronide và ethyl sulfate trong nước tiểu (mà đây là các chất chuyển hóa của ethanol) đều là âm tính, trong khi kết quả xét nghiệm nồng độ ethanol trong nước tiểu là dương tính. Ngoài ra, nữ bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo không có dấu hiệu nghiện rượu.

Một điều kỳ lạ khác là nồng độ glucose cực cao trong nước tiểu. Các xét nghiệm cho thấy bàng quang và nước tiểu của bà chứa rất nhiều đường (do đái tháo đường) và nấm men Candida glabrata. Nấm Candida glabrata là loại nấm men cơ thể tự sản sinh và tích tụ khi con người ăn quá nhiều đường hoặc tinh bột. Những kết quả này đã giúp các bác sĩ tìm ra câu trả lời.

Lần đầu tiên trong lịch sử y học hiện đại, các bác sĩ ghi nhận sự xuất hiện của nấm Candida glabrata ở bàng quang, khiến nước tiểu của bệnh nhân có nồng độ ethanol cực cao. Do vậy, các nhà nghiên cứu đã gọi đây là hội chứng tự sinh rượu đường tiết niệu, hay hội chứng lên men bàng quang. Các trường hợp lên men tự động, hoặc hội chứng tự sinh rượu là một bệnh hiếm khi một số loại nấm men hoặc vi khuẩn sản sinh ethanol với lượng đủ để say. Trong các trường hợp được mô tả trước đây quá trình lên men diễn ra trong ruột, nhưng, đây là lần đầu tiên nấm được phát hiện trong bàng quang.

© Ảnh : BCarver1/Public DomainNấm Candida glabrata
Các bác sĩ phát hiện một người với bàng quang tự sản sinh ra rượu - Sputnik Việt Nam
Nấm Candida glabrata

Có lẽ trong trường hợp này có một sự trùng hợp: sự hiện diện của nấm trong bàng quang và sự hiện diện liên tục của một lượng lớn đường trong cơ thể bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường trong một thời gian dài.

"Candida glabrata là loại nấm tương tự như nấm men Saccharomyces cerevisiae. Đây là một loại men bia thường được các nhà sản xuất bia sử dụng. Chính loại nấm men này cùng với đường đã tạo ra ethanol trong bàng quang bệnh nhân. Chúng tôi đã phải đối mặt với một tình huống hiếm gặp khi men sản xuất rượu ethyl trong bàng quang của bệnh nhân và dẫn đến sự phát triển của bệnh xơ gan do rượu", - các tác giả của nghiên cứu giải thích.
Tiệc tùng - Sputnik Việt Nam
Tại sao say rượu dễ quên hết sự đời

Các bác sĩ đã chỉ định cho bệnh nhân phương pháp điều trị bằng thuốc chống nấm, tuy nhiên, không thành công, có thể là do bà bị bệnh tiểu đường.

Trong quá trình nghiên cứu, các tác giả đã phân tích các bài khoa học về việc sản xuất ethanol trong nước tiểu và phát hiện một trường hợp tương tự, đáng tiếc, đã được công bố sau khi bệnh nhân tử vong.

Các nhà khoa học tin rằng, có thể có nhiều trường hợp như vậy, nhưng các triệu chứng chưa được công nhận do tính chất bất thường và chưa biết trước đây của bệnh lý.

"Kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy rằng, các bác sĩ có thể bỏ lỡ những tín hiệu về hội chứng tự sinh rượu trong hệ thống tiết niệu", - các tác giả lưu ý.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала