Ghi nhận vụ nổ lớn nhất hành tinh

© Fotolia / MopicTelescope
Telescope - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nhà thiên văn học đã ghi nhận được vụ nổ có sức công phá mạnh nhất trong vũ trụ kể từ sau khi xảy ra vụ nổ Big Bang. Một số chuyên gia so sánh khám phá này có tầm quan trọng ngang với việc phát hiện ra bộ xương đầu tiên của loài khủng long. Điều này được nêu trong thông cáo báo chí đăng trên trang EurekAlert!.

Vụ nổ xảy ra trong một lỗ đen siêu lớn ở trung tâm thiên hà, cách Trái đất 390 triệu năm ánh sáng và nằm trong chòm sao Xà Phu (Ophiuchus). Năng lượng phát ra mạnh đến mức tạo ra một lỗ thủng khổng lồ trong lớp plasma bao quanh chòm sao. Độ lớn của lỗ thủng này có thể chứa đến 15 dải Ngân hà (Milky Way).

Tiểu hành tinh - Sputnik Việt Nam
Vũ trụ "phóng" xuống trái đất tiểu hành tinh mới nguy hiểm

Các nhà khoa học trước đây đã từng quan sát thấy khoảng trống này bằng kính viễn vọng X-quang, tuy nhiên khi đó lại bác bỏ ý kiến cho rằng hiện tượng này mang tính chất một vụ nổ. Giả thuyết này chỉ được xác nhận khi quan sát bằng kính viễn vọng vô tuyến và các thiết bị khác thu được những bước sóng khác nhau: Đài thiên văn X-quang Chandra, kính viễn vọng XMM-Newton ESA, đài thiên văn ăng-ten Murchison Widefield Array (MWA) ở Tây Úc và Kính viễn vọng vô tuyến Metrewave (GMRT) ở Ấn Độ.

Các nhà nghiên cứu hiện chưa tìm hiểu được nguyên nhân nào gây ra vụ nổ mạnh như vậy. Quá trình quan sát chi tiết hơn trong tương lai sẽ được thực hiện thông qua 4096 ăng-ten thu thập tín hiệu của đài thiên văn MWA thay vì 2048 ăng-ten như hiện nay.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала