Hoa Kỳ hy vọng Thổ Nhĩ kỳ sẽ từ bỏ S-400 do tình hình ở Syria

© Sputnik / Evgeny Biyatov / Chuyển đến kho ảnhHệ thống tên lửa phòng không S-400
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Hoa Kỳ hy vọng Thổ Nhĩ kỳ sẽ từ bỏ hệ thống S-400 của Nga do diễn biến tình hình tại Syria, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Hoa Kỳ tại NATO, bà Kay Bailey Hutchison nói với các phóng viên.

Bà Hutchison cho biết Hoa Kỳ đã cố gắng giải thích cho Thổ Nhĩ Kỳ rằng nước này không nên mua những hệ thống này. “Tôi hy vọng Tổng thống (Thổ Nhĩ Kỳ Tayyp) Erdogan sẽ thấy chúng tôi là đồng minh của họ trong quá khứ cũng như trong tương lai, và họ nên từ bỏ S-400”, bà Hutchison nói.

S-400 - Sputnik Việt Nam
Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất đưa S-400 của Nga vào hệ thống phòng thủ NATO

Theo bà, tình hình hiện tại ở Syria “nên có cân lượng vượt trội hơn tất cả mọi thứ khác đang diễn ra giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga”.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar ngày 20 tháng 2 tuyên bố rằng tình hình ở Idlib không ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga tại nước này.

Việc mua bán các hệ thống phòng không tối tân của Nga đã gây ra khủng hoảng trong quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ, bắt đầu vào giữa tháng Bảy. Theo lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyp Erdogan, các tổ hợp phòng không S-400 sẽ đi vào hoạt động đầy đủ trong tháng 4 năm 2020. Washington yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ từ chối thỏa thuận vói Nga và đổi lại mua các hệ thống Patriot của Mỹ, đe dọa sẽ trì hoãn hoặc thậm chí hủy việc bán máy bay chiến đấu F-35 mới nhất cho nước này, cũng như áp dụng các biện pháp trừng phạt theo CAATSA (Luật "Về chống lại kẻ thù của Mỹ thông qua các lệnh trừng phạt"). Ankara từ chối nhượng bộ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала