Hoa Kỳ và Taliban ký kết thỏa thuận hòa bình

© AFP 2023 / Giuseppe CacaceThỏa thuận được ký kết bởi đặc phái viên của Mỹ Zalmay Khalilzad và Mullah Abdul Ghani Baradar, trưởng bộ phận ngoại giao của Taliban
Thỏa thuận được ký kết bởi đặc phái viên của Mỹ Zalmay Khalilzad và Mullah Abdul Ghani Baradar, trưởng bộ phận ngoại giao của Taliban - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
DOHA (Sputnik) - Hoa Kỳ và phong trào Taliban đã ký kết một thỏa thuận hòa bình, tiến tới rút đáng kể quân đội Mỹ khỏi Afghanistan trong vòng 14 tháng.

Hôm 29/2, Hoa Kỳ và Taliban đã ký kết thỏa thuận lịch sử, tiến tới rút đáng kể quân đội Mỹ khỏi Afghanistan, và nhiều khả năng mở đường cho nỗ lực kết thúc cuộc chiến dài nhất của Washington.

Thỏa thuận được ký kết bởi đặc phái viên của Mỹ Zalmay Khalilzad và Mullah Abdul Ghani Baradar, trưởng bộ phận ngoại giao của Taliban. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có mặt để chứng kiến lễ ký kết. 

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani  - Sputnik Việt Nam
Tin truyền thông: Mỹ yêu cầu hoãn lễ nhậm chức của tổng thống Afghanistan

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Pompeo cho biết, Mỹ "sẽ theo dõi chặt chẽ mức độ tuân thủ của Taliban đối với những cam kết mà họ đã đưa ra, và điều chỉnh tốc độ rút quân theo hành động của họ". 

"Đây là cách chúng tôi đảm bảo rằng Aftanistan sẽ không bao giờ tạo điều kiện cho khủng bố quốc tế nữa", ông Pompeo nói. 

Thỏa thuận lịch sử

Theo thỏa thuận hòa bình giữa Mỹ và phiến quân Taliban, quân đội Mỹ sẽ giảm xuống 8.600 lính từ số lượng 12.000-13.000 lính hiện tại trong vòng 135 ngày. Nếu Taliban tuân thủ các cam kết của mình thì Mỹ và NATO sẽ "hoàn tất việc rút các lực lượng còn lại khỏi Afghanistan trong vòng 14 tháng và sẽ rút tất cả các lực lượng của mình tại các căn cứ còn lại". 

© AFP 2023 / JOHN STILLWELL / POOLBinh sĩ Mỹ tại Afghanistan
Hoa Kỳ và Taliban ký kết thỏa thuận hòa bình  - Sputnik Việt Nam
Binh sĩ Mỹ tại Afghanistan

Thỏa thuận lịch sử giữa Mỹ và Taliban đã được sử dụng làm căn cứ cho các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Taliban trong vòng hơn 1 năm. Việc ký kết thỏa thuận này được xem như động thái hiện thực hóa 1 trong những cam kết mà ông Trump đưa ra khi vận động tranh cử. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала