Trump muốn thảo luận với các lãnh đạo thế giới về kiểm soát vũ khí

© AP Photo / Susan WalshDonald Trump
Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump dự định gặp các nhà lãnh đạo Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp, các ông Vladimir Putin, Tập Cận Bình, Boris Johnson và Emmanuel Macron, để thảo luận về vấn đề kiểm soát vũ khí, như Reuters đưa tin dẫn nguồn trong Nhà Trắng.

Chưa biết mốc tiến hành cuộc gặp

Nhà Trắng  - Sputnik Việt Nam
Nhà Trắng: Trung Quốc không quan tâm đến đàm phán về kiểm soát vũ khí

Theo dữ liệu của hãng thông tấn, Trump muốn sử dụng cuộc gặp của các lãnh đạo năm quốc gia Uỷ viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để đạt được tiến bộ về vấn đề thỏa thuận ba bên với Nga và Trung Quốc về kiểm soát vũ khí.

«Hoa Kỳ muốn nhân cơ hội này để đưa Nga và Trung Quốc vào khuôn khổ kiểm soát vũ khí quốc tế và ngăn chặn cuộc chạy đua vũ trang đắt giá», - một quan chức trong chính quyền Tổng thống Mỹ nói với hãng thông tấn.

Hiệp ước về cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược

Hiệp ước START-3 được ký kết năm 2010 và hiện tại vẫn là thoả thuận duy nhất đang có hiệu lực giữa Nga và Hoa Kỳ về cắt giảm vũ khí. Hiệp ước sẽ hết hạn vào tháng 2 năm 2021. Trước đó, Trump đã nói lên nguyện vọng phát triển thỏa thuận hạt nhân mới gồm ba bên là Nga, Trung Quốc và Hoa Kỳ. Bắc Kinh phản bác ý tưởng này.

Hệ thống tên lửa đạn đạo chống hạm Dongfeng 21A (DF-21A) của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Liệu Trung Quốc sẽ tham gia đàm phán hiệp ước kiểm soát vũ khí với Nga và Mỹ?

Hiệp ước giữa Nga và Hoa Kỳ

Thỏa thuận nói trên bắt đầu hiệu lực vào ngày 5 tháng 2 năm 2011. Hiệp ước quy nhận rằng mỗi bên sẽ cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của mình theo cách mà qua 7 năm và tiếp theo, tổng số vũ khí sẽ không vượt quá 700 tên lửa đạn đạo liên lục địa, tên lửa đạn đạo bố trí trên tàu ngầm và máy bay ném bom hạng nặng, cũng như 1.550 đầu đạn và 800 bệ phóng được triển khai và không triển khai.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала