Covid-19: Việt Nam hạn chế nhập cảnh từ vùng dịch, làm tất cả để bảo vệ người dân

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNPhó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo cuộc họp.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo cuộc họp. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tính mạng của người dân là không thể thay thế, do đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói Việt Nam se làm tất cả để bảo vệ người dân trước dịch Covid-19. Đồng thời yêu cầu Bộ Ngoại giao áp dụng đúng quy định pháp luật về chính sách visa (thị thực) với tinh thần hạn chế tối đa người từ vùng dịch vào Việt Nam.

Việt Nam mới thắng trận mở màn chứ chưa thắng cả cuộc chiến nên không được phép lơi lỏng một phút nào.

Việt Nam kiểm soát tốt Covid-19: Sẽ dừng cách ly toàn bộ xã Sơn Lôi Vĩnh Phúc

Ngày 2.3, Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virus corona gây ra (Covid-19) họp triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trưởng Ban chỉ đạo.

Trong cuộc họp ngày 2.3, các chuyên gia y tế và các đại biểu thảo luận, phân tích tình hình diễn biến dịch bệnh SARS-CoV-2 tại Việt Nam cũng như các nước trên thế giới, về công tác chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, bảo đảm vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác sàng lọc, phân loại, cách ly, tầm soát dịch bệnh, điều trị. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo cũng bàn về tiến độ nghiên cứu các bộ sinh phẩm xét nghiệm, sản xuất khẩu trang kháng khuẩn, rà soát, cập nhật phác đồ điều trị cùng nhiều giải pháp phòng chống lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, đồng thời ngăn chặn nguy cơ lây chéo tại các cơ sở điều trị.

Đo thân nhiệt cho học sinh trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa) trước khi vào trường. - Sputnik Việt Nam
Covid-19: Số ca nghi nhiễm nCoV tăng cao, Việt Nam ngừng miễn thị thực cho công dân Italy

Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo, các ý kiến khẳng định, với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, chúng ta làm rất tốt công tác kiểm soát, ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, điều trị.

Kể từ ngày 13.2, Việt Nam không xuất hiện ca nhiễm coronavirus nào mới. Tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, sau khi cách ly toàn xã được 20 ngày, hiện chỉ còn 1 ngày nữa là có thể dừng cách ly theo quy định của Việt Nam. Cần nhấn mạnh trong công tác chống dịch thời gian qua là toàn bộ hệ thống đều vào cuộc quyết liệt, từ ngăn chặn, cách ly đến điều trị cơ bản đã được tập dượt, qua thực tế phòng, chống dịch hay từ các đợt tập huấn.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, như đã nói nhiều lần, trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, Việt Nam mới thắng trận mở màn chứ chưa thắng cả cuộc chiến nên không được phép lơi lỏng một phút nào. Do diễn biến dịch bệnh có nhiều điểm mới, nên phương pháp, “chiến thuật” chống dịch phải thay đổi cho phù hợp với tình hình dịch nCoV.

“Hệ thống của chúng ta từ ngăn chặn, phát hiện, cách ly đến điều trị cơ bản đã được tập huấn cùng các cơ quan chuyên môn của ngành y tế. Tình hình dịch bệnh thay đổi, chúng ta phải có chiến thuật thay đổi. Trước đây, Việt Nam tập trung ngăn chặn, phát hiện nguồn bệnh từ Trung Quốc, nhưng bây giờ từ nhiều nơi khác nhau. Không chỉ Hàn Quốc, Iran hay Italy mà dịch bệnh hiện đã lan ra hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ.

Dịch Covid-19: Không thể bế quan, tỏa cảng, nhưng tính trước tình huống xấu nhất

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo, đại diện Bộ Y tế và các chuyên gia đều khuyến cáo, tính đến thời điểm hiện tại, dịch coronavirus đã lan mạnh, gây nhiều lo ngại. Việt Nam đã làm rất tốt công tác phòng chống dịch, nhiều người dân Việt Nam sinh sống, học tập và lao động ở các nước đang có dịch muốn được trở về quê hương, tránh dịch cũng như có điều kiện theo dõi sức khỏe phù hợp. Thậm chí, nhiều người nước ngoài cũng có xu hướng đến Việt Nam.

Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã cách ly toàn bộ Khoa Truyền nhiễm có sức chứa 200 bệnh nhân thành một khu vực riêng để ứng phó với bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao thông tin về việc người Việt nhiễm COVID-19 tại Hàn Quốc

Các chuyên gia y tế của Việt Nam nhận định, đây là thời điểm căng thẳng trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

“Chúng ta vừa phải tập trung mạnh mẽ vào việc ngăn chặn dịch bệnh, vừa phải tổ chức điều tiết hợp lý số lượng người nhập cảnh để làm tốt việc ngăn ngừa, cách ly, rà soát, phát hiện, khoanh vùng, điều trị, dập tắt dịch bệnh”, Ban Chỉ đạo xác định.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, cũng như nhiều quốc gia trên thế giới có quan hệ kinh tế xã hội sâu rộng với Việt Nam, chúng ta không thể “bế quan tỏa cảng” cho nên ngày càng khó phát hiện nguồn lây nhiễm và nhiều nước phải tính đến phương pháp ngăn chặn lây nhiễm trong cộng đồng. Theo đồng chí Vũ Đức Đam, Việt Nam phải tính toán cụ thể từng bước đi thiết thực, với tinh thần không được chủ quan.

“Phải lường trước, chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống có thể xuất hiện thêm ca nhiễm mới trong giờ tới, ngày tới. Dù xác định hay không xác định được nguồn lây nhiễm, chúng ta đều phải nhanh chóng cách ly, điều trị kịp thời, khoanh vùng triệt để, tránh lây lan rộng ra cộng đồng”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.
“Chúng ta phải tiếp tục thực hiện nguyên tắc kiên trì, kiên định trong phòng chống dịch bệnh là phải sớm phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch tại chỗ. Cụ thể là, mấy ngày trước, chúng ta đã tạm ngừng áp dụng chính sách đơn phương miễn thị thực đối với công dân Hàn Quốc. Từ 0 giờ ngày 3.3, (12 giờ đêm ngày 2.3), chúng ta sẽ tiếp tục áp dụng chính sách này đối với công dân Italy”, ông Vũ Đức Đam nêu rõ.

Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 khẳng định, đối với công dân Việt Nam từ vùng có dịch của các quốc gia về nước, đặc biệt là stừ Hàn Quốc, tiếp tục thực hiện các biện pháp cách ly, sàng lọc theo quy định. Đối với những người có đầy đủ bằng chứng cho thấy không đi qua hay tiếp xúc với người ở vùng dịch thì có giải pháp đưa về cách ly ở cộng đồng, nơi làm việc, nơi cư trú.

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNPhó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo cuộc họp.
Covid-19: Việt Nam hạn chế nhập cảnh từ vùng dịch, làm tất cả để bảo vệ người dân - Sputnik Việt Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo cuộc họp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, nâng cao vai trò của cấp ủy, chính quyền, mặt trận cơ sở cùng với y tế địa phương. Các bộ phận này phải phối hợp chặt chẽ, đến với từng hộ gia đình để xác minh thông tin, tuyên truyền để làm tốt công tác cách ly tại cộng đồng. Đặc biệt là kiên quyết xử lý những người có hành vi khai báo không trung thực. Trưởng ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 khẳng định, Việt Nam phải tiếp tục nguyên tắc phòng chống dịch một cách kiên trì, kiên định.

Việt Nam chủ động điều phối điểm đến các chuyến bay

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ ngành chủ động điều phối địa điểm đến đối với các chuyến bay từ Hàn Quốc.

“Chúng ta phải chủ động điều phối các địa điểm đến của các chuyến bay đến từ Hàn Quốc, bởi vì tới đây các chuyến bay này chủ yếu phục vụ đưa người Việt về nước. Đã về nước thì phải cách ly”, Phó Thủ tướng Việt Nam nhấn mạnh.

Công dân Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam phải được xem xét chặt chẽ, chắc chắn, tiến hành các biện pháp cách ly bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Hai du khách Nga say sưa chụp ảnh tại di tích Tháp Bà Ponagar. - Sputnik Việt Nam
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2 giảm mạnh do COVID-19

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch nCoV của Việt Nam cho rằng, trước những diễn biến mới của dịch bệnh cùng với biện pháp ngăn chặn cần phải tập trung hơn nữa vào khâu “phát hiện đối tượng nghi ngờ nhiễm coronavirus”.

Việt Nam cho rằng điểm rất quan trọng chính là cần phát động tất cả mọi người dân, các cơ quan, đoàn thể tham gia chống dịch theo phương châm không chỉ tự chống dịch cho mình, cho cộng đồng, mà còn phải phát hiện các trường hợp nghi ngờ, kịp thời thông báo cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để áp dụng các biện pháp y tế phù hợp để theo dõi sức khoẻ, sàng lọc, điều trị.

Phó Thủ tướng yêu cầu, Bộ Y tế cần tiếp tục tập huấn nghiệp vụ, tăng cường kết nối, ứng dụng công nghệ thông tin cho tất cả các cơ sở y tế từ cấp xã trở lên đều được hướng dẫn cụ thể, biết được những việc cần làm, những việc phải làm khi có những người nhiễm hay có các biểu hiện nghi ngờ; trong trường hợp có ca bệnh cần điều trị thì sẽ được thực hiện ngay tại y tế tuyến cơ sở có sự kết nối, hỗ trợ của các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành.

Cũng tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch nCoV, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, từ ngày 27-29.2, trung bình mỗi ngày có 42 chuyến bay đến/đi Việt Nam- Hàn Quốc, trong đó các hãng hàng không của Việt Nam có 16 chuyến, Hàn Quốc 26 chuyến.

Tính đến sáng 1.3, số lượng chuyến bay giảm xuống còn 21 chuyến. Tuy nhiên, hiện xu hướng người Hàn (tại Việt Nam) bay về Hàn Quốc nhiều hơn người Việt Nam bay sang. Đồng thời, nhiều chuyến bay từ Hàn Quốc đến là máy bay không để đón công dân về. Ở chiều ngược lại, người Việt về nước cũng chiếm đa số. Đồng thời, Việt Nam tạm dừng tiếp nhận các chuyến bay chở khách từ Hàn Quốc đến Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Các hãng hàng không của Việt Nam chỉ có thể lựa chọn hạ cánh tại sân bay Vân Đồn thay cho Nội Bài, sân bay Cần Thơ thay cho Tân Sơn Nhất.

Việt Nam chuẩn bị tự sản xuất bộ sinh phẩm xét nghiệm Covid-19

Tại cuộc họp hôm nay, ngày 2.3, Ban Chỉ đạo đã nghe báo cáo kết quả bước đầu đánh giá bộ sinh phẩm xét nghiệm (test kit) nhiễm SARS-CoV-2 của Học viện Quân y phối hợp với Công ty Việt Á.

Theo đó, Bộ test kit của Học viện Quân y phối hợp với Công ty Việt Á nghiên cứu đã được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đánh giá về: Độ nhạy (xác định ngưỡng phát hiện tối thiểu thông qua số bản copy của virus SARS-CoV-2), độ đặc hiệu (xác định phản ứng chéo của sinh phẩm với các virus gây viêm đường hô hấp cấp: SARS-CoV, Cúm A/H1pdm09, A/H3, A/H5, B và các mẫu âm tính khác), độ ổn định (xác định tính tương thích của sinh phẩm với các hệ thống máy Realtime PCR: ABI-7500 fast, Lifecycle (Roche), CFX-96 (Biorad), Rotorgen (Qiagen)); các thử nghiệm đánh giá được lặp lại 3 lần/ bộ sinh phẩm.

Cán bộ y tế mặc áo bảo hộ, khẩu trang trước khi vào chăm sóc sức khỏe cho các công dân được cách ly tại trung tâm.  - Sputnik Việt Nam
Người đàn ông đột tử không rõ nguyên nhân tại Hà Nội: Đã lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Kết quả đánh giá bước đầu cho thấy 5 bộ test kit của Học viện Quân y có độ nhạy ổn định sau 3 lần lặp lại, có thể phát hiện SARS-CoV-2 (ở 1x105) bản copy.

Với cơ sở này, đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, các bộ test kit của Học viện Quân y hợp tác với Công ty cổ phần Việt Á nghiên cứu về cơ bản rất tốt, giải pháp khả thi. Trong ngày hôm nay (2.3) sẽ có kết quả cụ thể. Đơn vị này có thể sản xuất được 10.000 test kit/ngày.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương làm việc với các đơn vị liên quan, Bộ Khoa học và Công nghệ để hoàn thiện các thủ tục để tiến hành sản xuất phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

“Chúng ta đã cách ly hơn 10.000 người. Nếu sớm có test kit, chúng ta sẽ làm cho người cách ly, cộng đồng yên tâm”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Tới đây, đề phòng tình trạng có thể có rủi ro lây nhiễm trong cộng đồng, bên cạnh tập huấn trực tiếp, Việt Nam đang hướng tới việc ứng dụng công nghệ thông tin để các cơ sở y tế cấp xã trở lên biết những công việc phải làm khi có người bệnh có biểu hiện ốm, sốt tới khám. Ngay từ cơ sở cấp xã phải khám và cách ly an toàn, đồng thời có sự kết nối các chuyên gia từ Trung ương để được hướng dẫn cụ thể.

“Đây là điểm từ trước đến nay đã làm tốt, nay phải làm mạnh hơn. Nếu phát hiện sớm ngay, chúng ta tiến hành nhận diện, sử dụng những biện pháp nghiệp vụ y tế có phương thức cách ly phù hợp, khám, theo dõi sức khỏe, nếu cần thiết thì điều trị”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

30 người từ Vũ Hán trở về xuất viện, tiếp tục theo dõi y tế tại nhà

Vào 15h chiều ngày 2.3, Bệnh Viện Nhiệt đới Trung ương đã làm thủ tục cho 30 công dân Việt Nam trở về từ Vũ Hán sau 21 ngày cách ly sau khi có kết quả xét nghiệm các trường hợp này đều âm tính với coronavirus chủng mới nCoV.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam sẽ chia sẻ kinh nghiệm phòng chống COVID-19

Như vậy, sau 21 ngày cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương Cơ sở hai Đông Anh, Hà Nội, 30 công dân Việt Nam trở về từ Vũ Hán cũng đã được xuất viện, trở về nhà và tiếp tục theo dõi y tế. Trong số này, có 6 trẻ em và một phụ nữ mang thai tuần thứ 39. Hiện tại, tất cả đều khỏe mạnh, không có biểu hiện ho, sốt. Sau khi rời cơ sở y tế, 30 người này sẽ được hướng dẫn tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà.

TS. Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, thông thường chỉ cách ly 14 ngày, nhưng BV vẫn tiến hành cách ly những trường hợp này 21 ngày để theo dõi xem có vấn đề bất thường hay không.

“Với 30 trường hợp trở về từ Vũ Hán (Trung Quốc), bệnh viện đã tiến hành cách ly 21 ngày, nhiều hơn số ngày quy định thông thường (chỉ cách ly 14 ngày) để theo dõi xem có vấn đề bất thường hay không. Qua kiểm tra, theo dõi y tế, các bệnh nhân đều có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 và đã có thể xuất viện trở về”, TS. Phạm Ngọc Thạch cho biết.

Theo đại diện bệnh viện, sau khi xuất viện, 30 công dân này sẽ tiếp tục được hướng dẫn tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà. Hiện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 vẫn còn cách ly 13 người về từ Hàn Quốc có biểu hiện ho, sốt.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và dựa trên cơ sở nguyện vọng của công dân, ngày 10.2, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc, cùng các Bộ, ngành, cơ quan đưa 30 công dân Việt Nam từ Vũ Hán về nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Hành động khẩn cấp, không để cách ly quá tải

Chiều ngày 2.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để nghe báo cáo tình hình và các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Lãnh đạo chính phủ đề xuất cần có nhiều biện pháp mạnh mẽ hơn nữa để nếu có sự chần chừ nào, chủ quan hay thỏa mãn, đều được ngăn chặn, không để các khu cách ly quá tải.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. - Sputnik Việt Nam
Thế giới khen tinh thần chống dịch Covid-19 như chống giặc của Việt Nam

Phát biểu với Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, tính từ 13.2 đến nay, Việt Nam không ghi nhận trường hợp mắc.

“Đã loại trừ 1.593 trường hợp nghi ngờ, hiện đang theo dõi, cách ly 115 trường hợp nghi ngờ khác. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 10.089 người, trong đó có 156 người cách ly tập trung tại bênh viện, 4.810 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 5.123 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú”, Thứ trưởng Bộ Y tế nêu rõ.

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, trong số các biện pháp ngăn chặn dịch từ Hàn Quốc, Việt Nam cần thực hiện chính là: Đối với người có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh sẽ tiến hành phỏng vấn tại chỗ, đồng thời liên hệ chính quyền cơ sở và gia đình để cùng xác minh các thông tin đã khai báo, tổ chức cách ly tại cộng đồng đối với các trường hợp không phải cách ly y tế bắt buộc. Đối với người có hộ khẩu thường trú tại các địa phương khác sẽ giữ lại tiếp tục cách ly tập trung theo quy định.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo thống nhất mức cảnh báo đối với Hàn Quốc, Iran, Italy là quốc gia nằm trong vùng dịch, đồng thời khuyến cáo người dân hạn chế đi đến các quốc gia này và thực hiện cách ly người nhập cảnh từ các quốc gia này 14 ngày theo quy định.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, 18 ngày qua Việt Nam chưa có ca nhiễm coronavirus là một tin vui. Tuy nhiên, dịch đang diễn biến hết sức phức tạp, lây lan ra tới 67 quốc gia và vùng lãnh thổ, ở nhiều nước, dịch có tốc độ lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong cao nên chúng ta cần thận trọng.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố Hà Nội phát biểu chỉ đạo - Sputnik Việt Nam
Hà Nội họp khẩn khi dịch COVID-19 lan rộng ở Hàn Quốc

Thủ tướng cho biết, Việt Nam có tiến bộ đáng mừng trong phòng chống dịch nhưng còn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trở lại. Do đó, lãnh đạo Chính phủ nêu rõ, cần tiếp tục hành động với tinh thần khẩn cấp và kiên quyết.

“Tinh thần lớn là không được lơ là, không để sợ hãi ảnh hưởng đến tâm lý người dân, xã hội nhưng thái độ không được chần chừ hoặc thỏa mãn mà phải quyết liệt, đặc biệt không được chủ quan. Cuộc họp này sẽ thảo luận biện pháp mạnh mẽ hơn để nếu có sự chần chừ nào, chủ quan, thỏa mãn nào thì đều được ngặn chặn.”, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc nói.

Ngoài ra, Thủ tướng đề nghị các Bộ ngành, cơ quan, cùng các địa biểu cho ý kiến về những biện pháp cụ thể để làm sao tiếp tục cách ly hiệu quả, không bị phá vỡ, quá tải do số lượng người cách ly đông.

Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho biết, đến nay quân đội đã tiếp nhận 10.398 người, trong đó dừng cách ly khoảng 3.000 người. Quân đội chăm lo chu đáo người bị cách ly, từ ăn ở, mùng màn, chăn gối cũng như các vật dụng cho sinh hoạt thường ngày.

“Khi họ hết cách ly, đi về thì chúng tôi đưa ra tận bến xe, bến tàu”, Thượng tướng Trần Đơn khẳng định.
Bộ Ngoại giao sẽ hạn chế tối đa người từ vùng dịch vào Việt Nam

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, chúng ta thực hiện mục tiêu kép là vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế nhưng ưu tiên hàng đầu của Chính phủ là kiên quyết chống dịch để bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân.

“Kinh tế có khó khăn, có thể tìm giải pháp hỗ trợ nhưng tính mạng của người dân thì không thể thay thế. Chúng ta chấp nhận tiếp tục hy sinh lợi ích kinh tế trong ngắn hạn để bảo đảm an toàn cho người dân”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, phương châm chống dịch của Chính phủ là khẩn trương, kiên quyết nhưng bình tĩnh, đúng mức, không chủ quan. Thông tin đến người dân, đến quốc tế minh bạch, chuẩn xác, công khai và kịp thời.

Nhiều doanh nghiệp Việt gặp khó khăn về nguyên, phụ liệu sản xuất.  - Sputnik Việt Nam
Covid-19: Doanh nghiệp Việt Nam điêu đứng vì quá phụ thuộc vào Trung Quốc

Tinh thần chống dịch cũng như tinh thần ASEAN 36 (được tổ chức tại Việt Nam) là gắn kết và chủ động thích ứng, tinh thần đoàn kết trên dưới một lòng, sát sao kịp thời. Cần có những hướng dẫn rất cụ thể cho người dân chủ động phòng ngừa dịch. Ngành y tế phối hợp với truyền thông phải làm tốt, làm hiệu quả việc này. Từng người dân, từng địa phương, từng tổ chức, đơn vị phải chủ động ứng phó tốt nhất với những biện pháp thông thường chúng ta đang dùng hiện nay như rửa tay, tránh tụ tập đông người, dừng các hoạt động không cần thiết. Các tổ chức, cá nhân có liên quan cần lăn xả vào, cùng góp sức, không ngồi chờ, không có cơ chế xin cho.

“Không để dịch bệnh bùng phát lây lan, kiên quyết khoanh vùng, dập dịch”, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc nói.

Trước tình hình diễn biến dịch coronavirus phức tạp với việc đến nay đã có gần 70 nước và vùng lãnh thổ có ca nhiễm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tiếp tục biện pháp cách ly và giao việc này cho quân đội đảm nhận và cần làm tốt hơn theo sự điều hành của Ban chỉ  đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19.

“Trong lúc chưa có phương tiện phát hiện sớm, đối với người nhiễm bệnh thì cách ly là phương pháp tốt nhất. Nếu chúng ta do dự trong việc này, sẽ vấp phải sai lầm nghiêm trọng trong vấn đề bảo vệ sức khỏe của nhân dân”, lãnh đạo Chính phủ cho biết đồng thời lưu ý đối xử với người cách ly văn minh, chu đáo.

Ngoài ra, lãnh đạo Chính phủ Việt Nam cũng khẳng định, phải làm tốt hơn nữa công tác truyền thông.

“Việt Nam làm hết sức mình để có một môi trường tốt nhất một cách lâu dài. Bộ Ngoại giao áp dụng đúng quy định pháp luật về chính sách visa với tinh thần là hạn chế tối đa người từ vùng dịch vào Việt Nam”, Thủ tướng khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала