Xin lỗi Việt Nam: Bác sĩ Rafi Kot không tư vấn cho Bộ Y tế chống Covid-19

© Ảnh : Ngọc Hà - TTXVNSáng kiến dùng thiết bị đo nhiệt độ trên đường dây để kiểm soát thân nhiệt khách đến làm việc được các đơn vị thực hiện (trạm biến áp 220kV Châu Đốc).
Sáng kiến dùng thiết bị đo nhiệt độ trên đường dây để kiểm soát thân nhiệt khách đến làm việc được các đơn vị thực hiện (trạm biến áp 220kV Châu Đốc). - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bác sĩ Rafi Kot gửi lời xin lỗi đến Chính phủ, Bộ Y tế Việt Nam. Bác sĩ người Israel đã tự khoe khoang về việc tư vấn cho Chính phủ và Bộ Y tế Việt Nam chống dịch bệnh do virus corona (Covid-19) gây nên.

Bác sĩ người Israel Rafi Kot xin lỗi Chính phủ, Bộ Y tế Việt Nam

Ngày 2.3, bác sĩ người Israel, người từng ‘nổ’ và khoe khoang rằng mình đã tư vấn cho Chính phủ và Bộ Y tế Việt Nam chống dịch bệnh do virus corona (Covid-19, nCoV) gây ra đã lên tiếng xin lỗi vì phát ngôn sai lệch.

Theo đó, bác sĩ Rafi Kot đã gửi lời xin lỗi chân thành đến Bộ Y tế Việt Nam vì những thông tin không đúng sự thật được đăng tải trong bài báo “What Israel Can Learn From Vietnam on How to Beat the Coronavirus” của tác giả Ronny Linder thuộc trang tin Haaretz của Israel ngày 28.2.2020.

© Ảnh : ScreenshotBài báo đưa thông tin sai lệch.
Xin lỗi Việt Nam: Bác sĩ Rafi Kot không tư vấn cho Bộ Y tế chống Covid-19 - Sputnik Việt Nam
Bài báo đưa thông tin sai lệch.

Bài viết nêu rõ thông tin: Một cựu bác sĩ người Israel, người có tham gia vào cuộc chiến phòng chống dịch bệnh Covid-19 của người Việt Nam lý giải vì sao đất nước này thành công trong việc nhanh chóng ngăn chặn dịch bệnh do coronavirus. Đồng thời, trong bài viết của tác giả Ronny Linder đề cập đến việc ông Rafi Kot, người đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam “có tham gia tư vấn cho chính phủ Việt Nam trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19”.

Điều đáng nói là theo nội dung ban đầu của bài báo này, tuy bản thân vị bác sĩ Kot ca ngợi những nỗ lực chống Covid-19 của Việt Nam nhưng lại tự nhận mình chính là người đã tư vấn cho Chính phủ Việt Nam chống dịch và ông nằm trong Ban Tư vấn chính sách cho Bộ Y tế trên trang web phòng khám nơi ông làm chủ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo cuộc họp. - Sputnik Việt Nam
Covid-19: Việt Nam hạn chế nhập cảnh từ vùng dịch, làm tất cả để bảo vệ người dân
Tuy nhiên, ngày 28.2, Bộ Y tế Việt Nam ngay lập tức lên tiếng phủ nhận thông tin mà tờ báo đăng tải và phát ngôn của cựu bác sĩ người Israel, đồng thời khẳng định, Việt Nam không hề tham vấn ông Rafi Kot.

“Bộ Y tế chỉ tham vấn Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm Dự phòng và kiểm soát dịch bệnh của Hoa Kỳ (US CDC). Đây là hai tổ chức có hơn 120 chuyên gia làm việc tại Việt Nam từ nhiều năm, thường xuyên và liên tục phối hợp chặt chẽ, chia sẻ thông tin trong quá trình phòng, chống dịch Covid-19”, Bộ Y tế Việt Nam khẳng định.

Bộ Y tế Việt Nam cho biết, với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, Bộ sẵn sàng lắng nghe ý kiến của mọi tổ chức, cá nhân và không chỉ liên quan đến dịch bệnh này.

“Tuy nhiên, Bộ Y tế Việt Nam khẳng định không mời một tổ chức hay cá nhân nào làm cơ quan tư vấn hay chuyên gia cho Bộ Y tế trong quá trình phòng, chống dịch Covid-19”, ông Vũ Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông - Thi đua khen thưởng của Bộ Y tế cho biết.

Toàn bộ nội dung thiếu chính xác của bài viết đã được đính chính hoặc loại bỏ.

Ông Rafi Kot chưa bao giờ tham gia tư vấn cho Việt Nam chống dịch Covid-19

Liên quan đến những thông tin sai lệch mà bài báo “What Israel Can Learn From Vietnam on How to Beat the Coronavirus” đăng tải, VTC cho hay, bác sĩ Kot khẳng định, ông đã có báo cáo và giải trình đến Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ Y tế Việt Nam.

Đo thân nhiệt cho học sinh trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa) trước khi vào trường. - Sputnik Việt Nam
Covid-19: Số ca nghi nhiễm nCoV tăng cao, Việt Nam ngừng miễn thị thực cho công dân Italy

Vị bác sĩ người Israel chia sẻ, những thông tin sai lệch trong bài phỏng vấn đến từ nhiều nguyên nhân cả khách quan và chủ quan.

Ông Kot đã liên lạc với nhà báo thực hiện bài viết và yêu cầu điều chỉnh ngay nội dung ngày 1.3. Đồng thời, ông Kot nêu rõ, ông chưa bao giờ phát biểu mình tham gia tư vấn cho Chính phủ, Bộ Y tế, Cơ quan chức năng của Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Ông Rafi Kot bày tỏ sự tôn trọng và đánh giá cao những phương án phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới coronavirus gây nên. Ông bày tỏ quan điểm cho rằng, các quốc gia khác cũng nên học hỏi cách thức mà Việt Nam áp dụng để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tính đến thời điểm hiện tại.

Theo Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, Bộ Y tế, kể từ ngày 13.2.2020 tới nay, Việt Nam không ghi nhận trường hợp nào mắc mới. Đến 16h30 chiều 2.3, tổng số trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 đang theo dõi, cách ly là 115. Ngoài ra, có 10.089 trường hợp có tiếp xúc gần và đi về từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала