Các phi hành gia bay lên quỹ đạo bằng tên lửa Angara sẽ lâu hơn Gagarin

© Ảnh : NASAHình ảnh Trái đất từ Trạm vũ trụ quốc tế
Hình ảnh Trái đất từ Trạm vũ trụ quốc tế - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Phi hành đoàn trên con tàu vũ trụ mới của Nga mang tên Orel được tên lửa đẩy Angara phóng lên từ sân bay Vostochnyi sẽ tới quỹ đạo lâu hơn khi xuất phát từ Baikonur trên tàu vũ trụ Soyuz, và cũng lâu hơn thời gian Gagarin bay lên vũ trụ. Đây là thông tin nêu trong tài liệu của tập đoàn vũ trụ tên lửa Energia trình lên Roscosmos.

Theo tài liệu này, tính từ khi tên lửa Angara được phóng lên cho đến thời điểm tàu Orel tách khỏi nó ở độ cao 200 km trong chuyến bay bình thường là 742 giây. Sau đó, con tàu sẽ tự động bay tới điểm đến, ví dụ như đến Trạm vũ trụ quốc tế, theo quy định của chương trình các chuyến bay thử nghiệm.

Hiện nay các phi hành gia bay lên quỹ đạo ở độ cao 200 km bằng tàu vũ trụ Soyuz chỉ mất 528 giây, tức là nhanh hơn ba phút rưỡi. Sự khác biệt là do khối lượng của tàu Orel khi bay vào quỹ đạo gần Trái đất là 20 tấn, trong khi tàu vũ trụ Soyuz chỉ có 7,3 tấn. Ngoài ra, thông số của hai loại tên lửa - tên lửa hạng nặng Angara-A5 và tên lửa hạng trung Soyuz-2 - cũng khác nhau.

“Federatsiya” - Sputnik Việt Nam
Vì sao tàu “Federatsiya” sẽ không bay lên Trạm ISS?

Người đầu tiên bay lên quỹ đạo là nhà du hành vũ trụ Liên Xô Yuri Gagarin. Ông đã đạt đến quỹ đạo ở độ cao tối thiểu là 181 km và độ cao tối đa là 327 km trên con tàu vũ trụ Vostok (Phương Đông) bằng tên lửa đẩy Vostok vào năm 1961 trong 676 giây.

Trước đó có thông tin tập đoàn Energia đang chế tạo hai nguyên mẫu đầu tiên của tàu Orel: phiên bản đầu tiên sẽ là nguyên mẫu theo kích thước chuẩn để thử nghiệm trong lần phóng đầu tiên bằng tên lửa đẩy Angara-A5 vào năm 2023 và tên lửa Yenisei vào năm 2028, phiên bản thứ hai sẽ là con tàu tái sử dụng đầy đủ (cho 10 chuyến bay) để bay thử nghiệm và hoạt động sau đó.

Tên gọi tàu vũ trụ Orel (Đại bàng) được đổi từ tên Federatsiya trước đây theo sáng kiến của người đứng đầu Roscosmos là Dmitry Rogozin, người đã nhiều lần nói rằng con tàu sẽ có một cái tên mới nam tính thay cho tên Federatsiya là một từ thuộc giống cái. Như Sputnik được Roscosmos cho biết, con tàu được đặt tên là Orel để vinh danh chiếc thuyền buồm quân sự đầu tiên của Nga hoạt động ở vùng biển nước ngoài.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала