Hoa Kỳ muốn ngăn cản Trung Quốc tranh cử Tổng Giám đốc WIPO

© Sputnik / Alexey VitvitskyTrụ sở của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) tại Geneva.
Trụ sở của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) tại Geneva. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hoa Kỳ đang cố gắng ngăn cản ứng viên Trung Quốc tranh cử chức vụ Tổng Giám đốc Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) trong cuộc bầu cử sắp tới. Ông Chen Xu, đại diện của Trung Quốc tại Văn phòng LHQ ở Geneva, đã tuyên bố như vậy. Theo ông, Mỹ đang biến cuộc bầu cử sắp tới của người đứng đầu WIPO thành trò chơi chính trị.

Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, đại diện của Trung Quốc là ứng viên có kinh nghiệm phong phú nhất, phù hợp nhất cho chức vụ Tổng Giám đốc WIPO.

Bộ Ngoại giao Mỹ  - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ có đặc phái viên để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc trong các tổ chức quốc tế

Đầu tháng 3, tất cả 83 quốc gia thành viên WIPO sẽ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng Giám đốc của tổ chức này. Sau đó, ứng viên giành phần thắng trong cuộc bầu cử phải được phê chuẩn bởi Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc với sự tham gia của 192 quốc gia thành viên. Xét về mặt lý thuyết, Đại hội đồng LHQ có thể không đồng ý với sự lựa chọn của các quốc gia thành viên WIPO, nhưng trên thực tế, điều này chưa từng xảy ra trước đây. Ứng viên của Trung Quốc - bà Vương Bân Dĩnh hiện là Phó Tổng Giám đốc Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới, được công nhận là ứng viên có kinh nghiệm phong phú nhất, có khả năng cạnh tranh nhất. Bà Vương Bân Dĩnh có Bằng cấp Thạc sĩ Luật của Đại học California Berkeley, đã tốt nghiệp khóa đào tạo luật thương mại tại Trường Luật Columbia. Bà đã làm việc trong Cơ quan quản lý nhà nước về công thương của Trung Quốc. Kể từ năm 1992, bà làm gần 30 năm ở WIPO, trong những năm qua bà đã lên vị trí phó tổng giám đốc của tổ chức này.

© Depositphotos.com / ChinaImages / Zhejiang DailyỨng viên của Trung Quốc - bà Vương Bân Dĩnh
Hoa Kỳ muốn ngăn cản Trung Quốc tranh cử Tổng Giám đốc WIPO - Sputnik Việt Nam
Ứng viên của Trung Quốc - bà Vương Bân Dĩnh

Dĩ nhiên, trong hơn ba mươi năm qua, bà Vương Bân Dĩnh đã thu lượm những kinh nghiệm phong phú. Theo lời giới thiệu của cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Clark T. Randt, Jr. bà đã thực tập tại Cơ quan Thương hiệu và Bản quyền Sáng chế Hoa Kỳ. Ông Dan Harris, nhà sáng lập Harris Bricken, một công ty luật quốc tế, cũng đánh giá cao trình độ chuyên nghiệp của bà Vương Bân Dĩnh.

Tuy nhiên, người Mỹ lại phản đối. Một tháng trước, các thượng nghị sĩ Chuck Schumer (Dân chủ) và Tom Cotton (Đảng Cộng hòa) đã gửi thư đến Donald Trump trong đó nêu rõ sự cần thiết phải ngăn chặn việc bầu ứng viên Trung Quốc cho chức vụ người đứng đầu WIPO. Họ cáo buộc Trung Quốc trộm cắp tài sản trí tuệ, vì vậy đại diện của quốc gia này không thể đứng đầu Tổ chức WIPO. Sau đó, Peter Navarro, cố vấn của Trump trong vấn đề thương mại với Trung Quốc, và James Pooley, cựu phó tổng giám đốc của WIPO, đã đăng các bài với nội dung tương tự trên tờ Financial Times và Foreign Policy. Trong một bài báo đăng tải trên tờ Foreign Policy, ông  James Pooley tự hỏi mình: “Tại sao lại để một con cáo phụ trách nhà gà mái”. Và ông Navarro chỉ ra rằng, hiện nay các đại diện của Trung Quốc lãnh đạo bốn cơ quan chuyên môn của Liên Hợp Quốc: FAO, ICAO, ITU và Hội đồng Kinh tế và Xã hội LHQ. Hơn nữa, không có quốc gia nào khác lãnh đạo nhiều hơn một cơ quan  chuyên môn của Liên hợp quốc.

© REUTERS / Leah MillisThượng nghị sĩ Chuck Schumer
Hoa Kỳ muốn ngăn cản Trung Quốc tranh cử Tổng Giám đốc WIPO - Sputnik Việt Nam
Thượng nghị sĩ Chuck Schumer

Trung Quốc đang tham gia ngày càng nhiều dự án, vai trò của Trung Quốc trên thế giới ngày càng tăng, và sự đóng góp vào các tổ chức quốc tế cũng tăng lên. Vì thế, không có gì đáng ngạc nhiên khi Bắc Kinh mở rộng sự hiện diện trong các tổ chức này,  - ông Jia Leing, Giám đốc Viện Quan hệ Quốc tế thuộc Đại học Ngoại ngữ Bắc Kinh nói với Sputnik. Theo ông, Trung Quốc đang góp một phần lớn vào việc bảo vệ sở hữu trí tuệ trên thế giới:

“Rõ ràng, Trung Quốc đã đóng góp một phần lớn vào việc bảo vệ sở hữu trí tuệ trên thế giới. Nhưng, ngay cả nếu bỏ qua cấp độ thế giới, Trung Quốc vẫn sẽ phát triển hệ thống bảo vệ sở hữu trí tuệ để tạo ra những đổi mới của riêng mình, để duy trì môi trường cạnh tranh. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã gia nhập nhiều điều ước quốc tế trong lĩnh vực này. Các trường đại học của Trung Quốc đang thành lập bộ môn cung cấp kiến ​​thức trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ. Trung Quốc đang mở rộng cuộc chiến chống vi phạm bản quyền, tăng cường kiểm tra, xử lý sản phẩm nhập lậu. Rất nhiều biện pháp tương tự đang được thực hiện. Tôi tin rằng, trong tương lai, Trung Quốc sẽ đóng vai trò ngày càng lớn trong việc bảo vệ sở hữu trí tuệ”.
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp ở Bắc Kinh, Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Ảnh hưởng của Trung Quốc đang bao trùm khu vực Đông Nam Á?

Còn Hoa Kỳ không thể đề cử ứng viên thay thế của riêng mình. Vì không có những luận cứ có sức thuyết phục, Washington bắt đầu thực hiện những hành động dọa dẫm. Như Bắc Kinh lưu ý, Hoa Kỳ cảnh báo các tổ chức quốc tế như WB và IMF sẽ hạn chế khả năng tiếp cận các nguồn lực tài chính nếu họ bỏ phiếu ủng hộ ứng viên Trung Quốc. Tất nhiên, Hoa Kỳ có tầm ảnh hưởng lớn trong các tổ chức quốc tế, nhưng kết quả bỏ phiếu trong WIPO khó có thể thay đổi, chuyên gia Jia Leing nói.

Kinh nghiệm cho thấy rằng, cộng đồng quốc tế ngày càng cân nhắc thực tế và không muốn tham gia các trò chơi chính trị do Washington khởi xướng. Các đồng minh thân cận nhất của Mỹ, ví dụ như Vương quốc Anh, quay lưng với các nỗ lực từ Mỹ trong việc ngăn cấm Huawei xây dựng mạng 5G cho họ, bất chấp các mối đe dọa từ chính quyền Trump. Những tổn thất từ ​​việc tái cấu trúc mạng viễn thông và sự chậm trễ trong việc phát triển mạng 5G là không thể chấp nhận được đối với London. WTO từ chối yêu cầu của Hoa Kỳ xem xét lại quy chế đặc biệt của Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại thế giới, mặc dù Washington đã từ lâu đe dọa sẽ rời khỏi tổ chức này. Cuối cùng, vào mùa hè, đại diện của  Trung Quốc được cử lên lãnh đạo Tổ Chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc FAO, bất chấp sự kháng cự quyết liệt của Hoa Kỳ. Trong trường hợp với cuộc bầu cử người đứng đầu WIPO, Hoa Kỳ cũng không có những luận cứ có sức thuyết phục.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала