Tồi tệ hơn Trung Quốc: Bệnh dịch coronavirus bao trùm Hàn Quốc

© AP Photo / Ahn Young-joonNhân viên y tế khử trùng tại một ga tàu điện ngầm ở Seoul, Hàn Quốc. Ngày 28 tháng 12 năm 2020
Nhân viên y tế khử trùng tại một ga tàu điện ngầm ở Seoul, Hàn Quốc. Ngày 28 tháng 12 năm 2020 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hơn 500 người sau một ngày đêm - số lượng lây nhiễm coronavirus ở Hàn Quốc gia tăng một cách nhanh chóng. Chỉ mới vài tuần trước, mỗi trường hợp lây nhiễm mới đều thu hút sự chú ý chung và được các phương tiện truyền thông địa phương nghiên cứu dưới kính hiển vi: bệnh nhân đã tiếp xúc với ai, nơi anh ta đến, nơi anh ta đi…

Bây giờ con số đó đã lên đến hàng trăm, tất cả số ca nhiễm lên đến hàng ngàn. Lan truyền Covid-19 vượt quá tốc độ ở Trung Quốc và có rất ít hy vọng tình hình sẽ thay đổi.

Virus coronavirus ở Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam
Thủ lĩnh giáo phái, nơi bắt nguồn tình trạng lây lan COVID-19, nói lời xin lỗi ở Hàn Quốc

Ổ phát tán coronavirus

Có lẽ lý do chính cho các động thái đáng báo động như vậy là các nhà chức trách đã biết các hướng lây nhiễm chính và bắt đầu tiến hành các xét nghiệm hàng loạt. Hơn 40% những người bị nhiễm là thành viên giáo phái Tân Thiên Địa (giáo phái Shincheonji) ở Daegu. Chính phủ có được danh sách tất cả những người theo giáo phái và bây giờ đang kiểm tra những người này. Vấn đề là trong cả nước có hơn 270 000 tín đồ Tân Thiên Địa, nhưng mỗi ngày chỉ kiểm tra được dưới 20 000 người.

Hiện đã xác nhận được rằng đại đa số những người nhiễm coronavirus đến từ khu vực Daegu và tỉnh lân cận Gyeongsangbuk-do, nơi có khoảng 5 triệu người sinh sống, tức 1/10 dân số trong nước. Các biện pháp kiểm dịch cứng rắn đã được thực hiện tại khu vực này. Tuy nhiên, tại Seoul và tỉnh Gyeonggi-do, số bệnh nhân đã vượt quá con số 100.

Tình trạng khẩn cấp quy mô toàn quốc

Hồi đầu tháng 2, khi Hàn Quốc áp đặt lệnh cấm nhập cảnh tạm thời đối với tất cả người nước ngoài đến từ tỉnh Hồ Bắc, chỉ có một vài người ở nước này bị bệnh, một người trong số họ đã khỏi bệnh. Trong ba chuyến đưa tất cả công dân Hàn Quốc ra khỏi Vũ Hán về nước, hầu hết không ai bị nhiễm bệnh. Một phần đáng kể những người nhiễm virus ở Trung Quốc hoặc do tiếp xúc với bệnh nhân ở Hàn Quốc cũng dần dần hồi phục và không phải cách ly.

Ngày “thứ ba đen tối” là ngày 18 tháng 2, khi coronavirus được chẩn đoán ở một phụ nữ lớn tuổi không đi nước ngoài và không tin rằng mình có thể bị lây bệnh. Hóa ra, bà thường xuyên tham dự giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu, nơi có hơn 1000 giáo dân. Kết quả là, bốn ngày sau, 600 người nhiễm bệnh được xác có tiếp xúc với nhau.

Người phụ nữ đeo mặt nạ bảo vệ hô hấp ở Seoul - Sputnik Việt Nam
Hàn Quốc: Số ca nhiễm coronavirus đã tăng lên 3150 người

Sau khi nâng mức độ nguy hiểm dịch tễ học lên mức cao nhất, tổng thống Hàn Quốc nói rằng tuần này sẽ có ý nghĩa quyết định trong cuộc chiến chống\coronavirus. Chính phủ cũng đã chuyển sang các biện pháp khẩn cấp.

Chính quyền đã đóng cửa tất cả các trung tâm giáo phái Tân Thiên Địa mà họ biết, khuyến nghị rằng các giáo phái khác nên hạn chế tụ tập. Người Công giáo địa phương lần đầu tiên trong lịch sử hơn 200 năm ở Hàn Quốc đã hủy bỏ việc hành lễ. Đại diện của các tín ngưỡng khác từ chối các bữa ăn chung và đeo khẩu trang khi đi nhà thờ, tránh bất kỳ mọi tiếp xúc với nhau.

Bộ Giáo dục đã hoãn bắt đầu năm học trong hai tuần, cảnh báo rằng các giờ học trực tuyến qua mạng sẽ phải được tổ chức ít nhất một tháng nữa. Trường mẫu giáo cũng bị đóng cửa. Những người không có ai trông nom con cái được tan ca sớm, không nghỉ ăn trưa. Chính quyền hứa sẽ hỗ trợ các công ty cho nhân viên nghỉ phép hoặc làm việc từ xa.

© AP Photo / Lee Jin-manCác biện pháp ở Seoul để phòng ngừa lây lan coronavirus COVID-19
Tồi tệ hơn Trung Quốc: Bệnh dịch coronavirus bao trùm Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam
Các biện pháp ở Seoul để phòng ngừa lây lan coronavirus COVID-19

Các trường đại học được đề nghị hoãn học từ đầu tháng Hai, một số cơ sở giáo dục vẫn chưa tổ chức thi học kỳ. Những người gần đây đã đến Trung Quốc được khuyến cáo không xuất hiện tại trường đại học, tuân thủ cách ly kiểm dịch tại gia trong vòng hai tuần.

Để hạn chế tình trạng khẩu trang y tế tăng giá và tình trạng nhanh chóng biến mất khỏi các cửa hàng, để đảm bảo phân phối đồng đều, chỉ được phép xuất khẩu 10% khẩu trang ra nước ngoài. Một nửa số sản phẩm địa phương nhất thiết phải được bán thông qua các hợp tác xã nông nghiệp, bưu điện và các tổ chức nhà nước khác. Hàng triệu khẩu trang đã được phát miễn phí cho các tổ chức y tế và các nhóm dễ bị tổn thương trong các khu vực bị ảnh hưởng, cũng như cho công nhân nghiệp.

Không ai được bảo hiểm trước coronavirus

Tất cả các sự kiện công cộng bị hủy bỏ. Hầu hết các khu vực trung tâm Seoul, nơi các cuộc mít tinh và pickets liên tục được tổ chức trước các tòa nhà chính phủ, đại sứ quán và trụ sở công ty, hiện đã bị cấm tụ tập đông người. Mặc dù chiến dịch bầu cử đang được tiến hành (cuộc bầu cử quốc hội diễn ra vào ngày 15 tháng 4) và có nhiều người không hài lòng với các biện pháp của chính phủ, tòa thị chính tuyên bố trong điều kiện hiện tại sẽ không nương tay với bất cứ ai. Cảnh sát nhanh chóng giải tán những người biểu tình ngoan cố, các lều trại bị dỡ bỏ.

Trong khi đó, coronavirus đã tới gần giới quyền lực cao nhất: Chủ tịch Liên đoàn giáo viên Hàn Quốc bị nhiễm bệnh. Người đứng đầu Đảng Tương lai đối lập và hơn chục người tham gia hội thảo tại Quốc hội phải lập tức làm xét nghiệm, còn Quốc hội đã tạm thời đóng cửa khử trùng. Gần đó, Ngân hàng xuất nhập khẩu quốc gia cũng làm như vậy vì có một nhân viên bị nhiễm Covid-19.

Khử trùng chợ Seoul - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc đánh giá tình hình với coronavirus ở Hàn Quốc

Hai ngày trước, phòng họp báo của Bộ Quốc phòng cũng đã bị đóng cửa trong hai ngày do nghi ngờ có một nhà báo bị lây bệnh. Xét nghiệm cho thấy nhà báo này dương tính với coronavirus, tuy nhiên 27 nhân viên quân sự bị nhiễm bệnh trong cả nước, hơn 10 000 người bị cách ly. Trong số quân nhân Mỹ có 3 người bị nhiễm bệnh. Bộ Quốc phòng áp đặt các hạn chế tạm thời về nghỉ phép, cấm ra ngoài căn cứ và gặp du khách. Cuộc tập trận chung của Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã bị hoãn lại.

Các doanh nghiệp phải gánh chịu tổn thất lớn. Nếu ban đầu, các doanh nghiệp Hàn Quốc bị thiệt hại do sự chậm trễ trong việc cung cấp linh kiện từ Trung Quốc, thì bây giờ các nhà máy Hyundai, Samsung và các công ty địa phương khác đã ngừng hoạt động do phát hiện công nhân nhiễm coronavirrus. Chính phủ đã phân bổ 16 tỷ USD để hỗ trợ kinh tế và chống dịch bệnh và sẵn sàng chi nhiều hơn nếu không thể làm cho dân chúng an tâm. Nhưng dường như không ai có thể bình tĩnh, và uy tín của chính phủ tiếp tục xuống dốc.

Đi tìm nhân vật phản diện chính

Kiến nghị tổng thống từ chức, bị buộc tội gửi 3 triệu mặt nạ viện trợ cho Trung Quốc và không cấm người Trung Quốc vào Hàn Quốc, đã có 1,3 triệu chữ ký. Ngay từ tháng 1 đã có ý kiến kêu gọi đóng cửa biên giới, nhưng chính phủ không hề phản ứng. Trung Quốc là đối tác thương mại và kinh tế lớn của Hàn Quốc.

Khử trùng phổ biến ở Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam
Bác sĩ Hàn Quốc: không có đủ phương tiện thậm chí để ngăn bệnh dịch lan ra ngoài khu vực Daegu

Tuy nhiên, số lượng người Trung Quốc đến Hàn Quốc cuối cùng đã giảm gần 80%. Không có trường hợp nhiễm coronavirus mới từ bên ngoài. Và ngay cả những người mang căn bệnh này từ Trung Quốc hay các quốc gia khác không phải là người Trung Quốc, mà là người Hàn Quốc. Các chuyên gia về phòng chống bệnh dịch đồng ý rằng việc đóng cửa biên giới sẽ không còn giúp ích nữa và tất cả các nỗ lực nên được dành cho việc chống lây lan coronavirus trong nước. Tuy nhiên, các hạn chế nhập cảnh đối với công dân của Hàn Quốc, được hơn 60 quốc gia áp dụng, đưa ra những căn cứ cho những người đề xuất các biện pháp cứng rắn nhằm buộc tội chính quyền bất lực.

Nhân tiện nói thêm, tình hình bùng phát coronavirus đột ngột như vậy ở Daegu vẫn chưa rõ ràng. Mặc dù có một số bằng chứng gián tiếp rằng giáo phái Tân Thiên Địa có cơ sở ở Vũ Hán và virus có thể được một trong những người theo họ mang về Hàn Quốc, nhà thờ kiên quyết không công nhận điều này, cho rằng chính họ là nạn nhân. Nhà lãnh đạo của giáo phái bị đề xuất truy tố vì vi phạm pháp luật phòng chống các bệnh do virus. Một số thành viên Tân Thiên Địa vẫn đang trốn tránh các nhà chức trách, từ chối xét nghiệm. Theo văn phòng công tố, một số tín đồ đã dối trá khi khai báo về tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала