Hoa Kỳ tuyên bố không kích Taliban để phòng thủ

© AFP 2023 / Vyacheslav Oseledko Trung tâm trung chuyển vận tải của Mỹ tại Manas
 Trung tâm trung chuyển vận tải của Mỹ tại Manas - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Các lực lượng Mỹ ở Afghanistan nói rằng họ đã tiến hành một cuộc không kích vào Taliban ở tỉnh Helmand cho mục đích phòng thủ.

Xung đột giữa Mỹ và Taliban

Kabul, Afghanistan. - Sputnik Việt Nam
Truyền thông: Hoa Kỳ và Taliban thỏa thuận về việc rút quân Mỹ ra khỏi Afghanistan
"Hoa Kỳ đã tiến hành một cuộc không kích vào phiến quân Taliban vào ngày 4 tháng 3, nơi phiến quân Taliban tích cực thực hiện các cuộc tấn công vào trạm kiểm soát của Lực lượng Vũ trang Afghanistan ở quận Nahr-e-Saraj ở tỉnh Helmand. Đây là cuộc không kích cần thiết để phá vỡ các cuộc tấn công này. Đây là cuộc tấn công đầu tiên của chúng tôi vào Taliban trong vòng 11 ngày trở lại đây”, - đại diện của Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ tại Afghanistan, Đại tá Sonny Leggett, viết trên Twitter.

Ông nói thêm rằng các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ đang kêu gọi Taliban "ngăn chặn các cuộc tấn công không cần thiết và tuân thủ các cam kết".

Thỏa thuận hòa bình đầu tiên

Tòa nhà của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Nga bình luận việc ký kết thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và «Taliban»

Hôm thứ Bảy tuần trước tại một buổi lễ trọng thể ở Qatar, Hoa Kỳ và phong trào cực đoan Taliban đã ký kết thỏa thuận hòa bình đầu tiên sau hơn 18 năm chiến tranh, quy định rút quân đội nước ngoài khỏi Afghanistan trong 14 tháng tới và bắt đầu tiến trình đối thoại liên Afghanistan vào tháng 3 sau thỏa thuận về trao đổi tù nhân. Hoa Kỳ đã cam kết giảm số lượng binh sĩ tại nước này xuống còn 8,6 nghìn người.

Văn bản thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Taliban chỉ ra rằng "cuộc đối thoại liên Afghanistan liên quan đến Taliban và chính phủ dự kiến diễn ra vào ngày 10 tháng 3, trước đó chính phủ (Afghanistan - chú thích biên tập) và Hoa Kỳ phải thả 5 nghìn tù nhân Taliban và Taliban thả một nghìn tù nhân". Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cho biết hôm Chủ nhật rằng Kabul không cam kết thả nhưng người bị giam giữ thuộc lực lượng Taliban, "vấn đề này có thể trở thành một phần nội dung của cuộc đàm phán liên Afghanistan, nhưng không phải là điều kiện để tiến hành đàm phán".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала