Tại Hội đồng Liên bang đánh giá lập trường của ông Trump về cuộc gặp thượng đỉnh HĐBA LHQ

© AFP 2023 / Timothy A. Clary Hội đồng Bảo an LHQ
Hội đồng Bảo an LHQ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Đối ngoại của Hội đồng liên bang (Thượng viện Nga) Vladimir Dzhabarov gọi mong muốn của Tổng thống Mỹ Donald Trump tổ chức cuộc gặp gỡ nguyên thủ các nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ là "một tin tốt và một tín hiệu quan trọng".

Như Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov đã nói trước đây, ông Trump, theo các nhà lãnh đạo của Pháp và Trung Quốc, đã ủng hộ sáng kiến tổ chức hội nghị thượng đỉnh của "nhóm năm nước" thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ (Nga, Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp).

Theo thượng nghị sĩ, vai trò của Liên Hợp Quốc trong việc giải quyết xung đột toàn cầu gần đây đã giảm sút rõ rệt.

Bộ Ngoại giao Nga  - Sputnik Việt Nam
BNG Nga nói về chủ đề cuộc gặp thượng đỉnh có thể diễn ra của “nhóm năm nước” HĐBA LHQ
“Trong nhiều thập niên LHQ đã đảm bảo hòa bình trên hành tinh chúng ta. Tiếc rằng gần đây cơ chế này bị suy yếu, chúng ta thấy rằng thường xảy ra những tình huống xung đột trong đó LHQ không thể gây tác động và ảnh hưởng đến kẻ xâm lược, ông Dzhabarov nói.

Ông lưu ý tầm quan trọng của việc tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh "nhóm năm nước" Hội đồng Bảo an LHQ trong hoàn cảnh hiện tại.

"Tôi nghĩ rằng sau khi Nga và Hoa Kỳ quyết định tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh này, các nước còn lại sẽ xác nhận sự tán thành của họ. Cần phải đưa ra biện pháp để tăng cường vai trò của Liên Hợp Quốc", thượng nghị sĩ nói trong một cuộc phỏng vấn với RT.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi đầu năm khi phát biểu tại Diễn đàn thế giới tưởng nhớ các nạn nhân Holocaust lần thứ 5, đã đề xuất tiến hành cuộc gặp của các nguyên thủ quốc gia là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ . Ông nói rằng Moskva dự định "không trì hoãn mà sẽ gửi ngay thông điệp tương ứng tới các nhà lãnh đạo của “nhóm 5 nước”.

Bộ Ngoại giao cho biết, cuộc gặp thượng đỉnh có thể diễn ra tại khóa họp đặc biệt của Đại hội đồng LHQ ở New York vào tháng 9, song vẫn chưa có thỏa thuận nào về việc này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала