Ukraina hy vọng EU áp đặt lệnh trừng phạt mới chống Nga vì tuyến đường sắt tới Crưm

© Sputnik / Alexey Malgavko / Chuyển đến kho ảnhDu thuyền tham gia cuộc đua thuyền buồm, diễn ra ở eo biển Kerch
Du thuyền tham gia cuộc đua thuyền buồm, diễn ra ở eo biển Kerch - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
KIEV (Sputnik) - Kiev trông mong EU sẽ áp đặt lệnh trừng phạt mới chống LB Nga vì tuyến đường sắt nối đến Crưm được khai trương vào tháng 12 năm ngoái, Đại diện thường trực của Ukraina tại Eu Nikolai Tochitsky phát biểu hôm thứ Tư.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vào cuối tháng 12 năm ngoái đã chính thức khai trương tuyến giao thông đường sắt qua cầu Crưm - cây cầu dài nhất nước Nga (cầu dài 19 kilomét). Trước đó kết nối đường sắt giữa lục địa Nga và Crưm đã bị phía Ukraina đơn phương cắt đứt. Chuyến tàu hỏa chở khách đầu tiên khởi hành từ St. Petersburg qua cây cầu này đến Sevastopol vào ngày 25 tháng 12, ngày hôm sau chuyến tàu khách đầu tiên khời hành từ Moskva cũng đã đến Simferopol.

Trên bờ kè ở Sevastopol gần đài tưởng niệm những con tàu đắm - Sputnik Việt Nam
Tại Ukraina tiết lộ kế hoạch giành lại Crưm từ tay Nga
“Chúng tôi hy vọng EU về sau cũng sẽ có những bước đi thực tế để đáp trả việc khởi động giao thông đường sắt từ Nga tới vùng Crưm đang bị chiếm đóng”, đại diện của Ukraina viết trên Facebook khi bình luận về việc Ủy ban Đại diện thường trực EU gia hạn biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và tổ chức.

Hiện nay trong danh sách trừng phạt của EU, bao gồm lệnh cấm du lịch tới các nước EU và đóng băng tài sản ở Liên minh châu Âu, có 177 người và 44 tổ chức.

Crưm trở thành một khu vực Nga sau cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức vào tháng 3 năm 2014, trong đó đại đa số cử tri của nước Cộng hòa Crưm và Sevastopol đã bỏ phiếu ủng hộ việc gia nhập vào thành phần Liên bang Nga. Chính quyền Crưm đã tổ chức trưng cầu dân ý sau cuộc đảo chính ở Ukraina vào tháng 2/2014. Ukraina hiện vẫn coi Crưm là vùng lãnh thổ của mình, tuy đang tạm thời bị chiếm đóng. Nước này được một số nước phương Tây ủng hộ. Lãnh đạo Nga nhiều lần tuyên bố rằng nhân dân Crưm đã thực hiện bỏ phiếu thống nhất với Nga một cách dân chủ, hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc. Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, vấn đề Crưm “đã hoàn toàn khép lại”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала