Bộ Ngoại giao: Việt Nam ưu tiên bảo hộ công dân ở vùng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

© Ảnh : Lâm Khánh - TTXVNNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông báo một số hoạt động đối ngoại của Việt Nam.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông báo một số hoạt động đối ngoại của Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định: "Công tác bảo hộ công dân tại những khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam".

Chiều 5/3, tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao  trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết các biện pháp bảo hộ công dân của Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19), Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ Trưởng Bộ Quốc phòng và Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng điều hành diễn tập. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam diễn tập quy mô: Kịch bản như thật, chỉ „thiếu” COVID-19
Công tác bảo hộ công dân tại những khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết: Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam trong những ngày qua tiếp tục chủ động, tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ và bảo hộ công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc và du lịch tại nước ngoài, đặc biệt là ở những vùng có dịch.

Bộ Ngoại giao đã chủ động công bố và thường xuyên cập nhật thông tin, lưu ý công dân Việt Nam hạn chế, không nên đến các khu vực đang có dịch và có khả năng chịu ảnh hưởng của dịch mà cơ quan chức năng nước ngoài đã khuyến cáo; khuyến nghị công dân Việt Nam tại các khu vực có dịch nghiêm túc chấp hành các khuyến cáo, hướng dẫn, tuân thủ các quy tắc phòng chống dịch của sở tại, hạn chế đi lại nếu không cần thiết.

© Ảnh : Lâm Khánh - TTXVNNgười phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông báo một số hoạt động đối ngoại của Việt Nam.
Bộ Ngoại giao: Việt Nam ưu tiên bảo hộ công dân ở vùng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 - Sputnik Việt Nam
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông báo một số hoạt động đối ngoại của Việt Nam.

Bộ Ngoại giao đã phối hợp với các Bộ, ban, ngành, địa phương liên quan, chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài giao thiệp với các cơ quan chức năng sở tại, đồng thời trực tiếp làm việc với các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam đề nghị phối hợp chặt chẽ, thường xuyên cung cấp thông tin trong công tác phòng chống dịch và hỗ trợ công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập và du lịch tại nước sở tại, đảm bảo chăm sóc y tế cho những công dân mắc bệnh, hạn chế những vấn đề có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến công dân Việt Nam.

Vietnam Airlines - Sputnik Việt Nam
Đã xác minh danh tính 6 hành khách đi cùng người Nhật nhiễm COVID-19

Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã mở đường dây nóng bảo hộ công dân, trực 24/24, thiết lập kênh liên lạc với đối mối cộng đồng ở sở tại, đặc biệt là tại các khu vực có dịch để thường xuyên cập nhật tình hình, thăm hỏi, động viên, hướng dẫn các biện pháp phòng dịch, sẵn sàng tiến hành các biện pháp hỗ trợ và bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Đối với các công dân Việt Nam nhiễm bệnh ở nước ngoài, các cơ quan đại diện Việt Nam thường xuyên liên hệ, thăm hỏi và yêu cầu các cơ quan chức năng sở tại quan tâm, điều trị tích cực. Hiện sức khỏe của các công dân Việt Nam nhiễm bệnh đều đã ổn định.

Hàn Quốc cử 3 nhóm "phản ứng nhanh" đến Việt Nam

Hàn Quốc cử 3 nhóm "phản ứng nhanh" đến Việt Nam để hỗ trợ khoảng 270 công dân đang được cách ly trong diện nghi nhiễm nCoV. 

Các nhóm phản ứng dự kiến lên đường tới Việt Nam vào sáng 5/3 để hỗ trợ lãnh sự cho những công dân Hàn Quốc đang được cách ly tại các cơ sở quân đội, các trung tâm y tế hoặc khách sạn, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết hôm qua.

Seoul, Hàn Quốc. - Sputnik Việt Nam
Hàn Quốc miễn phí điều trị cho công dân Việt Nam nhiễm COVID-19

Mỗi nhóm gồm 4 người, hầu hết là nhân viên Bộ Ngoại giao và Cơ quan Cảnh sát Quốc gia. Các nhóm sẽ được triển khai tới 3 khu vực chịu trách nhiệm của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội, các Tổng lãnh sự tại TP HCM và Đà Nẵng. Họ dự kiến lưu lại Việt Nam khoảng một tuần nhưng cũng có thể lâu hơn.

"Bộ Ngoại giao quyết định cử các nhóm phản ứng trao đổi với Việt Nam về việc gỡ bỏ chương trình cách ly đối với các công dân của chúng tôi đang ở Việt Nam hoặc sẽ đến đây, nhằm hỗ trợ những người muốn về nước và giải quyết những khó khăn của họ", thông cáo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay.  

Ưu tiên của các nhóm là hỗ trợ những người cách ly tại các cơ sở công cộng chuyển sang tự cách ly và hỗ trợ lãnh sự cho những người muốn quay lại Hàn Quốc.

Trong cuộc họp báo chiều nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam sẽ làm việc với Hàn Quốc để phối hợp xử lý các vấn đề.

"Việt Nam vẫn thường xuyên chia sẻ thông tin và sẵn sàng phối hợp với Hàn Quốc, tạo điều kiện để Hàn Quốc thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết, trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh theo quy định của pháp luật Việt Nam và quy định pháp luật, thực tiễn quốc tế", bà Hằng nói.

Сovid-19 và F1 Hà Nội

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc đội đua F1 Italy sang tham dự giải đua F1 Hà Nội có bị cách ly hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng chiều 5/3 cho biết:

“Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp trên toàn cầu, Việt Nam sẽ thường xuyên theo dõi, phối hợp với các bên liên quan và cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), kịp thời điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch phù hợp”.
“Ưu tiên cao nhất là không để dịch bệnh lây lan rộng ra cộng đồng và đảm bảo môi trường, điều kiện an ninh, an toàn nhất cho khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch, làm ăn và tham gia các sự kiện quốc tế được tổ chức tại Việt Nam”, bà Hằng nói. “Việc điều chỉnh sẽ được thông báo kịp thời, trong thời điểm phù hợp tới các bên liên quan”.

Giải đua F1  - Sputnik Việt Nam
Hà Nội: Không hoãn giải F1 tại Việt Nam
Các công tác chuẩn bị cho Giải đua xe công thức 1 (F1) đã đi vào giai đoạn hoàn tất, sẵn sàng bước vào mùa giải 2020, dự kiến diễn ra ở Hà Nội vào ngày 5/4.

Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp và khó lường của dịch Covid-19, ban tổ chức và đơn vị tổ chức Vietnam Grand Prix vẫn đang theo dõi tình hình.

“Đơn vị đang theo sát mọi diễn biến dịch bệnh cũng như chỉ đạo của các bộ, ngành về công tác phòng chống. Công ty sẽ đảm bảo an toàn cho các đội đua và khách tham dự, kịp thời có hướng xử lý đối với khách thuộc vùng dịch bị cấm nhập cảnh vào Việt Nam”, bà Lê Ngọc Chi, Tổng giám đốc Công ty Vietnam Grand Prix, cho biết.

Tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam nhằm thúc đẩy quan hệ song phương

Trả lời câu hỏi của phóng viên, đề nghị cho biết mục đích và ý nghĩa chuyến thăm Việt Nam của nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ ngày 5/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định:

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ đã cập cảng Đà Nẵng - Sputnik Việt Nam
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ đã cập cảng Đà Nẵng
“Được sự đồng ý của Chính phủ Việt Nam, đoàn tàu sân bay của Mỹ gồm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN 71) và tàu tuần dương tàu USS Bunker Hill (CG 52) thăm cảng Tiên Sa, Đà Nẵng bắt đầu từ 5/3 - 9/3.
Đây là chuyến thăm thông thường của một đoàn tàu sân bay Mỹ, nằm trong khuôn khổ hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Mỹ qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ 2 nước phát triển, phù hợp với khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện, đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định, an ninh hợp tác và phát triển ở khu vực. Trên tinh thần đó, trong thời gian chuyến thăm, thủy thủ đoàn sẽ tham dự một số hoạt động bao gồm lễ đón tàu, họp báo chung, chào xã giao lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, hải quân Việt Nam và có các hoạt động trao đổi nghiệp vụ và giao lưu cộng đồng”.

Liên quan đến thông tin về Thượng đỉnh ASEAN - Mỹ, theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, hội nghị cấp cao giữa ASEAN và Mỹ chưa diễn ra trong thời gian tới vì diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, khi có mặt tại buổi tiếp Đoàn doanh nghiệp thuộc Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (US-ABC) của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J Krittenbrink đã trân trọng trao thư của Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong đó có nêu lý do về việc hoãn tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN – Mỹ vì Covid-19. Ông khẳng định, Mỹ đánh giá cao nỗ lực Việt Nam trong giải quyết các vấn đề liên quan quan hệ song phương, nhất là quan hệ thương mại.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала