Giải đáp câu đố vì sao nam giới có tuổi thọ ít hơn nữ giới

© Sputnik / Alexandr Melnikov / Chuyển đến kho ảnh Con sư tử
 Con sư tử - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nhà khoa học tại Đại học New South Wales (Úc) phát hiện ra rằng nam giới không thọ bằng phái nữ do đặc điểm của nhiễm sắc thể Y chứ không chỉ do lối sống của họ. Một nghiên cứu khám phá bí ẩn về tuổi thọ của đàn ông được nêu trong bài báo đăng trên Phys.org.

Các nhà sinh học đã kiểm định giả thuyết rằng nhiễm sắc thể Y không thể bảo vệ hoàn toàn một sinh vật có giới tính dị giao tử (XY) khỏi các đột biến có hại trong nhiễm sắc thể X. Giống cái của nhiều động vật có hai nhiễm sắc thể X, nghĩa là hai bản sao của gen giới tính, do đó DNA khiếm khuyết có thể được bù đắp bằng sự hiện diện của DNA bình thường. Trong trường hợp này, tất cả các động vật có giới tính dị giao tử đều tồn tại các tác động có hại do sự hiện diện của nhiễm sắc thể dòng đực (hoặc ngược lại ở chim, bò sát và côn trùng là nhiễm sắc thể dòng cái) gây ra.

Con lợn - Sputnik Việt Nam
Nội tạng động vật sắp được cấy ghép cho người

Các chuyên gia đã phân tích tuổi thọ không riêng của các loài linh trưởng, động vật có vú và chim khác mà còn cả các loài bò sát, cá, lưỡng cư, nhện, gián, châu chấu, bọ cánh cứng, bướm và bướm đêm. Hóa ra, người và động vật có giới tính dị giao tử (heterogametic sex) có xu hướng tuổi thọ trung bình thấp hơn 17,6% so với các sinh vật có giới tính đồng giao tử (homogametic sex).

Đồng thời, các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra sự bất thường mà họ chưa thể giải thích. Mặc dù ở động vật có giới tính dị giao tử dòng đực, con cái sống lâu hơn 21% so với con đực, nhưng ở động vật có giới tính dị giao tử dòng cái (chim và côn trùng) con đực chỉ kém con cái có bảy phần trăm. Lý do của hiện tượng này có thể do các yếu tố khác như hiệu ứng phụ của quá trình lựa chọn giới tính, mức độ suy giảm của nhiễm sắc thể Y và sự phát triển của đầu mút nhiễm sắc thể (telomere).

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала