Tại sao phần lớn người Mỹ không thích Trung Quốc?

© AP Photo / Andrew HarnikCờ của Hoa Kỳ và Trung Quốc tại Washington
Cờ của Hoa Kỳ và Trung Quốc tại Washington - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo các cuộc thăm dò gần đây của Viện Gallop, chỉ một phần ba người Mỹ có thái độ tích cực với Trung Quốc, trong khi 22% gọi Trung Quốc là kẻ thù lớn nhất của Mỹ. Tại sao?

Tranh cãi cũ trong phiên bản mới

Giới chuyên gia lưu ý rằng chỉ số niềm tin hiện tại của người Mỹ đối với Trung Quốc thấp hơn ngay cả sau khi xảy ra các sự kiện ở Quảng trường Thiên An Môn của Bắc Kinh. Tôi nhắc  lại rằng, khi đó, vào mùa xuân năm 1989, giới lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc bằng vũ lực, sử dụng xe tăng, đã giải tán cuộc biểu tình của sinh viên trên quảng trường chính của thủ đô Trung Quốc. Phương Tây sau đó cáo buộc chính quyền Trung Quốc vi phạm nhân quyền và giảm hợp tác với Bắc Kinh. 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc  - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Trung Quốc: Mỹ âm mưu phá hoại cuộc chiến chống khủng bố ở Tân Cương

Ngày nay ở Hoa Kỳ có nhiều người cũng tin rằng Bắc Kinh vi phạm nhân quyền, ví dụ, ở Hồng Kông và Tân Cương. Trên các phương tiện truyền thông Mỹ có đầy đủ nhiều tin tức về các trại cải tạo, nơi người dân bản địa Tân Cương, người Duy Ngô Nhĩ, bị cầm tù. Ngoài ra, các báo cáo về việc người Trung Quốc sử dụng bất hợp pháp sở hữu trí tuệ của Mỹ ảnh hưởng đến thái độ của công dân Mỹ đối với Trung Quốc. "Chiến tranh thương mại" lại đổ thêm dầu vào lửa. Mặc dù thương chiến đã được Tổng thống Mỹ D. Trump “khai ngòi” nhưng thường dân có khuynh hướng đổ lỗi cho người Trung Quốc vì những khó khăn phát sinh mà một số nông dân Mỹ phải gánh chịu do phá vỡ quan hệ thương mại trước đây giữa hai nước. Sự bùng phát của coronavirus ở Trung Quốc đã gây ra một làn sóng sinophobia (chủ nghĩa bài Trung Quốc) ở Hoa Kỳ, cũng như ở các nước khác trên thế giới. 

Quốc kỳ Mỹ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Ủy ban Nhà nước Trung Quốc công bố báo cáo về vi phạm nhân quyền ở Hoa Kỳ

Lập trường đặc biệt của Donald Trump

Trong bối cảnh đó, tổng thống Mỹ đứng ngoài cuộc. Thật khó để buộc tội ông về chứng sinophobia, mặc dù chính ông là người đã mở ra cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Hơn nữa, một số chuyên gia tin rằng Trump rất tôn trọng Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông thích cách Chủ tịch Tập điều hành hiệu quả một đất nước rộng lớn. Hơn nữa, Kurt Campbell, cựu Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ tại Đông Á và Thái Bình Dương trong chính quyền của B. Obama, sau khi phân tích những bình luận của Trump về tình trạng bất ổn ở Hồng Kông, đã đưa ra kết luận rằng chúng trông giống bài phát biểu của nhà lãnh đạo Trung Quốc hơn là của người đứng đầu nước Mỹ. 

© AP Photo / Alex BrandonDonald Trump và Tập Cận Bình
Tại sao phần lớn người Mỹ không thích Trung Quốc? - Sputnik Việt Nam
Donald Trump và Tập Cận Bình

Về vấn đề này, có thể bổ sung thêm rằng cháu gái của D. Trump Arabella Kushner đang học tiếng Trung Quốc, và vào năm 2017, khi Tập Cận Bình đến thăm Hoa Kỳ, cô ấy đọc thơ và hát các bài hát bằng tiếng Trung cho các vị khách từ Trung Quốc. Thực tế này có thể được coi là sự thiện cảm của gia đình Trump đối với Trung Quốc. Từ đây có thể nhận thấy xu hướng của tổng thống Mỹ hiện tại là thỏa hiệp với Trung Quốc. 

Mức độ hiện tại của thái độ tiêu cực của người Mỹ đối với Trung Quốc là biểu hiện tạm thời và phần lớn được truyền thông Mỹ thổi phồng lên. Nhưng, nếu tính đến thực tế: Mỹ và Trung Quốc là hai nền văn minh khác nhau, với cách hiểu khác nhau về dân chủ, quyền con người và mỗi nước đều có tham vọng riêng, thì rất khó đạt được sự tin tưởng hoàn toàn giữa hai nước.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала