Chính phủ phân bổ gói tín dụng 250.000 tỷ đồng cứu doanh nghiệp

© Ảnh : Thống Nhất- TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ý kiến.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ý kiến. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chính phủ sẽ tung gói tín dụng 250.000 tỷ đồng, gói tài khóa 30.000 tỷ và hàng loạt biện pháp khác để giúp doanh nghiệp vượt qua Covid-19.

Ngày 6/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành Chỉ thị 11 với những giải pháp cấp bách, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh nhằm thực hiện nhiệm vụ "kép" vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, xã hội.

Gói tín dụng 250.000 tỷ đồng, hỗ trợ thuế 30.000 tỷ 

Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ vay vốn, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí... với khách hàng gặp khó khăn vì Covid-19. Trước hết, các ngân hàng đưa ra gói hỗ trợ tín dụng khoảng 250.000 tỷ đồng cho giải pháp này. 

Khá nhiều người dân ưa chuộng khẩu trang vải vì sự tiện dụng khi ra đường.  - Sputnik Việt Nam
Dịch coronavirus giáng đòn mạnh vào kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Nhà nước cũng cần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử trực tiếp cho người dùng dịch vụ, và trình Thủ tướng quyết định thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán các dịch vụ giá trị nhỏ (dịch vụ mobile money). 

Thủ tướng cũng yêu cầu chưa điều chỉnh tăng giá các mặt hàng thiết yếu trong quý I và II. 

Bộ này cũng cần trình Chính phủ ban hành nghị định về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19... báo cáo Thủ tướng trong tháng 3. Bộ Tài chính được yêu cầu khẩn trương trình Chính phủ cơ chế miễn, giảm thuế, lệ phí; đề xuất cấp có thẩm quyền các giải pháp về thuế và chi ngân sách nhà nước... ước tính khoảng 30.000 tỷ đồng để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Với ngành giao thông, Thủ tướng giao Bộ Giao thông chỉ đạo, hướng dẫn ngay các đơn vị kinh doanh cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí logistics, hàng không, đường bộ, đường sắt.

Tìm thị trường thay thế, thúc đẩy xuất nhập khẩu 

Một trong những khó khăn của doanh nghiệp hiện nay là "bí" cả thị trường đầu vào - nhập khẩu nguyên liệu và đầu ra. Vì thế, Thủ tướng giao Bộ Công Thương đề xuất các giải pháp đa dạng hóa, bảo đảm đủ nguồn cung cho sản xuất trong nước; đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc và các nước. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông báo một số hoạt động đối ngoại của Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao: Việt Nam ưu tiên bảo hộ công dân ở vùng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Bộ Công Thương có biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hoá các thị trường xuất, nhập khẩu và tìm thị trường mới. Song song đó, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, gian lận thương mại, đầu cơ găm hàng, gây khan hiếm giả tạo, hàng giả, hàng nhái trên thị trường. 

Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư, bảo đảm giải ngân hết số vốn đầu tư công còn lại năm 2019 và vốn kế hoạch 2020.

Bộ Giao thông Vận tải cùng các bộ, ngành đề xuất cấp có thẩm quyền việc chuyển đổi từ đầu tư theo hình thức đối tác công tư sang đầu tư công với các dự án trọng điểm, như dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, các dự án thành phần của dự án đầu tư xây dựng một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, mở rộng cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài.

"Sẽ xử lý nghiêm nếu để chậm trễ giải ngân vốn đầu tư công", chỉ thị Thủ tướng nêu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала