Nga lo ngại trước những tuyên bố của quan chức Hoa Kỳ về Hiệp ước bầu trời mở

© Sputnik / Anton DenisovMaria Zakharova
Maria Zakharova - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nga thực sự quan ngại trước những tuyên bố của các quan chức Mỹ, cho thấy họ đang cố gắng sử dụng Hiệp ước Bầu trời mở cho các trò chơi chính trị trong nước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết.
"Chúng tôi thực sự lo ngại trước tuyên bố của một số quan chức cấp cao, các nghị sĩ Hoa Kỳ, những người đang cố gắng biến Hiệp ước bầu trời mở thành một loại đồng tiền trao đổi để thương lượng trong các trò chơi chính trị trong nước. Chúng tôi cho rằng Hiệp ước trên là một cơ chế quan trọng giúp đảm bảo an ninh châu Âu và tính minh bạch trong lĩnh vực quân sự, song song với Tài liệu Vienna về các biện pháp cùng cố lòng tin và an ninh năm 2011", – bà Zakharova nói trong một cuộc họp báo ngắn.

Hiệp ước bầu trời mở

Máy bay chiến đấu F/A-18 (trái) và máy bay chở dầu КС-130 (phải) - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia giải thích tầm quan trọng của Hiệp ước Bầu trời Mở

Thỏa thuận này được ký năm 1992 và trở thành một trong những biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Âu sau Chiến tranh Lạnh. Hiệp ước đã hoạt động từ năm 2002 và cho phép các nước tham gia thu thập công khai thông tin về các lực lượng và hoạt động vũ trang của nhau. Các bên tham gia thỏa thuận là 34 quốc gia.

Đầu tháng 10, Eliot Engel, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ, đã đề cập rằng Nhà Trắng đang “nghiên cứu khả năng” rút khỏi Hiệp ước và bày tỏ phản đối ý tưởng này. Ngay sau đó, Tạp chí Phố Wall dẫn các nguồn tin cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một tài liệu, với nội dung được cho là nêu ra ý định của chính quyền Mỹ rút khỏi hiệp ước. Đồng thời, theo thông tin của ấn phẩm, đây vẫn chưa phải là quyết định cuối cùng, hiện đang diễn ra các cuộc tham vấn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала