Tướng Nga: Tình hình sẽ xấu đi với việc Mỹ rút khỏi Afghanistan

CC BY 2.0 / The U.S. Army / Returning to base Các quân nhân Mỹ ở Afghanistan
Các quân nhân Mỹ ở Afghanistan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc Mỹ rút khỏi Afghanistan có thể làm trầm trọng thêm tình hình trong khu vực, những nỗ lực gây bất ổn cho các nước cộng hòa Trung Á, cũng như làm tăng cường hoạt động khủng bố, Thượng tướng Leonid Ivashov, cựu lãnh đạo Bộ phận hợp tác quân sự quốc tế của Bộ Quốc phòng Nga, nói với Sputnik.

Hiệp định hòa bình Mỹ-Taliban

Trước đó, Hoa Kỳ và Taliban đã ký kết thỏa thuận hòa bình, trong đó quy định rút quân đội Hoa Kỳ khỏi Afghanistan và bắt đầu cuộc đối thoại liên Afghanistan vào tháng 3 sau thỏa thuận trao đổi tù nhân. Theo nội dung tài liệu, Washington sẽ giảm số lượng binh sĩ ở Afghanistan từ 12 xuống còn 8,6 nghìn người trong 135 ngày.

Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao Nga bình luận về cuộc không kích của Mỹ vào Taliban ở Afghanistan
"Người Mỹ đã ký thỏa thuận với Taliban để không chịu trách nhiệm cho tình hình nghiêm trọng hơn trong khu vực, được dự báo sẽ diễn ra trong tương lai gần. Bây giờ, phiến quân tổ chức “Nhà nước Hồi giáo”* đang tích cực đổ vào Afghanistan. Khi các chiến binh đạt đến số lượng giới hạn, áp lực lớn sẽ xuất hiện ở Trung Á và Biên giới Trung Quốc. Sự ra đi của người Mỹ sẽ “cởi trói” cho những kẻ khủng bố. Chúng sẽ cố gắng gây bất ổn cho các nước cộng hòa Trung Á, điều này có thể dẫn đến những biến động chính trị, mối đe dọa tấn công khủng bố sẽ tăng mạnh, và vấn nạn buôn bán ma túy sẽ ngày càng trở nên trầm trọng", - Tướng Ivashov nói.

Theo ông, người Mỹ đang sử dụng nguyên tắc "rời đi – ở lại" ở Afghanistan: họ sẽ rút số lượng quân nhân không thực sự hoạt động ngày hôm nay, nhưng lực lượng đặc nhiệm sẽ vẫn ở lại trong khu vực và những cơ sở chiến lược. Trong số đó, năm sân bay lớn sẽ vẫn nằm dưới sự kiểm soát của họ.

* Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала