Hà Nội: 25 trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân thứ 17 nhiễm COVID-19 đã có kết quả âm tính

© Ảnh : vietnamnet.vnQuang cảnh cuộc họp sáng nay
Quang cảnh cuộc họp sáng nay - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 7/3, tại cuộc họp đột xuất lần thứ 2 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết Sở đã lấy 27/33 mẫu xét nghiệm của những người tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 17 nhiễm COVID-19.

Trong đó, 25 người đã có kết quả âm tính, 2 trường hợp nghi nhiễm chưa có kết quả, 6 người khác đang được lấy mẫu xét nghiệm.

25/33 trường hợp tiếp xúc gần bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Hà Nội đã có kết quả âm tính

Ngày 7/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội tiếp tục tổ chức họp sau khi phát hiện trường hợp đầu tiên dương tính với COVID-19. Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung dự và chỉ đạo hội nghị.

Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập phòng COVID-19 chỉ huy diễn tập. - Sputnik Việt Nam
Quân đội diễn tập phòng, chống dịch Covid-19 theo 5 cấp độ

Ngoài ra, dự cuộc họp có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Nguyễn Đức Chung; Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý và lãnh đạo các đơn vị, sở, ngành, quận, huyện, thị xã.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, cuộc họp này nhằm khẩn trương làm rõ toàn bộ quá trình đi lại của bệnh nhân và những người tiếp xúc, kể cả tiếp xúc của tiếp xúc, từ đó xử lý theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Trên cơ sở đó có thông tin đến người dân, bảo đảm sự ổn định trên địa bàn thành phố.

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến 8 giờ sáng ngày 7/3, thế giới ghi nhận 101.906 trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó có 3.488 trường hợp tử vong. Bệnh đã xâm nhập sang 93 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tình hình dịch bệnh tại một số nước trên thế giới đang có xu hướng gia tăng là Hàn Quốc, Iran, Italia, Đức, Pháp, Tây Ban Nha.

Tại Việt Nam, tình hình dịch diễn biến hết sức phức tạp khi ghi nhận thêm 1 trường hợp mắc mới tại Hà Nội. Tính đến 8 giờ sáng ngày 7/3, cả nước ghi nhận 17 trường hợp dương tính với COVID-19, trong đó có 16/17 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh và ra viện.

Trường hợp dương tính mới nhất tại Hà Nội là bệnh nhân nữ, 26 tuổi, đi thăm chị gái tại Anh và cùng chị gái qua Italia, Pháp du lịch và trở về Hà Nội lúc 4 giờ sáng ngày 2/3/2020. Hiện nay, 33 người tiếp xúc gần và 90 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với ca bệnh này đang được cách ly theo dõi chặt chẽ.

 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo cuộc họp.  - Sputnik Việt Nam
Mọi hành khách nhập cảnh vào Việt Nam phải khai báo y tế bắt buộc

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền, Sở đã lấy 27/33 mẫu xét nghiệm của những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và đã có kết quả như sau: 2 trường hợp nghi ngờ là lái xe D.Đ.P (27 tuổi, tại113 Trúc Bạch – Ba Đình) và bác gái bệnh nhân là L.T.H (64 tuổi, tại địa chỉ 125 Trúc Bạch – Ba Đình); 25 trường hợp đã có kết quả âm tính.

Hiện, Sở Y tế đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp còn lại và phối hợp với sân bay Nội Bài thu thập thông tin của 217 trường hợp hành khách và phi hành đoàn đi cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân.

Tại hội nghị, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Nguyễn Nhật Cảm cho biết đã có khoảng 500 người được điều tra dịch tễ trong đêm qua, các quận huyện đã báo cáo đầy đủ và nắm chắc danh sách này, tổ chức cách ly nghiêm ngặt hơn 1 mức so với giai đoạn trước. Những người tiếp xúc gần sẽ được ứng xử như bệnh nhân để chủ động phòng dịch bởi nếu những người tiếp xúc với những người này nếu không được theo dõi giám sát chặt chẽ sẽ lại có nguy cơ lây nhiễm.

Bên cạnh đó, Sở Y tế tiếp tục đề xuất các biện pháp như: Rà soát lại toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên cùng chuyến bay về Việt Nam với bệnh nhân; rà soát những người từng tiếp xúc với bệnh nhân và những người tiếp xúc với người tiếp xúc với bệnh nhân để cách ly; tiếp tục tuyên truyền, công khai thông tin đầy đủ để người dân biết và chủ động đến cơ sở y tế khi có biểu hiện bệnh và tự cách ly khi có nguy cơ, đồng thời không hoang mang về dịch bệnh.

Người dân không nên lo lắng quá mức, thành phố có nguồn lực cung cấp đủ thực phẩm

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho rằng, hiện nay, người dân vào siêu thị rất đông, sẽ có nguy cơ lây nhiễm lớn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm trakiểm tra công tác chuẩn bị sẵn sàng cách ly, điều trị người bị viêm hô hấp cấp do virus Corona (nCoV), tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. - Sputnik Việt Nam
Ai bảo vệ Việt Nam trước coronavirus? Bác sĩ hay là Chính phủ?
“Chúng ta không nên lo lắng, hoảng loạn quá mức, mà cần phải có hành động thực tế, tự bảo vệ bản thân và gia đình để không bị lây nhiễm tại những nơi đông người như siêu thị. Hiện nay, các hệ thống siêu thị như Big C có đủ nguồn hàng, bảo đảm cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm cho người dân nên người dân không cần tích trữ”, - Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Được biết, quận Ba Đình đã lên danh mục các nhu yếu phẩm, bảo đảm đáp ứng đầy đủ nhu yếu phẩm cho người dân trên địa bàn, từ những vật dụng nhỏ nhất như giấy vệ sinh, bàn chải đánh răng, đến gạo, muối, thịt.

Về việc có cho học sinh đi học trở lại từ tuần tới hay không, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Chử Xuân Dũng cho biết:

“Để đảm bảo an toàn cho học sinh, Sở đề xuất cho học sinh phổ thông, mầm non Hà Nội tiếp tục nghỉ thêm 1 tuần nữa. Sở đã triển khai họp với Đài Truyền hình Hà Nội, việc ghi hình biên tập để triển khai dạy học qua truyền hình”.

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Hồng Dân, hầu hết các trường nghề cũng đề nghị thành phố cho phép được nghỉ học thêm 1 tuần, đến hết ngày 15/3.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала