«Máu chảy tràn thị trường» qua phản ánh của truyền thông thế giới về giá dầu

© AP Photo / Hasan JamaliCông ty khai thác dầu mỏ ở Bahrain
Công ty khai thác dầu mỏ ở Bahrain - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các phương tiện truyền thông toàn cầu đều có phản ứng với tình trạng sụp đổ nghiêm trọng của giá dầu và bày tỏ sự lo ngại về hậu quả kinh tế tiềm ẩn.

Hôm thứ Hai, trong bối cảnh đổ vỡ giao kèo của OPEC +, giá dầu Brent đã giảm 1/3 - tới 31,43 USD mỗi thùng. Chứng khoán thế giới mở ra với đà tuột dốc mạnh.

Chiến tranh trên thị trường dầu mỏ

 Mỏ dầu gần Lovington, Mexico  - Sputnik Việt Nam
Dịch bệnh coronavirus ảnh hưởng thế nào đến giá dầu

Báo Anh Times viết rằng Saudi Arabia đã phát động «cuộc chiến» chống Nga trong ngành công nghiệp dầu mỏ. Một nhà phân tích nhận xét, trạng thái này «tương đương với lời tuyên chiến trên thị trường dầu mỏ». Như tờ Financial Times cảnh báo, chiến tranh dầu mỏ cũng sẽ nguy hiểm cả cho thị trường «rác trái phiếu» ở Hoa Kỳ. Nói về tác động của giá dầu thấp, một chuyên gia tuyên bố rằng «ngày thứ Hai, máu sẽ đổ tràn trên thị trường». Nhân viên Rapidan Energy Group nhận xét «đây mới chỉ là khởi đầu» của cuộc tuột dốc mức giá.
Mới chỉ là khởi đầu

Tạp chí Wall Street Journal viết rằng giá dầu đã giảm xuống đến mức thấp kỷ lục. Lần gần nhất có mức giá thấp như vậy là năm 2016. Tất cả những điều này xảy ra trong bối cảnh tuyên bố của công ty dầu mỏ Saudi Aramco về dự định hạ giá, mà theo quan điểm của tạp chí, sẽ dẫn đến sự xấu đi trong quan hệ giữa Saudi Arabia và Nga.

Tạp chí dẫn nguồn từ những thành viên OPEC và Saudi Arabia, gọi động thái này là «một bộ phận trong chiến dịch gây hấn» nhằm chiếm lấy thị phần của Matxcơva. Cũng có thông báo rằng trong tháng tới, Saudi Arabia sẽ tăng sản lượng lên 10 triệu thùng mỗi ngày, và nếu cần thiết sẽ tăng lên tối đa có thể là 12 triệu thùng mỗi ngày. Như nhận xét của tờ báo, nguyên nhân đẩy giá dầu tuột dốc mạnh có thể là ảnh hưởng của dịch bệnh coronavirus đối với nền kinh tế.

Ngược lại, tờ New York Times chỉ ra rằng giá dầu đã sụp đổ hơn 20% - đây là mức giảm mạnh nhất «chí ít là từ năm 1991». Saudi Arabia và Nga có thể đạt thỏa hiệp, báo nêu giả thiết, tuy nhiên, nếu giá dầu tiếp tục lao dốc, «không gì có thể ngăn chặn giá dầu giảm xuống đến mức thấp nhất, ít nhất là trong 5 năm qua».

Tất cả đều khốn khổ

dầu mỏ - Sputnik Việt Nam
Giá dầu giảm xuống dưới 60 đô la vì coronavirus Trung Quốc

Tờ báo cho biết thêm rằng giá dầu giảm mạnh như vậy sẽ «gây hại cho các nhà sản xuất trên toàn thế giới», đặc biệt là Venezuela và Iran, những «nền kinh tế dầu mỏ» đang phải chịu áp lực do lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Giá dầu thấp duy trì một thời gian dài cũng sẽ làm tăng sức ép tài chính cả với các công ty dầu mỏ Mỹ có tồn đọng lớn. Trong đó những nước phụ thuộc vào dầu mỏ như Nigeria, Angola và Brazil có thể bị tác động bởi suy thoái kinh tế đáng kể.

Tờ Washington Post thông báo rằng «cuộc chiến mới trên thị trường dầu mỏ» do bùng phát dịch bệnh coronavirus đã khiến giá giảm mạnh». Tờ báo này khẳng định rằng vẫn có thể diễn ra thỏa thuận cắt giảm sản xuất: có cuộc họp tư vấn của OPEC dự kiến tổ chức vào cuối tháng 3. Báo trích dẫn bài viết của doanh nhân Ali Hederi, cựu chuyên gia về Trung Đông tại tập đoàn Exxon. Trên trang Twitter cá nhân, ông này viết rằng giá dầu 20 USD là «hoàn toàn hiện thực» trong năm 2020. Theo lời ông, sự sụp đổ của giá dầu có «hậu quả địa chính trị cực lớn».

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала