Ngoại trưởng Iran gắn lệnh trừng phạt của Mỹ với sự lây lan dịch coronavirus

© AP Photo / Ebrahim NorooziMohammad Javad Zarif
Mohammad Javad Zarif - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) – Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định Tổng thống Mỹ Donald Trump cố tình thắt chặt những biện pháp trừng phạt đối với Tehran nhằm làm cạn kiệt nguồn tài nguyên cần thiết của đất nước trong công cuộc chiến đấu chống lại dịch bệnh do coronavirus.

Trừng phạt làm suy yếu Iran trong cuộc chiến chống lại chủng virus chết người

Tehran, Iran  - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia gọi lệnh trừng phạt của Mỹ là «đòn gây ngạt thở chậm» cho Tehran
“Tổng thống Donald Trump siết chặt những biện pháp trừng phạt trái với pháp luật Hoa Kỳ nhằm làm cạn kiệt nguồn lực cần thiết của Iran trong cuộc chiến chống lại coronavirus khi công dân của chúng tôi thiệt mạng vì chủng virus chết người. Thế giới không nên im lặng, trong khi Mỹ đang khủng bố y tế thay thế cho khủng bố kinh tế”, – ông Zarif viết trên Twitter.

Vào cuối tháng 2, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tuyên bố khẳng định trong vòng vài tháng tới Hoa Kỳ sẽ quyết định gửi kiến nghị đến Liên Hợp Quốc yêu cầu cơ quan này áp đặt lệnh trừng phạt quốc tế đối với Iran.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Washington sẵn sàng giúp đỡ Iran trong cuộc chiến chống lại chủng coronavirus mới, nhưng Tehran nên lên tiếng đích thân yêu cầu sự giúp đỡ. Đáp lại, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã gọi đề nghị giúp đỡ chống lại dịch bệnh coronavirus của Hoa Kỳ là một thứ “mặt nạ từ bi” và kêu gọi Mỹ dỡ bỏ những lệnh trừng phạt từ ít nhất là đối với mặt hàng dược phẩm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cũng kêu gọi Hoa Kỳ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đơn phương nhằm vào Iran, đồng thời cho biết việc duy trì trừng phạt trong thời gian diễn ra dịch bệnh là trái với tinh thần nhân đạo mà toàn thế giới đang hướng tới.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала