Xếp hình trên bầu trời: cách thức huấn luyện phi công nhào lộn trên không của Không quân Nga

© Sputnik / Evgeny BiyatovĐội thuật lái nhào lộn "Cánh én" trong thời gian trình diễn tại Diễn đàn quân sự-kỹ thuật quốc tế "Quân đội-2016" (ngoại ô Matxcơva).
Đội thuật lái nhào lộn Cánh én trong thời gian trình diễn tại Diễn đàn quân sự-kỹ thuật quốc tế Quân đội-2016 (ngoại ô Matxcơva). - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
"Strizhi" là nhóm nhào lộn trên không của Không quân Nga. Được thành lập vào ngày 6 tháng 5 năm 1991, nhóm đặt tại Kubinka, cách Moskva 60 km. "Strizhi" thực hiện chuyến bay tập thể và đơn lẻ trên các máy bay chiến đấu MiG-29 đa năng cơ động cao.

Sputnik có cuộc nói chuyện với hoa tiêu - phi công, thiếu tá Sergei Sinkevich -  thành viên Strizhi. Động tác nhào lộn trên không nào là khó nhất, có những bí mật nào để duy trì phong độ sức khỏe của phi công và những ai được tuyển vào nhóm - theo tài liệu của Sputnik.

Nhóm nhào lộn trên không «Strizhi» thực hiện các chuyến bay trình diễn trên các máy bay chiến đấu thông thường, chỉ khác biệt với các nhóm khác bằng màu sắc.

© SputnikSergey Sinkevich
Xếp hình trên bầu trời: cách thức huấn luyện phi công nhào lộn trên không của Không quân Nga - Sputnik Việt Nam
Sergey Sinkevich

Nói một cách đơn giản, hôm nay họ đang trong trận không chiến, và ngày hôm sau họ đã có thể thực hiện các màn trình diễn bằng máy bay.

Chúng ta từng xem các bài trình diễn hoàn hảo do «Strizhi» thực hiện, nhưng cũng có những tình huống khẩn cấp.

"Trong bất kỳ nhóm nhào lộn hàng không nào, đã hoạt động trong một thời gian dài, vẫn có những trang đen tối, khoảnh khắc khó chịu và sự hư hỏng của thiết bị kỹ thuật. Điều này là tự nhiên. Có những trường hợp như vậy trong đội nhào lộn trên không của chúng tôi. Đã xảy ra ngay cả trong khoảng thời gian đầu tiên, khi chúng tôi mới bắt đầu luyện tập phương án trình diễn. Có những vụ va chạm trên không, và cần phải rời khỏi máy bay, nghĩa là nhẩy dù", Sergei Sinkevich nói. 

Tại sao thể thao lại quan trọng đến vậy?

Mọi người đều chơi các môn thể thao, nhưng không có sự ép buộc nào với bất cứ điều gì cụ thể, theo thiếu tá Sinkevich. Mọi người làm những gì mà mình thích, nhưng thể thao là cần thiết, bởi vì hoạt động thể chất như vậy cần để giữ gìn vóc dáng.

© Sputnik / Alexander Vilf / Chuyển đến kho ảnhCác nhóm thuật lái nhào lộn lừng danh toàn thế giới "Tráng sĩ Nga” và "Cánh én” với thành phần gồm máy bay Su-30SM và MiG-29 SMT tại Diễu binh kỷ niệm 73 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại 1941-1945
Xếp hình trên bầu trời: cách thức huấn luyện phi công nhào lộn trên không của Không quân Nga - Sputnik Việt Nam
Các nhóm thuật lái nhào lộn lừng danh toàn thế giới "Tráng sĩ Nga” và "Cánh én” với thành phần gồm máy bay Su-30SM và MiG-29 SMT tại Diễu binh kỷ niệm 73 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại 1941-1945
«Mỗi người đều luyện tập theo kế hoạch cá nhân. Trong ngày khi không có chuyến bay, chúng tôi đến phòng tập thể dục. Có người chơi bóng đá, người thì tập trên máy tiền đình, chúng tôi có đội tuyển khúc côn cầu của riêng mình, trong đó có nhiều phi công tham gia». 

Về những động tác phức tạp trên bầu trời

«Strizhi» thực hiện bay trình diễn nhóm và đơn lẻ. Nếu chúng ta nói về nỗ lực thể chất, tất nhiên sẽ cao hơn trong chuyến bay đơn lẻ. Bay nhào lộn trên không theo nhóm được phi công cảm nhận khác nhau, đặc biệt khi anh ta bay chủ đạo.

© Sputnik / Alexey Filippov / Chuyển đến kho ảnhNhóm phi công biểu diễn "Strizhi" ("Chim én") trên tiêm kích Mig-29 trong khuôn khổ diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế lần thứ Tư “Quân đội-2018”
Xếp hình trên bầu trời: cách thức huấn luyện phi công nhào lộn trên không của Không quân Nga - Sputnik Việt Nam
Nhóm phi công biểu diễn "Strizhi" ("Chim én") trên tiêm kích Mig-29 trong khuôn khổ diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế lần thứ Tư “Quân đội-2018”
"98% sự chú ý của phi công hướng đến máy bay chủ đạo. Nghĩa là anh không có thời gian để nhìn vào buồng lái và kiểm soát các thông số thiết bị. Chuyến bay diễn ra hoàn toàn trực quan. Mỗi phi công đều có thể bay theo chương trình đơn lẻ hay theo nhóm. Có sự khó khăn trong mỗi trường hợp. Khi bay nhóm, khó khăn về tinh thần, khi bay đơn – đó là về thể chất. Đối với tôi, thuật bay phức tạp nhất là 6 thành viên cùng tăng lực  bay lên tạo hình một cách nhanh chóng, điều mà chưa ai khác trên thế giới làm được. Khó khăn về vật lý, quá tải cao và khó duy trì vị trí trong đội hình”, Sergei Sinkevich nói.

Một thuật bay không kém phần phức tạp -  bay theo nhóm dạng «thùng», khi cả nhóm xoay quanh vị trí dẫn đầu. Đối với phi công máy bay chủ đạo, đó là thuật bay rất khó.

Tiêu chí lựa chọn các thành viên của "Strizhi"

«Một phi công bình thường không thể bay tại đây. Đó phải là người yêu thích hàng không, muốn làm điều này và phấn đấu, không ngừng phát triển», phi công nói.

Đào tạo phi công mất ít nhất hai năm. Trước đó, anh ta phải trải qua một khóa huấn luyện chiến đấu đầy đủ và trở thành một phi công, ít nhất đạt đến cấp hai. Đây là một phi công được đào tạo cho các hoạt động quân sự, cả ngày lẫn đêm trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào, trong các phi vụ bay đồng đội. Chỉ sau đó mới bắt đầu đào tạo phi công trong nhóm bay nhào lộn. Chúng tôi tuyển đàn ông trẻ hơn 30 tuổi. Hiện giờ giới hạn tuổi cho phi công là 50. Nhưng không phải ai cũng chịu đựng được. Đó là tiêu chí duy nhất. Trước đây phi công chuyển đi sau 35 tuổi, vì lý do sức khỏe.

© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhMáy bay MiG-29 của đội nhào lộn trên không “Chim én” tại cuộc thi toàn Nga Aviadarts tại sân tập hàng không Dubrovichi, ngoại ô Ryazan
Xếp hình trên bầu trời: cách thức huấn luyện phi công nhào lộn trên không của Không quân Nga - Sputnik Việt Nam
Máy bay MiG-29 của đội nhào lộn trên không “Chim én” tại cuộc thi toàn Nga Aviadarts tại sân tập hàng không Dubrovichi, ngoại ô Ryazan
Các chuyến bay huấn luyện diễn ra 3-4 ca mỗi tuần, trong 8 giờ.
«Hầu hết thời gian chúng tôi thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu. Ví dụ như tuần trước, nhóm đã có các bài tập chiến thuật bay theo đội hình phi đội chiến đấu. Chúng tôi thực hiện các bài tập dựa trên thành phần của đội nhào lộn trên không. Khi hoàn thành tất cả các nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, sau đó có thể tiến hành các chuyến bay theo nhóm. Theo quy định, chúng tôi thực hiện 1-2 chuyến bay mỗi ca bay», Sergei Sinkevich nói rõ.

Nhiều phi công chuyển sang hàng không dân dụng, theo những yêu cầu khác hơn, nhưng kinh nghiệm trong đội nhào lộn trên không luôn giúp ích - những phi công như vậy cảm nhận chiếc máy bay khác hơn mọi người.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала