Chuyên gia cho biết điều gì quyết định giá dầu

© AP Photo / Charlie Riedel, File Mỏ dầu gần Lovington, Mexico
 Mỏ dầu gần Lovington, Mexico  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) – Kể từ ngày 1 tháng 4, khi thỏa thuận OPEC + hết hạn, đồng nghĩa với việc không còn yếu tố kiềm chế khối lượng khai thác dầu, giá vàng đen sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm cả coronavirus, đây là quan điểm của ông Rauf Mammadov, chuyên gia của Viện Trung Đông ở Washington.

Sản phẩm địa chính trị

“Dầu mỏ là một sản phẩm địa chính trị. Vì vậy, bất kỳ sự kiện quan trọng nào ảnh hưởng đến ngành dầu mỏ đều có thể thay đổi quỹ đạo. Tuy nhiên, nếu chúng ta cho rằng tất cả các điều kiện vẫn giữ nguyên thì mức giảm giá sẽ được xác định bởi một số yếu tố, bao gồm cả các chỉ số tăng trưởng thực tế trong khai thác dầu và nhu cầu thực tế, mà nhu cầu thực tế lại phụ thuộc vào diễn biến coronavirus”, - ông nói với Sputnik.

Điều kiện tiên quyết để giảm giá dầu

Theo ông, cuộc khủng hoảng hiện nay cho thấy thị trường chịu ảnh hưởng của các kỳ vọng mạnh đến mức nào và phản ứng nhanh ra sao. 

Nhân viên của LLC RN-Purneftegaz tại cánh đồng Barsukovsky ở Khu tự trị Yamalo-Nenets - Sputnik Việt Nam
Khủng hoảng giá dầu và hành động của Nga

"Điều quan trọng cần nhớ là thị trường dầu thế giới đã suy giảm do nhu cầu giảm vì bùng phát COVID-19...Việc OPEC + không thỏa thuận được về việc giảm sản lượng, cùng với tuyên bố của Nga và Ả Rập Saudi là hai nước này sẽ tăng sản lượng khai thác dầu chỉ đơn giản là tăng cường các điều kiện tiên quyết khiến cho dầu bị giảm giá" , - ông nói.

Nga và Ả Rập Saudi sẽ chịu thiệt

Trong tương lai trung hạn, số phận của các thị trường dầu mỏ sẽ được xác định tùy thuộc vào việc Nga và Ả Rập Saudi sẽ hành động như thế nào sau giai đoạn khủng hoảng.

“Cả hai nước này đều có nguồn dự trữ phúc lợi quốc gia đáng kể để sống sót sau cơn bão. Vấn đề duy nhất là không ai biết cơn bão này sẽ kéo dài bao lâu. Ngoài ra, những tình huống khủng hoảng này không bao giờ xảy ra trong chân không. Luôn luôn có các sự kiện trong nước và quốc tế xảy ra cùng lúc. Thật khó để đánh giá sự bền vững của cả hai quốc gia, nhưng cả hai nước sẽ cảm thấy tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng vì họ bị phụ thuộc vào doanh thu từ dầu mỏ," - ông nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала