"Nền tảng AURUS" độc đáo vì được tạo ra từ xe bọc thép

© Sputnik / Alexander TemnovXe Aurus
Xe Aurus - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Xe công vụ của nguyên thủ quốc gia là một chủ đề đặc biệt, bí mật và tương đối khó tiếp cận. Những chiếc xe này ra sao, số lượng bao nhiêu, được sản xuất như thế nào, bản thân những hành khách cao cấp nói gì về chúng - tất cả những điều này thường không phổ biến với người dân và những người yêu xe cộ bình thường.

Dành riêng cho Sputnik, giám đốc Trung tâm kỹ thuật bảo tàng và triển lãm của Câu lạc bộ ô tô thuộc Dịch vụ an ninh liên bang (FSO) Nga, ông Sergei Parondzhanov, đã tiết lộ bí mật này.

Năm 2021, "Đội xe đặc biệt" của FSO có kế hoạch khai trương Trung tâm bảo tàng trưng bày tại khu triển lãm chính của đất nước - Triển lãm thành tựu kinh tế ở Moskva (VDNKh). Một bảo tàng như vậy chưa có ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Các hiện vật thường trực sẽ bao gồm những chiếc xe của các nhà lãnh đạo đất nước tại các thời kỳ khác nhau: từ Nga hoàng cuối cùng Nicholas II cho đến thời đại ngày nay, đến «dòng xe AURUS» - nền tảng được phát triển và vận hành, chế tạo từ con số không.

Xe Aurus Senat cabriolet  - Sputnik Việt Nam
Aurus công bố bức ảnh chiếc limousine bọc thép Senat

Làm thế nào để kết hợp những điều không tương thích?

Giám đốc Trung tâm kỹ thuật triển lãm và bảo tàng câu lạc bộ ô tô FSO, ông Sergei Parondzhanov, nói với Sputnik, cho biết thoạt nhìn, các yêu cầu áp dụng đối với xe công vụ dành cho «những người thuộc diện bảo vệ cấp nhà nước» có vẻ mâu thuẫn với nhau .

«Đối với việc bảo vệ an ninh, an toàn là trên hết. Và theo quan điểm của hành khách VIP — cần phải có tiện nghi thoải mái. Khi chế tạo bất kỳ chiếc xe nào cho "nhân vật số 1", ở mọi thời đại các kỹ sư phải tìm kiếm sự cân bằng giữa an ninh, tiện nghi, hiệu suất hoạt động và độ tin cậy khi vận hành. Trong dòng xe AURUS, chúng tôi tin rằng sự cân bằng này ở các tỷ lệ tối ưu».

Ở giai đoạn thiết kế và sản xuất, chiếc xe đã được giới thiệu nhiều lần cho các hành khách tương lai. Tất nhiên, các kỹ sư có tính đến một số mong muốn được bày tỏ. Xét cho cùng, chiếc xe công vụ dành cho tổng thống, quốc vương, tổng bí thư, thủ tướng... không chỉ là phương tiện giao thông hay yếu tố của hệ thống bảo vệ an ninh, mà còn là nơi làm việc di động, tiện lợi và đa dụng. Do đó, các khuyến nghị của «hành khách số 1» là  thông tin thực sự có giá trị cho những nhà chế tạo. Sẽ có mọi thứ mà họ cần đến.

Tổng thống có cần đến chiếc xe mui trần không?

Trong đội xe FSO không chỉ có xe limousine, sedan, minivan hay xe chạy mọi địa hình mà còn có cả xe mui trần. Chúng có thể được sử dụng di chuyển trong thành phố, nhưng thực tế đó là chiếc xe hoàn toàn mang tính nghi lễ. Và có những truyền thống nhất định. Cả ở Đế quốc Nga và trong một thời gian dài ở Liên Xô sau này, việc tiếp nhận quyền chỉ huy diễu binh diễn ra trên lưng những con ngựa  trắng hoặc đen. Kể từ năm 1952, xe mui trần ZIS/ ZIL màu xám khói thay thế những con ngựa. Lịch sử những năm gần đây trong các cuộc diễu binh trên Quảng trường Đỏ, chỉ có xe mui trần màu đen được sử dụng. Và năm nay, ngày 9 tháng 5,  kỷ niệm 75 năm Chiến thắng, xe mui trần AURUS sẽ tiến vào Quảng trường Đỏ.

Премьера автомобиля Aurus на Женевском автосалоне - Sputnik Việt Nam
Khi nào ở Trung Quốc mở phòng trưng bày quảng bá xe Nga Aurus?

Toàn bộ dòng xe AURUS hiện vẫn là thế hệ đầu tiên. Chắc chắn, chúng sẽ được hiện đại hóa, nhưng hiện nay đó là những chiếc xe hạng nhất. Trong mọi tiêu chí.

«Các xe hiện đang ở trong thành phần “Đội xe đặc biệt», dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt việc vận hành, liên tục được cải tiến, - theo ông Sergei Parondzhanov, - Tuy nhiên, ngay sau khi xe đi vào sản xuất hàng loạt, quá trình này kết thúc. Và sau đó, giống như bất kỳ chiếc xe nào, AURUS sẽ có một vòng đời nhất định. Thời gian thông thường sử dụng xe ô tô khoảng 5 - 7 năm. Tiếp theo là mẫu mới, vì công nghệ không đứng yên một chỗ. AURUS ngày hôm nay là chiếc xe tuyệt vời. Di chuyển êm nhẹ, sự thoải mái của cabin, tăng tốc, hiệu quả phanh. Chiếc xe độc ​​đáo ở chỗ được phát triển dựa trên nền tảng mô-đun thống nhất, ban đầu được tạo ra cho một chiếc xe bọc thép hạng nặng. Thông thường ngươi ta  thường làm một chiếc xe hơi trước và sau đó bọc thép ra ngoài. AURUS ngay từ ban đầu được thiết kế như xe bọc thép, và sau đó lắp đặt mọi thứ bên trong - khung gầm, động cơ và hệ truyền động - có tính đến các đặc điểm về khối lượng và kích thước. Nhưng những chiếc xe không bọc thép cũng được sản xuất trên cùng một nền tảng».

Ngay cả trước khi những chiếc xe AURUS được giới thiệu tới công chúng, một số chuyên gia «đáng kính» cho rằng toàn bộ dự án chỉ là một bản sửa lỗi, rằng những chiếc xe được lắp ráp hoàn toàn từ các linh kiện nước ngoài. Ông Sergei Parondzhanov coi những cáo buộc này là một "sự bóp méo sự thật" rõ ràng.

«Khi thiết kế, đã  tính đến các tính năng của xe hơi nội địa ZiL trước đây và các đối thủ từ nước ngoài, dành cho nguyên thủ. Do đó «nền tảng AURUS» sử dụng tất cả các ý tưởng tốt nhất. Họ gán rằng cái này, cái kia được cho là sản xuất ở đâu đó, nhưng họ quên việc các lệnh trừng phạt đã được áp đặt đối với Nga. Trong điều kiện chế tài, ngay cả khi muốn, cũng không thể sử dụng các thành phần nước ngoài. AURUS là một chiếc xe hơi của Nga.

© Sputnik / Alexander TemnovXe Aurus Senat cabriolet
Nền tảng AURUS độc đáo vì được tạo ra từ xe bọc thép - Sputnik Việt Nam
Xe Aurus Senat cabriolet

Sputnik nhắc lại những chiếc xe AURUS, mặc dù rất đắt tiền, nhưng được  sản xuất hàng loạt số lượng tương đối lớn. Theo thời gian, những xe này có thể được bán cho bất cứ ai có đủ tiền.

Liệu xe mô tô Nga có quay trở lại công việc hộ tống danh dự?

Đồng hành cùng đoàn xe với hành khách VIP là đoàn mô tô hộ tống danh dự, là truyền thống lâu đời và phần không thể thiếu trong giao tiếp chính thức. Thời Xô Viết, những limousine màu đen thường đi cùng với mô tô hộ tống hạng nặng, sản xuất hoàn toàn ở Liên Xô. Sau sự sụp đổ của Liên Xô, đoàn xe máy hộ tống danh dự chuyển sang sử dụng xe nước ngoài. Tuy nhiên hiện nay công ty Kalashnikov đang hồi sinh công việc sản xuất xe máy, kể cả phiên bản đặc biệt cho các cơ quan thực thi pháp luật. Đối với câu hỏi của "Sputnik", liệu những sản phẩm này có thu hút sự quan tâm của FSO hay không, đại diện cơ quan đã trả lời như sau:

Xe Aurus Senat cabriolet  - Sputnik Việt Nam
Đại lý xe hơi Aurus đầu tiên khai trương ở Matxcơva
«Đối với chúng tôi, bất kỳ phát triển công nghệ mới nào trong nước cũng đều thú vị. AURUS không chỉ là một chiếc xe hơi. Đây là thế hệ kỹ sư mới của Nga, công nghệ mới của ngành công nghiệp Nga, chỗ làm mới. Tất nhiên, chúng tôi sẽ hoan nghênh và tạo điều kiện cho việc phát triển xe mô tô, thuyền máy và các thiết bị nội địa mới khác», - ông Sergei Parondzhanov nói.

Tại Nhà Bảo tàng - Triển lãm "Đội xe chuyên dụng" tại Triển lãm Thành tựu Kinh tế VDNKh, dự định sẽ tạo ra một không gian giáo dục trẻ em và thanh thiếu niên. Vì nhiệm vụ quan trọng nhất của bảo tàng là sự hồi sinh văn hóa yêu thích kỹ thuật, phổ biến công nghệ Nga tới các du khách, chủ yếu là trong giới trẻ nước Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала