Việt Nam có thêm 4 ca nhiễm Covid-19 mới, dừng miễn thị thực với 8 nước châu Âu

© Ảnh : Dương Giang - TTXVNPhi hành đoàn và tiếp viên Hãng hàng không VietjetAir làm thủ tục khai báo y tế trước khi nhập cảnh tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), chiều 7/3.
Phi hành đoàn và tiếp viên Hãng hàng không VietjetAir làm thủ tục khai báo y tế trước khi nhập cảnh tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), chiều 7/3.  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cập nhật tình hình dịch Covid-19: Việt Nam ghi nhận thêm 3 ca nhiễm Covid-19 mới liên quan nữ bệnh nhân số 34. Virus corona đã có biến chủng, cụ thể, bệnh nhân số 17 (N.H.N) có biểu hiện bị viêm phổi.

Việt Nam tạm dừng thực hiện chính sách miễn thị thực đối với công dân 8 nước châu Âu vì lo ngại dịch do SARS-CoV-2

Việt Nam có 39 ca nhiễm Covid-19

Theo Bộ Y tế chiều ngày 11.3 thông tin cho hay, ca nhiễm Covid-19 mới nhất (bệnh nhân số 39) của Việt Nam là một nam hướng dẫn viên du lịch ở Hà Nội có tiếp xúc với du khách người Anh đi trên chuyến bay VN0054.

Theo Bộ Y tế, đây là trường hợp bệnh nhân nam, sinh năm 1995, hướng dẫn viên du lịch của Công ty Amazing Ninh Bình, ngụ tại Cầu Giấy, Dịch Vọng, Hà Nội.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông báo một số hoạt động đối ngoại của Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao: Việt Nam ưu tiên bảo hộ công dân ở vùng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Bệnh nhân số 39 này đã có tiếp xúc trực tiếp với khách du lịch người Anh đến Việt Nam trên chuyến bay VN0054. Từ đêm 10.3, khu vực nhà trọ nơi hướng dẫn viên này ở đã được khử khuẩn. Bộ Y tế cho hay, mẹ con chủ nhà trọ cũng đã được đưua đi cách ly theo quy định và đảm bảo tránh nguy cơ lây lan ra môi trường và những người xung quanh.

Về bệnh nhân số 39, Bộ Y tế cho biết, anh sốt nhẹ (37,6 độ), không ho, không khó thở, nhập Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương Cơ sở 2 lúc 21h ngày 8.3 và đã được lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm khẳng định nam hướng dẫn viên này dương tính với Covid-19. Hiện tình trạng sức khỏe bệnh nhân tốt, được cách ly và điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

Tính đến nay, Hà Nội đã có 5 trường hợp nhiễm coronavirus.

Việt Nam có thêm 3 ca nhiễm Covid-19 mới liên quan bệnh nhân số 34

Bộ Y tế Việt Nam vừa cho biết, theo thông tin từ Sở Y tế Bình Thuận, sau khi bệnh nhân số 34 được xác nhận nhiễm Covid-19, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bình Thuận đã tiến hành điều tra dịch tễ, khoanh vùng, khử khuẩn và tiến hành cách ly các đối tượng tiếp xúc với bệnh nhân số 34.

 Các nhân viên y tế tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh làm công tác xét nghiệm.  - Sputnik Việt Nam
Việt Nam thời corona: Sống phải có não

Ngày 11.3, sau khi lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm, kết quả, ghi nhận thêm ba trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Bộ Y tế cho biết cụ thể. Bệnh nhân số 36 là một phụ nữ, 64 tuổi, trú tại Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận là người giúp việc của bệnh nhân số 34. Bệnh nhân số 26 này có các biểu hiện sốt và đã được cách ky, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Bệnh nhân số 37, phụ nữ, 37 tuổi, quê quán tại huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận là nhân viên của bệnh nhân số 34. Bệnh nhân số 38, năm nay 28 tuổi, phụ nữ, quê ở Phan Thiết, Bình Thuận, con dâu của bệnh nhân số 34. Tất cả những bệnh nhân mới này đều bị ho, sốt và nhanh chóng được cách ly nghiêm ngặt, tích cực điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Như đã thông tin trước đó, ca nhiễm virus corona chủng mới thứ 34 của Việt Nam là một nữ bệnh nhân 51 tuổi bay từ Mỹ về Việt Nam, được xác định dương tính với Covid-19 và đưa về điều trị tại Bình Thuận.

Đoàn công tác của Bộ Y tế thực hiện các biện pháp nghiệp vụ với bệnh nhân dương tính với virus nCoV - Sputnik Việt Nam
Bộ Y tế công bố thêm 8 ca dương tính với COVID-19

Về lịch sử bệnh, Bộ Y tế cho hay, bệnh nhân đã bay từ Việt Nam sang New York (Mỹ) hôm 22.2, quá cảnh tại sân bay Incheon (Hàn Quốc). Ngày 29.2, người phụ nữ này bay từ Washington (Mỹ) về Việt Nam, quá cảnh tại sân bay Quatar.

Đến sáng 2.3, bệnh nhân nhập cảnh vào Việt Nam tại cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.  Sáng 9.3, bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và được điều trị cách ly tại đây. Kết quả xét nghiệm của người này dương tính với SARS-CoV-2.

Việt Nam tạm dừng miễn thị thực đối với công dân 8 nước châu Âu

Chính phủ Việt Nam quyết định tạm dừng chính sách miễn thị thực đơn phương đối với công dân 8 nước châu Âu gồm Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha.

Ngày 11.3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành Nghị quyết số 23 về việc điều chỉnh tạm thời chính sách miễn thị thực đối với người nước ngoài đến Việt Nam từ các quốc gia, vung có dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona nCoV (Covid-19) gây nên.

Khu vực cách ly được bố trí biệt lập tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam có ca mắc Covid-19 thứ 35 là nhân viên Điện Máy Xanh Đà Nẵng

Thủ tướng nêu rõ trong văn bản Nghị quyết, trước những diễn biến ngày càng phức tạp, tốc độ lây lan nhanh và trên diện rộng của dịch Covid-19 trên toàn thế giới, để tăng cường khả năng phòng chống, không để dịch bệnh lan rộng trong cồng đồng, chính phủ Việt Nam quyết định tạm dừng chính sách miễn thị thực đơn phương đối với công dân 8 nước châu Âu gồm Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha.

Nghị quyết số 23 có hiệu lực từ 0h ngày 12.3.2020.

Được biết, Việt Nam đã thông báo quyết định này cho những quốc gia nêu trên, đồng thời sẽ tiếp tục phối hợp với các nước, tổ chức quốc tế, đối tác trong công cuộc phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Dịch Covid-19: Tất cả đều phải khai báo y tế bắt buộc

Sáng 11.3, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (nCoV- SARS-CoV-2, dịch bệnh Covid-19) dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo đã họp lắng nghe báo cáo tình hình dịch bệnh và triển khai thêm các biện pháp phòng chống dịch.

Xuyên suốt cuộc họp, các đại biểu, thành viên Ban Chỉ đạo cùng thảo luận, phân tích, nhận định tình hình tiến triển dịch bệnh tại châu Âu, công tác kiểm soát dịch tễ tại các cửa khẩu của Việt Nam, quản lý xuất nhập cảnh, tổ chức cách ly người từ vùng dịch nhập cảnh vào Việt Nam, kiểm soát biên giới, giám sát, phát hiện người bệnh tại cộng đồng, công tác chuẩn bị tại từng bộ, ngành, để sẵn sàng ứng phó với những tình huống mới. Việt Nam cũng xem xét khôi phục lại một số đường bay quốc tế đã bị tạm dừng do dịch Covid-19 vừa qua.

Phun thuốc tiêu độc khử trùng tại cầu Thê Húc. - Sputnik Việt Nam
LHQ khen Việt Nam chống dịch Covid-19 tốt, Hà Nội sẽ xây bệnh viện dã chiến trong 10 ngày

Phát biểu tại cuộc họp, các thành viên của Ban Chỉ đạo cùng thống nhất ý kiến phải kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh vào Việt Nam.

Việt Nam yêu cầu, tất cả các trường hợp nhập cảnh (kể cả công dân Việt Nam và người nước ngoài) đều phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc. Đặc biệt, như đã nhấn mạnh trước đó, nếu phát hiện khai báo gian dối sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước vấn đề này, đặc biệt là dòng người nước ngoài đổ về Việt Nam, đại diện Bộ Ngoại giao nêu rõ, công dân các nước nhập cảnh vào Việt Nam phải tuân thủ đầy đủ quy định của luật pháp quốc tế và của nước sở tại (tức Việt Nam). Điều này đồng nghĩa với việc, nếu người nước ngoài vào Việt Nam mà khai báo y tế bắt buộc không đúng, theo quy định của Việt Nam về kiểm soát dịch bệnh thì sẽ phải chịu các hình thức xử phạt hành chính, thậm chí trường hợp gây hậu quả lây nhiễm trong cộng đồng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự như mọi công dân Việt Nam khác.

Thực hiện công tác chống dịch đặc biệt là về giao thông vận tải, các đại biểu đề nghị,nhằm ngăn chặn dịch bệnh từ đường hàng không, các hãng hàng không Việt Nam quy định bắt buộc hành khách phải đeo khẩu trang từ khi ngồi trên máy bay cho đến khi đã vào Việt Nam và làm thủ tục nhập cảnh cũng phải đeo khẩu trang.

Các địa biểu cho rằng, đối với các hãng hàng không nước ngoài Việt Nam cũng phải thực hiện khuyến nghị mạnh mẽ. Khi hành khách đã vào cảng hàng không làm thủ tục nhập cảnh thì bắt buộc phải đeo khẩu trang. Các cảng hàng không sẽ phát khẩu trang miễn phí cho hành khách.

Xét nghiệm sàng lọc mẫu bệnh phẩm của các trường hợp nghi ngờ đến từ vùng dịch COVID-19 tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội. - Sputnik Việt Nam
Ca mắc Covid-19 thứ 34 tại Việt Nam quá cảnh tại Hàn Quốc

Bên cạnh đó, các đại biểu đề xuất thêm nhiều giải pháp quản lý chặt chẽ hành khách quá cảnh ở Việt Nam, yêu cầu các cảng hàng không quốc tế bố trí khu vực riêng phục vụ khách quá cảnh. Đặc biệt, trong thời gian chờ bay, hành khách nếu thuộc diện nghi ngờ, tuổi cao, có bệnh nền, hay đi từ vùng dịch tễ thì tuyệt đối không được nhập cảnh. Các trường hợp muốn nhập cảnh thì bắt buộc phải khai báo y tế.

Bộ Giao thông vận tải khuyến nghị lái xe các phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là lái xe taxi, phải đeo khẩu trang và yêu cầu hành khách cũng phải đeo khẩu trang.

Việt Nam xem xét cách ly tất cả mọi khách từ châu Âu?

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp của dịch bệnh tại châu Âu, bên cạnh Quyết định của Thủ tướng về việc đơn phương tạm dừng miễn thị thực đối với 8 nước châu Âu, các thành viên Ban Chỉ đạo cũng đề nghị thảo luận vấn đề có nên báo cáo cấp thẩm quyền cho phép tổ chức cách ly tập trung đối với những người đến từ khu vực này hay không.

© Ảnh : Văn Điệp - TTXVNPhó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp.
Việt Nam có thêm 4 ca nhiễm Covid-19 mới, dừng miễn thị thực với 8 nước châu Âu - Sputnik Việt Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp.

Trên thực tế, hiện nay diễn biến dịch bệnh ở khu vực này rất phức tạp, số ca mắc bệnh và tử vong tăng nhanh, khí hậu ở châu Âu mùa này cũng thuận lợi cho virus corona phát triển, người dân châu Âu có thói quen tự do đi lại, lại không đeo khẩu trang, do đó, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh khu vực này rất cao, các chuyên gia y tế Việt Nam nhận định.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại hội nghị - Sputnik Việt Nam
Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư âm tính với COVID-19

Phát biểu với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đại diện các Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng nhấn mạnh đến “bài học chiến thắng mở màn” mà Việt Nam có được nhờ thực hiện tốt công tác rà soát, ngăn chặt, phát hiện các trường hợp nghi ngờ để tổ chức cách ly tập trung.

“Việc tổ chức cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ khu vực châu Âu là cần thiết”, các đại biểu nhấn mạnh.

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cũng đề nghị cân nhắc thật kỹ giải pháp này. Theo đó, Ban Chỉ đạo cho rằng, bản chất việc tổ chức cách ly là sàng lọc, phát hiện những người có nguy cơ lây nhiễm để thực hiện biện pháp ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

“Chúng ta cũng không cực đoan cho rằng tất cả mọi người đến từ các nước châu Âu đều là người có nguy cơ. Chúng ta chỉ cách ly những người có nguy cơ lây nhiễm bệnh, đó là những người đã đi qua vùng dịch, ổ dịch, có tiếp xúc gần với người đã đi qua vùng dịch”, Ban Chỉ đạo nêu rõ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao thống nhất các địa điểm được coi là vùng dịch, ổ dịch Covid-19 để báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định những biện pháp cần thiết.

Virus corona đã biến chủng

Tại phiên họp của Ban chỉ đạo, một vấn đề quan trọng được thảo luận chính là việc virus corona đã biến chủng. Cập nhật tình hình dịch bệnh của Ban chỉ đạo cũng xác nhận, về biến đổi gen, tại Italia đồng thời xác định được 4 biến chủng mới của virus corona (nCoV) khác biệt so với chủng virus được phát hiện ở Vũ Hán.

Đáng chú ý, các chuyên gia y tế Việt Nam cho biết, bệnh nhân số 17 có tiền sử đi từ vùng dịch tễ Italia về Việt Nam, bệnh nhân số 20 lây nhiễm từ người bệnh số 17 có biểu hiện bị viêm phổi rõ nét (bao gồm viêm phổi kẽ), biểu hiện bệnh cũng nặng hơn so với bệnh nhân đến từ Anh với các triệu chứng nhẹ và mờ nhạt hơn.

Đoàn công tác của Bộ Y tế thực hiện các biện pháp nghiệp vụ với bệnh nhân dương tính với virus nCoV - Sputnik Việt Nam
Bộ Y tế công bố thêm 8 ca dương tính với COVID-19

Tại Việt Nam, tính đến nay đã ghi nhận 39 ca mắc Covid-19. Từ ngày 23.1-5.3 Việt Nam ghi nhận 16 trường hợp dương tính với virus corona chủng mới và tất cả 16 người này đều đã được chữa khỏi hoàn toàn.

Từ ngày 6.3-11.3 Việt Nam ghi nhận thêm 23 trường hợp nhiễm Covid-19 mắc mới trong đó có 12 người Việt Nam và 11 công dân nước ngoài.

Theo cập nhật của Bộ Y tế, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe là gần 25.000 người. Trong số này, có hơn 2.500 người được cách ly tại bệnh viện. 8.000 người được cách ly tập trung tại cơ sở khác và khoảng 14.000 người cách ly tại cộng đồng, nhà riêng hay nơi cư trú.

Bệnh nhân số 17 có biểu hiện bị viêm phổi

Như đã nêu trên, theo thông tin từ Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 sáng ngày 17.3, báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các chuyên gia y tế cho hay, bệnh nhân số 17 (N.H.N) và tài xế (bệnh nhân số 20, lây nhiễm từ bệnh nhân số 17) có tình trạng nặng hơn các bệnh nhân khác với biểu hiện viêm phổi rõ nét (bao gồm viêm phổi kẽ).

© Bệnh viện cung cấpBệnh nhân thứ 17 N.H.N. đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.
Việt Nam có thêm 4 ca nhiễm Covid-19 mới, dừng miễn thị thực với 8 nước châu Âu - Sputnik Việt Nam
Bệnh nhân thứ 17 N.H.N. đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Bệnh nhân số 17 là Nguyễn Hồng Nhung (26 tuổi, trú ở Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội) được phát hiện dương tính với virus corona vào tối ngày 6.3, sau 4 ngày trở về Việt Nam trên chuyến bay VN0054 từ London về Anh. Cụ thể, bệnh nhân số 17 đã đi thăm chị gái tại Anh và qua Italy, Pháp và trở về Hà Nội ngày 2.3.2020.

Kĩ thuật viên chuẩn bị chụp X quang cho bệnh nhân tại khu vực cách ly đặc biệt. - Sputnik Việt Nam
Hà Nội đề nghị Bộ Y tế công bố dịch COVID-19

Đến 17h ngày 7.3, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương thông báo thêm 2 ca bệnh mới trong số những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân số 17. Bệnh nhân thứ 19 là bà L.T.H, (sinh năm 1956) là bác ruột của bệnh nhân N.H.N. và bệnh nhân số 20 là anh D.Đ.P, SN 1993, là lái xe riêng của gia đình. Hiện tại, cả 3 bệnh nhân đang được điều trị cách ly, theo dõi tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Cũng liên quan đến nữ bệnh nhân số 17, ca nhiễm Covid-19 thứ 32 của Việt Nam, 24 tuổi, được gia đình thuê chuyên cơ đưa về nước ngày 9.3, tính đến sáng nagfy 11.3, sức khỏe của nữ bệnh nhân đã ổn định, không sốt, không còn khó thở, không cần phải thở ô-xy tuy nhiên, bệnh nhân vẫn còn ho. Kết quả chụp X-quang cho thấy bệnh nhân bị viêm nhẹ ngoại biên đáy phổi, đây là biểu hiện bình thường của bệnh nhiễm siêu vi do virus.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала