Cập nhật Covid-19 ở Việt Nam: Không để ai chết vì virus corona

© Ảnh : Trọng Đạt - TTXVNKhu vực cách ly và theo dõi COVID-19 tại Trường Quân sự tỉnh Hòa Bình.
Khu vực cách ly và theo dõi COVID-19 tại Trường Quân sự tỉnh Hòa Bình. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việt Nam đã ghi nhận và công bố 39 trường hợp nhiễm chủng mới virus corona (SARS-CoV-2, nCoV hay Covid-19). Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn lên tiếng về tình hình dịch bệnh coronavirus của Việt Nam và sức khỏe của 23 bệnh nhân hiện tại.

Đại diện Cục Xuất Nhập cảnh, Công an Hải quan cửa khẩu Nội Bài lên tiếng về trường hợp bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 của Việt Nam lọt qua kiểm dịch dù đi nhiều nước ở châu Âu. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế không để có trường hợp tử vong vì nCoV, các doanh nghiệp phải cùng đoàn kết, trở thành pháo đài, với toàn dân chống lại dịch bệnh do coronavirus gây ra.

Ca nhiễm Covid-19 thứ 39 – nam hướng dẫn viên du lịch đã đi những đâu?

Việt Nam đã bước vào giai đoạn hai cuộc chiến với coronavirus, công tác phòng chống dịch Covid-19 vẫn được tăng cường, tuy nhiên số lượng bệnh nhân mới không ngừng tăng lên. Bộ Y tế Việt Nam đã công bố 39 trường hợp nhiễm Covid-19.

Phi hành đoàn và tiếp viên Hãng hàng không VietjetAir làm thủ tục khai báo y tế trước khi nhập cảnh tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), chiều 7/3.  - Sputnik Việt Nam
Việt Nam có thêm 4 ca nhiễm Covid-19 mới, dừng miễn thị thực với 8 nước châu Âu
Sáng 12.3, Bộ Y tế Việt Nam cho biết, ca bệnh thứ 39 là một hướng dẫn viên du lịch tên B.C.P, trú tại ngõ 156, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ngày 4.3, bệnh nhân này có dẫn đoàn khách nước ngoài đi du lịch tại Ninh Bình, do đó có tiếp xúc với bệnh nhân thứ 24 (đây là công dân Anh, được xác định dương tính với virus corona ở Quảng Ninh).

Ngày 8.3, nam bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 với biểu hiện sốt nhẹ, không ho, không khó thở và được cơ quan y tế lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Đến ngày 11.3, kết quả cho thấy, bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.  Hiện bệnh nhân sức khỏe ổn định, đang được cách ly, theo dõi tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Về lịch trình di chuyển của bệnh nhân số 39, cơ quan chức năng công bố cho biết, ngày 4.3, hướng dẫn viên này đã đưa hai du khách người Anh đến Ninh Bình, sau đó quay lại Hà Nội gặp một người bạn.

Ngày 5.3, bệnh nhân không đi đâu, đến ngày 6.3, có đến thăm bạn trên phố Dịch Vọng, có mua đồ ở phường Dịch Vọng, tiếp xúc với 3 nhân viên nhưng cả ba người này đều đeo khẩu trang.

Bến đậu taxi tại Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Bộ Y tế công bố ca nhiễm COVID-19 thứ 31 tại Việt Nam

Nam bệnh nhân này tiếp xúc với bác sĩ và y tá của một phòng khám trên phố Dịch Vọng khi đi lấy cao răng. Ngày 7.3, hướng dẫn viên này đón bảy khách ở Đường Thành (Hà Nội), có tiếp xúc với một lễ tân, sau đó đi du lịch cùng đoàn và ăn trưa ở Ninh Bình.

Tuy nhiên, theo báo cáo của quận Cầu Giấy, hiện chính quyền và cơ quan chức năng đã xác định được 79 người có tiếp xúc với hướng dẫn viên này. Trong đó có 24 người ở Cầu Giấy và các quận, huyện khác có 55 người ở diện F2. UBND quận Cầu Giấy vẫn tiếp tục rà soát xác định diện F3, F4 để cách ly.

Như vậy, tại Việt Nam đã có 39 ca mắc Covid-19, 16 ca được chữa khỏi hoàn toàn, ra viện. Trong số 23 ca mắc mới (từ ngày 6.3 đến nay), có 11 người nước ngoài (10 người Anh, 1 người Ireland), 12 người Việt Nam, trong đó riêng tại Hà Nội có 5 người nhiễm.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Việt Nam đang cách ly gần 25.000 người

Trả lời các cơ quan báo chí truyền thông sáng 12.3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thông tin về tình hình kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam cũng như tình trạng sức khỏe của 23 ca bệnh đang nhiễm virus corona tính đến thời điểm sáng ngày 12.3.

“Về công tác điều trị, qua hội chẩn cho thấy, cho đến bây giờ, chưa có bệnh nhân mắc bệnh Covid-19 nào phải thở máy hay thở hỗ trợ, chưa có bệnh nhân phải hỗ trợ các biện pháp xâm lấn, có bệnh nhân phải thở oxy, có bệnh nhân có biểu hiện viêm phổi nhưng các bác sỹ, các bệnh viện đã kiểm soát được. Phần lớn các bệnh nhân trong tình trạng diễn tiến tốt”, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, với những những biện pháp quyết liệt của Chính phủ, của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và của ngành y tế, đến bây giờ Việt Nam gần như kiểm soát được tương đối chặt chẽ tất cả trường hợp nghi ngờ và đã có những biện pháp cách ly từ người bị nhiễm đến các đối tượng tiếp xúc gần.

© Ảnh : Văn Đạt - TTXVN Khu vực cách ly tại Bệnh viện đa khoa huyện Hải Hậu (Nam Định).
Cập nhật Covid-19 ở Việt Nam: Không để ai chết vì virus corona - Sputnik Việt Nam
Khu vực cách ly tại Bệnh viện đa khoa huyện Hải Hậu (Nam Định).
“Chúng tôi đánh giá khả năng làm chủ tình hình, kiểm soát tình hình của ngành y tế nói riêng và của Ban chỉ đạo đã có hiệu quả”, Thứ trưởng Y tế nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng, trong những ngày qua, Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán, điều trị Covid-19 tại Cục Quản lý khám, chữa bệnh Bộ Y tế đã kết nối được với bệnh viện tuyến trung ương, bệnh viện tuyến tỉnh, thực hiện trao đổi thông tin, cập nhật phác đồ điều trị mới, đồng thời tiến hành hội chẩn các trường hợp khó ở các cơ sở y tế.

Thứ trưởng Sơn cho biết, theo Bộ Y tế thống kê, Việt Nam đang cách ly khoảng gần 25.000 người ( 24.938 người), đây là những trường hợp tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe.

Thượng tá Nguyễn Thành Lợi, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam: Thế lực phản động lợi dụng dịch Covid-19 để chống phá Đảng, Nhà nước

Ngoài ra, tổng số mẫu xét nghiệm cộng dồn là 4.471 (số mẫu dương tính là 39, số mẫu âm tính là 4.432).

Bộ Y tế tiếp tục có Công văn 1172 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 ngày 10.3.2020 gửi các Viện Vệ sinh Dịch tễ, Pasteur về việc thành lập các đội đáp ứng nhanh sẵn sàng đáp ứng dịch bệnh do coronavirus.

Đối với công tác điều trị, Bộ Y tế đã cập nhật, bổ sung Hướng dẫn cách ly tại cơ sở cách ly tập trung, hướng dẫn cách ly tại nhà, nơi lưu trú, hướng dẫn giám sát tạm thời bệnh Covid-19, Chỉ đạo Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur và các địa phương điều tra dịch tễ các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính, xác minh người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính, khoanh vùng xử lý ổ dịch và cách ly theo dõi sức khỏe những người tiếp xúc. Đặc biệt, các đơn vị tiếp tục triển khai khai báo y tế điện tử với tất cả các hành khách nhập cảnh Việt Nam.

© Ảnh : Đinh Hằng – TTXVNĐại diện Phòng khám Columbia Asia trình bày với Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn về quy trình sàng lọc, phát hiện bệnh tại cơ sở.
Cập nhật Covid-19 ở Việt Nam: Không để ai chết vì virus corona - Sputnik Việt Nam
Đại diện Phòng khám Columbia Asia trình bày với Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn về quy trình sàng lọc, phát hiện bệnh tại cơ sở.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu Covid-19 tuy nhiên, những loại thuốc điều trị hỗ trợ như kháng sinh, các thuốc nâng đỡ, bổ trợ được Bộ Y tế cung cấp cho các bệnh viện theo chương trình phòng chống dịch bệnh đầy đủ.

Riêng về tình hình sức khỏe bệnh nhân số 17 N.H.N vẫn được dư luận quan tâm, hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh Bộ Y tế thông tin cho hay, bệnh nhân 26 tuổi này đã hết sốt, sức khỏe ổn định, tâm lý cũng tốt hơn. Đáng chú ý, theo ông Khuê, các bác sĩ điều trị đã hạn chế cho bệnh nhân “lên mạng” để tránh đọc những thông tin không tốt.

Đại diện Công an cửa khẩu Nội Bài lên tiếng về bệnh nhân thứ 17 N.H.N

Trả lời báo chí, chiều ngày 11.3, Thượng tá Nguyễn Thị Bình Phương, Trưởng Công an cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài chia sẻ những thông tin về nữ bệnh nhân 26 tuổi N.H.N, ca nhiễm Covid-19 thứ 17 gây xôn xao dư luận Việt Nam thời gian qua, vì sao Hải quân sân bay không phát hiện được và cách ly kịp thời cô gái khi bay từ London về Việt Nam trên chuyến bay VN0054 nhập cảnh ngày 2.3.

Theo Thượng tá Nguyễn Thị Bình Phương, khi làm thủ tục nhập cảnh cho hành khách trên chuyến bay VN0054, cán bộ, chiến sỹ thực hiện theo đúng quy trình kiểm tra hành khách nhập cảnh vào Việt Nam. Trưởng Công an cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài nhấn mạnh các cán bộ Hải quan đã phải lật mở từng trang hộ chiếu để xem các nơi đi và đến của người nhập cảnh.

“Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh bùng phát như hiện nay, kiểm soát viên lật mở từng trang hộ chiếu để kiểm tra điểm đi/đến của hành khách nhằm phát hiện những hành khách đi qua vùng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế”, Thượng tá Bình Phương nhấn mạnh.

Lý giải vì sao trường hợp N.H.N., bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19 từng đi tới nhiều quốc gia trong đó có Italy (ổ dịch Covid-19 của châu Âu) nhưng không bị phát hiện khi nhập cảnh, Thượng tá Nguyễn Thị Bình Phương khẳng định, cô N.H.N. có 2 hộ chiếu, gồm hộ chiếu Việt Nam và hộ chiếu của Vương quốc Anh.

© Bệnh viện cung cấpBệnh nhân thứ 17 N.H.N. đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.
Cập nhật Covid-19 ở Việt Nam: Không để ai chết vì virus corona - Sputnik Việt Nam
Bệnh nhân thứ 17 N.H.N. đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

“Ngày 15.2, cô N. sử dụng 2 hộ chiếu trên làm thủ tục hàng không và xuất cảnh trên chuyến bay VN0055 theo hành trình từ Nội Bài sang Anh. Ngày 2.3, trên chuyến bay VN0054 từ Anh về Nội Bài, hành khách N. tiếp tục sử dụng hộ chiếu Việt Nam để làm thủ tục nhập cảnh”, Trưởng Công an Cửa khẩu Nội Bài cho biết.

Theo Thượng tá Bình Phương, sau khi đi qua khu vực kiểm dịch y tế, đến khu vực làm thủ tục nhập cảnh, cán bộ, chiến sỹ Công an Cửa khẩu Nội Bài kiểm tra kỹ các trang của hộ chiếu, không phát hiện có dấu kiểm chứng nhập xuất cảnh của Italy nên giải quyết nhập cảnh bình thường, không phát hiện được hành khách này từng đi qua vùng dịch.

Việc vì sao cô N.H.N từng đến Pháp, Italia nhưng lại không có dấu kiểm chứng xuất nhập cảnh của các nước này trên hộ chiếu Việt Nam, Thượng tá Bình Phương nêu rõ, ngoài hộ chiếu Việt Nam, N.H.N còn có hộ chiếu Anh, và theo quy định hiện hành, Anh không thuộc khối Schengen nhưng vẫn giữ quy chế EU đến hết ngày 31.12.2020. Như đã biết, công dân thành viên EU được đi lại tự do trong khối mà không cần visa và không đóng dấu kiểm chứng xuất nhập cảnh trên hộ chiếu.

Khu vực cách ly được bố trí biệt lập tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam có ca mắc Covid-19 thứ 35 là nhân viên Điện Máy Xanh Đà Nẵng

Theo Đại tá Nguyễn Văn Thống, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xuất Nhập Cảnh của Bộ Công an, rất có thể, để thuận lợi cho việc đến và đi các nước trên, nhiều khả năng N.H.N. đã sử dụng hộ chiếu Anh để đến các nước trên theo hình thức miễn thị thực (trong hộ chiếu Việt Nam của N.H.N. không có thị thực Schengen) và khi nhập cảnh Việt Nam, N.H.N. sử dụng hộ chiếu Việt Nam để làm thủ tục tại Cửa khẩu Nội Bài.

Với những trường hợp như N.H.N việc rà soát rất khó khăn vì giữa Italy và Việt Nam không có đường bay thẳng. Nhiều trường hợp đã đi đường vòng và khai báo y tế không đầy đủ để qua mặt lực lượng kiểm dịch.

“Khó khăn lớn nhất của chúng tôi là hầu hết các nước châu Âu hiện nay không có con dấu nhập cảnh khi di chuyển giữa các quốc gia, do đó việc xác định hành trình của hành khách là rất khó. Các cửa khẩu của Hàn Quốc hay một số cửa khẩu của Trung Quốc hiện cũng không đóng dấu nhập cảnh lên hộ chiếu mà cho hành khách đi thẳng qua cửa autogate - nhập cảnh bằng hộ chiếu điện tử”, Đại tá Nguyễn Văn Thống, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xuất Nhập Cảnh của Bộ Công an thông tin khi chia sẻ về trường hợp nhập cảnh từ vùng dịch mà không bị phát hiện của bệnh nhân thứ 17 N.H.N.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đoàn kết chống Covid-19

Sáng ngày 12.3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc làm việc với các tập đoàn kinh tế tư nhân nhằm huy động hiến kế sáng tạo, chủ động và đóng góp cho kinh tế tư nhân đối với sự phát triển đất nước trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lây lan trên toàn cầu.

Tại buổi làm việc với Thủ tướng, có lãnh đạo một số bộ, ngành và một số tập đoàn lớn trong các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, hàng không, lương thực, thực phẩm, công nghiệp, phần lớn là các tập đoàn tư nhân của Việt Nam.

Cán bộ tổ công tác đo thân nhiệt cho người dân trong khu cách ly trường quân sự Sơn Tây. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam có ca nhiễm Covid-19 thứ 32, là con gái của một tỷ phú?

Phát biểu với các doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, WHO đã công bố Covid-19 là đại dịch, trong đó, Việt Nam có khoảng 800.000 doanh nghiệp và hàng triệu hộ kinh doanh cá thể, tất cả cũng đang nỗ lực chống dịch ngay tại đơn vị mình, giúp cán bộ, công nhân viên bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Thủ tướng cho rằng, lúc này, các doanh nghiệp, tập đoàn là các “pháo đài” cùng cán bộ, công nhân lao động trong phòng chống dịch.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng yêu cầu nhiều doanh nghiệp, với hàng ngàn lao động, cần phải có biện pháp phòng chống dịch ở đơn vị mình và cho tất cả các công nhân. Đây chính là góp phần vào nỗ lực chống dịch của cả nước.

“Chúng ta cần lưu ý vấn đề này chứ không phải chúng ta lại quên vấn đề chống dịch đối với các tập đoàn kinh tế tư nhân hay tất cả doanh nghiệp của Việt Nam”, cổng thông tin Chính phủ dẫn phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ.

Theo lãnh đạo Chính phủ,  có nhiều tập đoàn đã làm tốt công tác này như ứng dụng công nghệ 4.0, giảm họp hành, quan tâm đến đời sống người lao động.

© Ảnh : Thống Nhất-TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu
Cập nhật Covid-19 ở Việt Nam: Không để ai chết vì virus corona - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu

Theo Thủ tướng, cuộc gặp gỡ, làm việc này chính là để động viên, thăm hỏi đối với các khó khăn của doanh nghiệp cũng như lắng nghe các ý kiến, hiến kế quyết sách nào cho kinh tế tư nhân, động lực quan trọng đối với nền kinh tế. Từ đó, Chính phủ tạo môi trường đầu tư tốt hơn để phát triển, bao gồm cả việc tạo thị trường mới, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, để chính sách của Chính phủ sát với thực tiễn hơn.

“Qua cuộc gặp này, Chính phủ muốn chuyển tình cảm, chia sẻ, trăn trở cùng doanh nghiệp để chúng ta cùng tiến bước trong giai đoạn kết”, Thủ tướng chia sẻ.
Dân tộc Việt Nam kiên cường: Không để ai tử vong vì Covid-19

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lãnh đạo các doanh nghiệp cả nước tiếp tục áp dụng các biện pháp phù hợp, sử dụng công nghệ để chống dịch hiệu quả, không được quay lưng với nhiệm vụ quan trọng phòng chống dịch Covid-19.

“Dân tộc Việt Nam là dân tộc kiên cường, luôn vượt qua những khó khăn, gian khổ, do đó trong bối cảnh này, kinh tế nhà nước, tư nhân và các thành phần kinh tế khác cần đoàn kết, cùng vượt qua khó khăn”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Bến đậu taxi tại Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Bộ Y tế công bố ca nhiễm COVID-19 thứ 31 tại Việt Nam
Thủ tướng tỏ ra phấn khởi khi trong khó khăn, nhiều tập đoàn có sự chuyển hướng và những bước đi phù hợp, duy trì sản xuất tốt. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, thời gian qua, chúng ta đã thực hiện chính sách an sinh xã hội rất tốt, có đầy đủ bệnh viện dã chiến, các phương tiện, thiết bị cần thiết để chữa trị cho người dân, cho người cách ly.

“Tôi đã tuyên bố bảo đảm hàng hóa, nhu yếu phẩm, lương thực cho nhân dân, không để thiếu hàng, tăng giá. Quý vị cũng phải đóng góp cho vấn đề này”, Thủ tướng cho biết, ông vừa điện cho lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị tập trung cứu chữa cho bệnh nhân Covid-19, không để có người tử vong.

Thủ tướng lấy ví dụ, Việt Nam có chế độ cách ly cho người dân rất tốt: Bộ đội nhường doanh trại, mua tivi cho mọi người xem, hàng ngày nấu cơm, mang cơm tới, không phải quá sung túc, nhưng cũng không để thiếu thốn.

Lãnh đạo Chính phủ nêu rõ, với việc Việt Nam đã điều trị khỏi cho 16 người, không có bệnh nhân nào tử vong, cho thấy chúng ta hoàn toàn đủ phương tiện, kinh nghiệm để kiểm soát dịch.

“Trên thế giới không phải nước nào cũng làm được như vậy và nước ta có thể tự hào đã làm được điều đó. Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân”, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc cho biết.

Trước việc Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và nhiều nước khác đang hướng đến việc phục hồi sản xuất, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam phải nắm bắt thời cơ này.

“Như chiếc lò xo bị nén lại, chúng ta phải chuẩn bị tâm thế vươn lên, biến nguy cơ thành thời cơ”, lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng lúc này cần một ý chí mới, một tinh thần, khát vọng phát triển mạnh mẽ khi qua đại dịch. Ông yêu cầu phải có thắng lợi kép, vừa chống dịch thành công, vừa giữ vững kinh tế - xã hội, chuẩn bị mọi điều kiện để phát triển.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала