Hà Nội: Phải khống chế được Covid-19 để kinh tế phục hồi

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNĐồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu.
Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sáng 12-3, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chủ trì buổi làm việc của Thường trực Thành ủy với Ban Cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và các giải pháp bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020.

Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố.

Theo đánh giá, tình hình sản xuất - kinh doanh của Hà Nội bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh Covid-19. Trong đó, lĩnh vực du lịch bị ảnh hưởng mạnh nhất, bởi riêng khách từ ba thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm 37% tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội. Kim ngạch xuất khẩu giảm 15%, kim ngạch nhập khẩu giảm 40%.

Khu vực cách ly và theo dõi COVID-19 tại Trường Quân sự tỉnh Hòa Bình. - Sputnik Việt Nam
Cập nhật Covid-19 ở Việt Nam: Không để ai chết vì virus corona

Trên cơ sở kết quả hoạt động hai tháng đầu năm, kịch bản tăng trưởng của cả nước và đánh giá sơ bộ tác động của dịch bệnh Covid-19 đến phát triển các ngành, lĩnh vực, UBND TP Hà Nội dự thảo ba kịch bản tăng trưởng năm 2020.

Trong đó, kịch bản thứ nhất là, dịch bệnh được kiểm soát trong quý I, quý II lấy lại đà tăng trưởng và quý III, IV bứt tốc, GRDP năm 2020 của Hà Nội dự kiến tăng 7,51% - đạt kế hoạch đề ra (từ 7,5% trở lên).

Kịch bản thứ hai là, quý I kiểm soát được dịch bệnh, nhưng các quý sau vẫn bị ảnh hưởng, tăng trưởng không thể bứt tốc và cả năm 2020, GRDP của thành phố tăng 6,93%.

Kịch bản thứ ba là, dịch bệnh kéo dài đến quý II và ảnh hưởng sang các quý tiếp theo, GRDP năm 2020 tăng 6,42%, không đạt kế hoạch.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố đã báo cáo chi tiết, đánh giá những tác động của dịch Covid-19 tới từng lĩnh vực, từng ngành. Các ý kiến nêu bật những khó khăn, vướng mắc; dự báo mức độ ảnh hưởng, đồng thời, đề xuất những giải pháp cụ thể nhằm phục hồi tốc độ phát triển của từng ngành, từng lĩnh vực ngay sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát; đồng thời, bày tỏ quyết tâm giữ vững mục tiêu tăng trưởng đã đề ra.

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNQuang cảnh buổi làm việc.
Hà Nội: Phải khống chế được Covid-19 để kinh tế phục hồi - Sputnik Việt Nam
Quang cảnh buổi làm việc.

Phát biểu kết luận, đồng chí Vương Đình Huệ hoan nghênh việc Ban Cán sự Đảng UBND thành phố, các sở, ngành thống nhất cao không điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng và quyết tâm thực hiện theo kịch bản với mức tăng trưởng GRDP dự kiến là 7,5%, đạt kế hoạch đề ra.

Quang cảnh hội nghị. - Sputnik Việt Nam
Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN hẹp ra Tuyên bố về Covid-19

Để thực hiện được mục tiêu trên, Thường trực Thành ủy chỉ đạo, toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc nhằm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó dịch Covid-19, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2020 và kế hoạch 5 năm, 2016-2020.

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Vương Đình Huệ yêu cầu, các ngành, các cấp từ thành phố đến cơ sở phải tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, xác định nhiệm vụ chống dịch Covid-19 là cấp bách, quan trọng hàng đầu.

“Khống chế được dịch Covid-19 là tiền đề quan trọng nhất để kinh tế Thủ đô có thể phục hồi”, đồng chí Vương Đình Huệ nói và yêu cầu, các ngành, các cấp thành phố cần tập trung khắc phục khó khăn, tranh thủ những cơ hội dù là nhỏ để phát triển các ngành, lĩnh vực. Trong đó, các ngành có dư địa phát triển tốt, như: sản xuất vật tư y tế, hóa chất, các dịch vụ thanh toán trực tuyến, mua sắm online, các dịch vụ giá trị gia tăng cao từ ngân hàng phi tín dụng... cần được đẩy mạnh phát triển.

Đồng chí yêu cầu chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND thành phố sớm ban hành kế hoạch hành động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, quận, huyện, thị xã thực hiện các giải pháp cấp bách, cụ thể trên các nhóm ngành hàng với quyết tâm thực hiện thắng lợi ba mục tiêu: giữ tăng trưởng GRDP theo mục tiêu; kiểm soát lạm phát; bảo đảm các cân đối lớn, nhất là về ngân sách, trong đó phải tăng cường tiết kiệm chi tiêu.

Nhiều người đã có ý thức đeo khẩu trang y tế ở những chỗ đông người (ảnh chụp tại Phủ Tây Hồ, Hà Nội sáng 30/1/2020) - Sputnik Việt Nam
Dịch viêm phổi do virus Corona sẽ đánh vào kinh tế Việt Nam như thế nào?

Đồng chí Vương Đình Huệ nhấn mạnh, trong quá trình đó, thành phố phải đặc biệt coi trọng vai trò của người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tăng cường giải ngân vốn đầu tư công và đầu tư tư nhân; tránh vì tập trung quá vào chống dịch mà làm chậm tiến độ cải cách hành chính, tiến độ đầu tư của người dân và doanh nghiệp; tổ chức thực hiện tốt công tác truyền thông, tạo không khí đoàn kết, tin tưởng làm động lực cho thành phố phát triển. Cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4-2020, UBND thành phố cần tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp, cùng phối hợp thực hiện mục tiêu tăng trưởng.

Đồng chí Vương Đình Huệ yêu cầu, các cấp, các ngành và mỗi cán bộ chủ chốt thành phố nêu cao tinh thần cộng đồng trách nhiệm, sẻ chia, chủ động, tích cực đổi mới, sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ, quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách, phấn đấu thực hiện bằng được mục tiêu tăng trưởng và các nhiệm vụ đã đề ra.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала