Khỉ đầu chó mang theo mình xác chết của con tới mười ngày

© Sputnik / Arthur Lebedev / Chuyển đến kho ảnhKhỉ đầu chó.
Khỉ đầu chó. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã quan sát trong vòng 13 năm các bộ linh trưởng của loài khỉ đầu chó hoặc chakma sống trong tự nhiên ở Namibia. Thông thường thì chúng sống thành các nhóm hỗn hợp gồm từ 20 đến 100 cá thể.

Trong thời gian quan sát, nhóm nghiên cứu đã ghi nhận 12 trường hợp con của những con vật này bị chết, trong đó có một trường hợp sảy thai và hai trường hợp thai chết lưu. Các nhà nghiên cứu quan tâm đến phản ứng của con cái trước việc mất con.

Cảnh tượng buồn và cảm động

Con cái không rời những đứa con bị chết từ ba đến bốn ngày (đôi khi lên đến mười ngày). Con mẹ bế con mình trên tay và thậm chí chăm sóc chúng, ví dụ, cố làm sạch miệng cho khỉ con.

© Sputnik / Andrey Solomon / Chuyển đến kho ảnhKiểm tra y tế của khỉ đầu chó.
Khỉ đầu chó mang theo mình xác chết của con tới mười ngày - Sputnik Việt Nam
Kiểm tra y tế của khỉ đầu chó.

Có một số giả thuyết giải thích phản ứng của linh trưởng trước cái chết của con mình. Như tác giả chính của công trình, ba Alecia Carter từ Đại học College London cho biết trong một thông cáo báo chí, “giả thuyết kết nối xã hội” nói rằng mối liên hệ giữa mẹ và con mạnh đến nỗi khó phá vỡ.

Theo “giả thuyết quản lý nỗi đau”, khỉ cái không chia tay ngay với đứa con đã chết của mình, vì làm như thế chúng dễ vượt qua sự mất mát hơn.

Không chấp nhận cái chết

Có lẽ, linh trưởng thiếu khả năng nhận thức để phân biệt giữa các con khỉ con đã chết và những con còn sống nhưng tỏ ra thờ ơ với mẹ mình. Hai giả thuyết đầu tiên có vẻ mang tính thuyết phục hơn đối với các nhà khoa học, còn giả thuyết thứ ba xem ra đuối lý hơn. Một nghiên cứu mới cho thấy khỉ đầu chó cái đối xử với những con còn sống và đã chết theo cách khác nhau, kể cả khi những chú khỉ con còn sống bị bệnh hoặc tỏ ra thờ ơ.

Cụ thể, khỉ mẹ thường kéo chân khỉ con lê trên mặt đất, là điều mà nó không làm với những chú khỉ con còn sống.

"Các loài linh trưởng khác giữ những đứa con đã chết bên mình trong một khoảng thời gian dài hơn nhiều: ví dụ loài tinh tinh và khỉ Nhật Bản chẳng hạn, chúng không chia tay với những đứa con bị chết trong vòng hơn một tháng. Nhưng loài khỉ đầu chó thường di chuyển theo những khoảng cách rất xa trong ngày, trong khi điều kiện trong sa mạc rất khắc nghiệt, vì thế khỉ mẹ khó mà mang theo mình những đứa con đã chết trong khoảng thời gian dài", - bà Carter giải thích.

Theo các chuyên gia, khỉ đầu chó đực thông thường cũng chú ý đến con mình: bảo vệ con tránh các mối đe dọa và tấn công, đôi khi chia sẻ thức ăn với các con.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала