Ngoại trưởng Ba Lan tuyên bố về vai trò chính của Liên Xô trong chiến thắng chủ nghĩa phát xít

© AFP 2023 / Ida Guldbaek Arentsen / Ritzau ScanpixBộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Jacek Chaputovic
Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Jacek Chaputovic - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Không có sự khác biệt giữa Nga và Ba Lan về việc giải thích vai trò của Liên Xô trong chiến thắng chủ nghĩa phát xít Đức, Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Jacek Chaputovic tuyên bố.

Vai trò chính của Liên Xô

"Chúng tôi xác nhận vai trò to lớn, thậm chí là chính yếu của Liên Xô trong chiến thắng nước Đức phát xít, cũng như sự hy sinh to lớn của các dân tộc trong Liên Xô", ông nói.

Chaputovich cũng từ chối so sánh trách nhiệm của Liên Xô và Đức về việc bùng nổ chiến tranh

Tổng thống Ukraina Vladimir Zelensky - Sputnik Việt Nam
Ông Zelensky gọi Liên Xô là thủ phạm của Thế chiến II

«Không có nghi ngờ gì về việc Đức có trách nhiệm chính trong việc phát sinh Thế chiến thứ hai», theo lời ông.

Ba Lan nghĩ gì về Hiệp ước Molotov-Ribbentrop?

Đồng thời, Ba Lan và Nga có quan điểm khác nhau về hoàn cảnh chiến tranh bùng nổ, đặc biệt là vai trò của Hiệp ước Molotov-Ribbentrop và nghị định thư bí mật, Ngoại trưởng nhắc lại.

"Nói một cách đơn giản, đây là thỏa thuận giữa Hitler với Stalin, trên cơ sở đó ngày 17 tháng 9 [1939] Liên Xô đã tấn công Ba Lan. Đối với chúng tôi, những điều này là hiển nhiên, nhưng xã hội Nga không nhận thức đầy đủ về điều đó”, ông giải thích.

Chaputovich thừa nhận Thỏa thuận Munich cũng đóng vai trò tiêu cực và ngăn chặn việc kiềm chế phát xít Đức. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Israel  - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Putin nói về sự thật trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại gây ấn tượng với ông

"Nhưng một lần nữa, cần chú ý ở một điểm: chiến tranh không bắt đầu với thỏa thuận Munich. Người ta thừa nhận rằng cuộc chiến bắt đầu vào ngày 1 tháng 9 năm 1939. Từ lúc Đức tấn công Ba Lan trước, và sau đó Liên Xô tấn công Ba Lan vào ngày 17 tháng 9 năm 1939", theo ông.

Thảm sát Katyn

Theo ông Chaputovich, tại Nga người ta cũng không nhận ra vụ hành quyết Katyn (thảm sát các sĩ quan của quân đội Ba Lan vào mùa xuân năm 1940 gần Smolensk), là thảm kịch sâu sắc thế nào đối với người dân Ba Lan. 

© Sputnik / Aleksei Nikolskiy  / Chuyển đến kho ảnhNgày 7 tháng 4 năm 2010, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã đến đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm dành cho các nạn nhân của vụ xử bắn Katyn
Ngoại trưởng Ba Lan tuyên bố về vai trò chính của Liên Xô trong chiến thắng chủ nghĩa phát xít - Sputnik Việt Nam
Ngày 7 tháng 4 năm 2010, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã đến đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm dành cho các nạn nhân của vụ xử bắn Katyn
"Vâng, nước Nga đã thừa nhận sự thật và tội lỗi của Liên Xô. Tuy nhiên, thực tế này không thể tách rời khỏi bối cảnh Thế chiến II bùng nổ, vì tội ác này là kết quả của việc Liên Xô tấn công và chiếm đóng Ba Lan theo thỏa thuận giữa Liên Xô và phát xít Đức", ông nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала