Covid-19 và căn cứ hải quân Mỹ ở Tây Ban Nha

Đăng ký
Căn cứ Hải quân Rota của Mỹ ở tỉnh Cadiz của Tây Ban Nha là một pháo đài chung mà lực lượng hải quân của Tây Ban Nha và Mỹ đóng quân. Trên căn cứ Rota với diện tích hơn 2.000 ha có một sân bay và một cảng tiếp nhận hàng nghìn tàu mỗi năm.

Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles xác nhận rằng, bệnh nhân đầu tiên ở tỉnh Cadiz là một sĩ quan trên căn cứ này. Sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, tất cả những người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh, bao gồm cả gia đình, đã bị cách ly (khoảng 12 người).

Người dân Madrid đeo khẩu trang - Sputnik Việt Nam
Ở Tây Ban Nha, ai đã thắng trong cuộc chiến giữa chủ nghĩa nữ quyền và coronavirus?

Ở đây nói về tương lai của căn cứ. Dù nội dung này đã được thảo luận nhiều lần, nhưng, căn cứ này đã không bị đóng cửa, bởi vì ngay cả việc đóng cửa tạm thời cũng được coi như mối nguy đe dọa khu vực miền nam của Tây Ban Nha. Hơn nữa, Mỹ sẽ không làm như vậy bởi vì Washington muốn mở rộng sự hiện diện của Hạm đội 6 đóng tại vùng này của Đại Tây Dương để kiểm soát việc tiếp cận tuyến đường biển vào Địa Trung Hải.

Sputnik đã nói chuyện với ông Manuel Urbina, Chủ tịch Nhóm công tác của Căn cứ Rota (Cadiz), ông Fernando Herrera, nhân viên Ủy ban phòng chống các tình huống nguy hiểm của công ty quản lý sân bay, và ông Javier Ruiz Arana, thị trưởng Rota.

"Rõ ràng, căn cứ của chúng tôi là rất quan trọng, mỗi ngày có nhiều máy bay và tàu biển đến đây. Nhưng, hiện nay chúng tôi chưa có các giao thức hành vi cụ thể nào mà chỉ có các giao thức do WHO phát triển", - ông Manuel Urbina nói.
© Sputnik / StringerCăn cứ Rota (Cadiz).
Covid-19 và căn cứ hải quân Mỹ ở Tây Ban Nha - Sputnik Việt Nam
Căn cứ Rota (Cadiz).

Đến nay, sân bay vẫn không thay đổi lịch làm việc. Sân bay có khả năng tiếp nhận 20.000 máy bay mỗi năm, và một điều này rất quan trọng là sân bay này không chỉ là một cơ sở quân sự.

Tình hình đang thay đổi mỗi ngày, nhưng hiện tại chưa có giao thức cụ thể nào cho sân bay về việc xuất nhập cảnh hành khách và hàng hóa. Các biện pháp đang được thực hiện chỉ đơn giản bao gồm việc hỏi hành khách gần đây có đi Trung Quốc hay không, có từng lại gần bất cứ ai bị nhiễm virus hay không. Đây là những biện pháp ngắn hạn, theo ông Fernando Herrera.

căn cứ quân sự  - Sputnik Việt Nam
Truyền thông: Mỹ đóng cửa căn cứ quân sự ở Hàn Quốc do coronavirus

Căn cứ Rota có một yếu tố quan trọng hơn: nó được kết nối với Ý. Là một căn cứ của Mỹ, nó có mối liên hệ trực tiếp với căn cứ quân sự ở Naples.

"Có tin đồn rằng, một con tàu đang bị cách ly ở Naples, nhưng, tôi không thể xác nhận điều đó vì chúng tôi không có bất kỳ thông tin chính thức nào", - ông Urbina nói.

Các nhân viên dân sự làm việc tại căn cứ này cho biết về sự lây lan của dịch Covid-19  tại một trong những căn cứ bí mật nhất ở Tây Ban Nha. Nhưng, cuộc khủng hoảng này còn có ý nghĩa khác vượt ra ngoài vấn đề bảo vệ sức khỏe. Mỹ đang mở rộng hiện diện quân sự trên căn cứ Rota, nơi đang bị virus corona đe dọa.

Phản ứng của Mỹ

Việc đóng cửa tạm thời căn cứ này giống như một “đòn chí mạng” giáng vào khu vực miền nam Tây Ban Nha nói chung và thành phố Rota nói riêng. Theo thỏa thuận song phương giữa Tây Ban Nha và Hoa Kỳ, Rota phải tiếp nhận ít nhất 4.250 lính Mỹ. Hoạt động của những người này xoay quanh bốn tàu khu trục AEGIS, 13 máy bay trinh sát hải quân và 18 máy bay tuần tra và quan sát đại dương.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper duyệt đội danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam: từ vụ thảm sát Mỹ Lai đến sự hợp tác quân sự

Đây là những số liệu chính thức, nhưng Hoa Kỳ đang triển khai ngày càng nhiều binh sĩ và đưa thêm vũ khí: bây giờ Washington muốn mở rộng sự hiện diện của Hạm đội 6 đóng tại khu vực này của Đại Tây Dương và kiểm soát các tuyến đường biển vào Địa Trung Hải. Sự hiện diện của Hoa Kỳ là một tài sản kinh tế bảo đảm sự ổn định cho khu vực này. Theo các nguồn tin tại căn cứ này, chỉ riêng trong năm 2018, lợi ích kinh tế của khu vực Vịnh Cadiz lên tới khoảng 450 triệu euro.

Tương lai của căn cứ quân sự Mỹ

"Nếu các bạn hỏi tôi: liệu chúng tôi có ý định mở rộng sự hiện diện tại căn cứ này hay không, tôi sẽ trả lời: chúng tôi sẵn sàng ngay cả ngày mai, vì hiện có một cơ sở hạ tầng phù hợp tại căn cứ này", - ông Tod Daniel Wolters, Tư lệnh quân đội Mỹ tại châu Âu (EUCOM), bình luận như vậy về tình hình vào ngày 25 tháng 2, khi ông xác nhận tại Thượng viện ý định điều động thêm hai tàu vào hạm đội của căn cứ, vì "điều này sẽ cho phép chúng tôi khẳng định cam kết với các nước đồng minh ở châu Âu và châu Phi".

Các tàu khu trục AEGIS đã được thay thế bằng các tàu hiện đại hơn, ngoài ra, Mỹ đã đưa thêm hai tàu nữa, sau đó có tổng cộng sáu chiếc tàu. Điều này, đến lượt nó, đòi hỏi điều thêm 600 quân nhân Mỹ và những trực thăng mới, mà điều đó không được quy định trong thỏa thuận song phương giữa Hoa Kỳ và Tây Ban Nha có hiệu lực từ năm 1988. Tuy nhiên, trong nhiều thập kỷ, thỏa thuận này chỉ đơn giản bị bỏ qua mỗi khi Nhà Trắng cần đến điều đó.

"Càng nhiều tàu khu trục đến căn cứ, càng tốt cho thành phố. Thành phố Rota đã sẵn sàng tiếp nhận những nhân viên quân sự mới và có khả năng mở rộng căn cứ", - thị trưởng Rota, ông Javier Ruiz Arana nói.

Theo truyền thống, hoạt động quân sự quy mô lớn ngụ ý lợi ích kinh tế cho thành phố, vì vậy người dân địa phương luôn ủng hộ căn cứ này.

© Sputnik / Stringer Rota (Cádiz).
Covid-19 và căn cứ hải quân Mỹ ở Tây Ban Nha - Sputnik Việt Nam
Rota (Cádiz).
"Chúng tôi phụ thuộc vào Mỹ, chúng tôi đã bị bắt làm nô lệ trong nhiều thập kỷ, bởi vì căn cứ này đã mang lại hy vọng tìm được việc làm và bảo đảm sự ổn định kinh tế, nhưng, theo thời gian, những kỳ vọng đã không thành hiện thực. Ngày nay căn cứ này có nhiều nhược điểm hơn lợi thế", - chính trị gia Inmaculada Nieto, phát ngôn viên của nhóm cánh tả Adelante Andalucía trong quốc hội Andalucia, thừa nhận.

Tuy nhiên, căn cứ quân sự và ngành công nghiệp quân sự xoay quanh nó là huyết mạch của tỉnh này, nơi tỷ lệ thất nghiệp là cao nhất ở Tây Ban Nha. Mùa hè năm ngoái, số người thất nghiệp ở khu vực Vịnh Cadiz đạt 77.601, chiếm hơn 30% tổng số người thất nghiệp ở Tây Ban Nha. Chính vào thời điểm này đã xuất hiện virus corona và trộn lẫn tất cả các thẻ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала