Mùi lừa đảo: tại sao rùa biển bị hấp dẫn bởi rác nhựa?

© Depositphotos.com / Vitalii Sokol Hình ảnh con rùa với túi nhựa
Hình ảnh con rùa với túi nhựa - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một lượng rác thải nhựa khổng lồ đang trôi nổi trên các đại dương, gây ra tác hại lớn cho các loài sinh vật biển. Chẳng hạn, rùa biển thích ăn những vật thể bằng nhựa, điều này khiến các nhà khoa học lo lắng rất nhiều. Gần đây, các nhà nghiên cứu từ Hoa Kỳ đã phát hiện ra lý do tại sao nhựa thu hút các sinh vật biển.

Hàng triệu tấn rác thải nhựa đổ vào các đại dương mỗi năm. Những rác thải này được hấp thụ không chỉ bởi cá và các loài sinh vật biển khác mà còn bởi các loài chim. Theo các nhà khoa học, đến năm 2050, tất cả các loài chim biển trên thế giới sẽ vô tình ăn phải rác thải nhựa. Hơn nữa, những mảnh nhựa nhỏ xâm nhập vào cơ thể người qua thực phẩm.

Theo các chuyên gia, trên toàn cầu, ước tính có khoảng 52% các loài rùa biển đã ăn nhựa. Các nhà nghiên cứu Úc phát hiện ra rằng, nguy cơ con rùa chết tăng 22% nếu nó chỉ ăn một miếng nhựa. Nguy cơ chết tăng 50% nếu con rùa ăn 14 mảnh vụn nhựa.

Rác  - Sputnik Việt Nam
Nga tìm ra vật liệu thân thiện với môi trường để thay thế nhựa truyền thống

Lỗi sai trong dinh dưỡng

Các chuyên gia muốn hiểu nguyên nhân gây ra hành vi kỳ lạ như thế này của rùa biển dẫn đến "lỗi sai trong dinh dưỡng".

Một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Florida và Đại học Stanford đã tiến hành thí nghiệm. Họ sắp xếp cho 15 con rùa được nuôi nhốt đến bốn mùi được truyền qua một đường ống lên không trung phía trên một đấu trường thử nghiệm. Các chuyên gia đã ghi lại video về phản ứng của con rùa trước các mùi khác nhau.

Trước đây các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, rùa biển thường dựa vào khứu giác để tìm thức ăn. Vấn đề là ở chỗ: rác thải nhựa được giữ trong đại dương trong mấy tuần cho phép tảo và vi khuẩn phát triển trên nó, và những con rùa phản ứng với mùi của những mảnh nhựa như thể đó là mùi thức ăn.

Sau đó, các chuyên gia tự hỏi liệu rùa biển có thể phân biệt mùi chất thải với "mùi thơm" của thức ăn bình thường hay không.

Họ đổ đầy bể chứa những con rùa với bốn mùi khác nhau và phát hiện ra rằng, hai trong số các mùi đã chứng tỏ sức hấp dẫn. Khi ngửi cả mùi mảnh nhựa cũ, rùa đã giữ cho lỗ mũi ra khỏi nước lâu hơn ba lần, và hít thở gấp đôi so với khi nó hít thở các mùi khác.

“Chúng tôi đã phát hiện ra rằng, nhựa đã dành thời gian trong đại dương phát ra mùi mà rùa bị thu hút giống như nó phản ứng với mùi thức ăn của chúng. Điều này cho thấy các mảnh vụn nhựa thu hút rùa không chỉ bằng vẻ ngoài mà còn cả bằng mùi", - chuyên gia Joseph Pfaller từ Đại học Florida giải thích.

Bẫy khứu giác

Theo ông, bẫy khứu giác như vậy giúp giải thích tại sao rùa biển thường nuốt và vướng vào rác thải nhựa.

Hai con rùa biển dưới nước - Sputnik Việt Nam
Các nhà sinh học ghi lại video về những đàn rùa lớn thuộc loài dễ bị tổn thương

Nhân tiện, vào năm 2016, một nhóm chuyên gia khác đã phát hiện ra rằng, chim biển - hải âu và thú cưng - cũng dễ dàng nhầm lẫn những mảnh nhựa trên đại dương với thức ăn do mùi tương ứng.

Các tác giả hy vọng sẽ tìm hiểu thêm về hiện tượng này bằng cách nghiên cứu các hóa chất làm cho sinh vật biển bị hấp dẫn bởi rác nhựa.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Current Biology.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала