“Thần dược” chống coronavirus lấy đi sinh mạng người dân Iran

© Ảnh : PixabayCác đặc tính chữa bệnh của vodka là gì?
Các đặc tính chữa bệnh của vodka là gì? - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tình trạng ngộ độc hàng loạt với rượu giả đã được ghi nhận ở một số tỉnh của Iran. Người dân Iran, vì sợ coronavirus, đã tích cực uống rượu. Tổng số người bị ngộ độc trong cả nước ước tính lên đến hàng trăm người, đồng thời khiến hơn 60 người tử vong.

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, Tiến sĩ Shahin Shadnia, Trưởng khoa Độc chất tại Bệnh viện Loghman Hakim ở Tehran, đã giải thích lý do tại sao Iran ghi nhận số lượng lớn người ngộ độc và tử vong do uống rượu.

Abbas Mousavi  - Sputnik Việt Nam
Iran yêu cầu dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt để chiến đấu với coronavirus
“Thật không may, hiểu biết sai lầm đã nảy sinh khi cho rằng việc sử dụng cồn y tế nguyên chất sẽ khử trùng các cơ quan nội tạng và giúp cơ thể miễn dịch với Covid-2019. Nếu tìm hiểu các bài báo và nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới và những nguồn có thẩm quyền khác, chúng ta sẽ thấy rằng không có bằng chứng nào cho thấy uống rượu có hiệu quả trong việc ngăn ngừa coronavirus. Nhưng nhiều người vẫn sử dụng rượu như một sản phẩm thực phẩm. Và ở đây, mối nguy hiểm nằm ở chỗ không phải mọi loại rượu đều là etanol. Đó có thể là methyl hoặc methanol, và chúng rất độc hại. Ví dụ, tiêu thụ methanol có thể gây suy giảm thị lực, mù hoàn toàn, kèm theo tổn thương não, suy giảm ý thức và chuột rút, thậm chí có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị khẩn cấp”.

Tiến sĩ Shahin Shadnia chỉ ra một loại chất có cồn khác - denatured alcohol (hay alcohol denat). Nó có mặt trên thị trường và bao gồm nhiều chất khác nhau: etanol, methanol, isopropyl và một số loại chất có cồn khác. Chúng khác với rượu dùng trong y tế. Dầu thông màu vàng được thêm vào nó để phân biệt với các loại rượu khác.

“Thật không may, loại alcohol denat này thường được sử dụng để làm sạch tay, mặc dù nó không có đặc tính làm sạch. Trên mạng xã hội, có video trong đó người ta thêm các chất vào alcohol denat để loại bỏ màu vàng và làm cho nó trở nên trong suốt. Tuy nhiên, điều này không làm cho nó ít độc hơn, thích hợp để hỗ trợ miễn dịch cho các cơ quan trong cơ thể. Dựa trên công bố về những nghiên cứu đã được tiến hành trên khắp thế giới, chỉ có thể khuyên các bạn nên rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước trong hơn 20 giây để ngăn ngừa nhiễm coronavirus. Nếu không có nước, bạn có thể vệ sinh tay bằng chất tẩy rửa có cồn được khuyến nghị. Mặc dù vậy, phương pháp khử trùng này vẫn chỉ là thứ yếu, tức là nó không hiệu quả như rửa tay. Virus tồn tại trong một thời gian nhất định trên tay và bề mặt da, do đó, nếu bạn đảm bảo giữ sạch sẽ bàn tay, tuân thủ các quy tắc vệ sinh cá nhân, không chạm tay vào mặt, mắt, mũi hoặc miệng, không ra khỏi nhà nếu không cân thiết, thì dựa trên các nguồn đáng tin cậy, có thể khẳng định rằng bạn hoàn toàn có thể tránh bị lây nhiễm coronavirus".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала