Điệp viên Nga kể về lần thâm nhập căn cứ quân sự NATO

Đăng ký
Gián điệp (bất hợp pháp) gần đây vừa được giải mật - Anh hùng Nga Yuri Shevchenko kể lại rằng trong những năm 1970, ông đã xâm nhập vào một trong những căn cứ quân sự của NATO ở Tây Ban Nha và nắm được hàng loạt thông tin mật thiết yếu như thế nào.

Vị Anh hùng Nga tiết lộ điều này trong cuộc phỏng vấn với ấn phẩm chính thức của Hội lịch sử Nga cho tạp chí "Vorontsovo Pole", Sputnik đưa tin cho biết.

Niềm đam mê hữu ích

Trên thực tế, sở thích vẽ tranh đã hỗ trợ rất nhiều trong công tác tình báo của vị điệp viên.

Brussels - Sputnik Việt Nam
Các nhà ngoại giao tại Brussels được cảnh báo về điệp viên Trung Quốc và Nga
“Theo thường lệ, tôi bắt đầu đi ra ngoài với cây giá vẽ trên đường phố mà quân đội vẫn hành quân đi phục vụ”, - ông Shevchenko cho biết.

Một ngày nọ, ông bắt đầu trò chuyện với hai sĩ quan quân đội. Sau đó, họ mời Shevchenko uống rượu. Kết quả tất cả đều có khoảng thời gian vui vẻ, kết bạn và bắt đầu gặp gỡ nhau mỗi dịp cuối tuần.

Theo điệp viên Shevchenko, ông khi ấy đã chờ đợi lời mời từ những người tri kỷ vừa quen để có thể xâm nhập vào căn cứ, theo ý kiến của vị anh hùng, dự kiến sẽ có cuộc trò chuyện bí mật diễn ra. Và rồi, cuộc đối thoại bí mật cũng đến.

“Mọi chuyện là như thế này. Tôi đã chuẩn bị sẵn đề tài: nói rằng, tất cả các tờ báo loan tin khẳng định sẽ chẳng có việc gia tăng thời hạn hiện diện quân sự của căn cứ”, - ông kể.

Từ nguồn tin đầu tiên

Ông Shevchenko nhớ lại, những quân nhân trên căn cứ kể như thế nào, năm ngày trước chuyến thăm căn cứ của mình Tư lệnh Bộ Tư lệnh châu Âu của Quân đội Hoa Kỳ và chỉ huy cấp cao của lực lượng NATO, Alexander Haig, đã đến và tổ chức cuộc họp bí mật về tương lai tồn tại của căn cứ.

Đại học Ohio - Sputnik Việt Nam
Quan chức Mỹ cáo buộc sinh viên từ Nga, Iran và Trung Quốc làm gián điệp chống Mỹ

Nhân viên tình báo Nga bắt đầu đặt câu hỏi và nhận được thông tin tuyệt mật đầu tiên, điều này mâu thuẫn với thông tin được công bố trên các phương tiện truyền thông trước đó.

Những quân nhân đã hé lộ với ông Shevchenko về những điều kiện để thuê lãnh thổ phục vụ căn cứ, cũng như cách sử dụng căn cứ này. Điệp viên đã nắm được mọi thứ mà ông Haig nói trong cuộc họp bí mật về việc mở rộng sự hiện diện quân sự. Shevchenko nhanh chóng gửi thông tin này đến “Trung tâm”, sau đó ông tự mình đến Moskva.

Vào tháng Giêng vừa qua, tên của Anh hùng Nga Yuri Shevchenko và 6 trinh sát bất hợp pháp khác của Liên Xô và Nga - Anh hùng Nga Vitaly Netyksa và vợ Tamara, Anh hùng Liên Xô Evgeny Kim và Mikhail Vasenkov, cũng như Vladimir Lokhov và Vitaly Nuykin đều được Giám đốc Tổng Cục tình báo nước ngoài Nga (SRV) Sergei Naryshkin đích thân giải mật.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала