Tổng thống Putin ký luật về sửa đổi Hiến pháp

© Sputnik / Aleksei Nikolskiy / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin
Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Vladimir Putin đã ký thành luật nội dung sửa đổi Hiến pháp.

Sửa đổi Hiến pháp

Các sửa đổi trong Luật cơ bản đưa ra những yêu cầu mới cho Tổng thống, thành viên chính phủ và quan chức nhà nước ở nhiều cấp độ, củng cố bảo đảm xã hội nhà nước trước công dân, thay đổi một số điều khoản về quyền hạn của quốc hội, cấm chuyển nhượng lãnh thổ liên bang, thiết lập quy chế ngôn ngữ Nga. Ngoài ra, sửa đổi cũng cho phép Tổng thống đương nhiệm ra tranh cử lại vào năm 2024. 

Quá trình sửa đổi

Trong tuần này, Hiến pháp sửa đổi đã được phê duyệt bởi Duma Quốc gia và Hội đồng Liên bang, cũng như nghị viện ở tất cả 85 khu vực của Nga. 

Duma LB Nga - Sputnik Việt Nam
Duma Quốc gia Nga phê chuẩn luật sửa đổi Hiến pháp

Giờ đây, Tổng thống sẽ phải đệ trình nội dung sửa đổi lên Tòa án Hiến pháp. Tòa sẽ có 7 ngày để quyết định xem luật sửa đổi có phù hợp với Hiến pháp hay không. Nếu không phù hợp, thủ tục sẽ bị chấm dứt. Nếu những sửa đổi này tuân thủ Hiến pháp, nguyên thủ quốc gia sẽ chỉ định tổ chức một cuộc bỏ phiếu toàn quốc về văn bản sửa đổi. Tất cả công dân Nga trên 18 tuổi sẽ có thể bỏ phiếu, ngoại trừ những người mất năng lực và người đang thi hành án tù.

Việc bỏ phiếu dự kiến được tổ chức vào ngày 22 tháng 4, đây sẽ là ngày nghỉ.

Sau đó, Ủy ban bầu cử Trung ương Nga sẽ thống kê số phiếu sau 5 ngày và công bố kết quả sau 3 ngày tiếp theo. Nếu hơn một nửa số người tham gia bỏ phiếu ủng hộ dự luật, Hiến pháp sửa đổi sẽ có hiệu lực vào ngày kết quả bỏ phiếu được công bố.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала