Việt Nam hơi né châu Âu và xích gần Hoa Kỳ?

© REUTERS / KhamTàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ đã cập cảng Đà Nẵng
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ đã cập cảng Đà Nẵng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Lại một tuần kế tiếp, đề tài chính của các bài viết và tin thời sự về Việt Nam trên báo chí Nga và nước ngoài vẫn là coronavirus, cuộc chiến chống dịch bênh nguy hiểm này và hậu quả của nó đối với nền kinh tế. Tuần qua cũng không ngoại lệ.

Sputnik mời các bạn theo dõi những gì mà truyền thông thế giới viết về Việt Nam trong bài tổng quan hàng tuần của chúng tôi – «Việt Nam trên báo chí nước ngoài».

Các du khách buộc phải chờ đợi

Hôm thứ Năm 12 tháng 3, tại Việt Nam thông báo có 5 trường hợp nhiễm Covid-19 mới, đưa số ca nhiễm bệnh ở Việt Nam lên 45. Tất cả 5 trường hợp mới đều liên quan đến người phụ nữ ở thành phố Phan Thiết, bay về từ Washington quá cảnh Hàn Quốc và Qatar,  -  The Star Online đưa tin. Việt Nam hạn chế giao lưu với châu Âu. Business Traveller thông báo rằng hãng hàng không «Vietnam Airlines» đã hủy các chuyến bay đến London, Paris và Frankfurt kể từ ngày 25 tháng 3. Hà Nội ngừng chế độ miễn thị thực dành cho du khách từ 8 nước là Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan và Thụy Điển. Điều này nối tiếp sau động thái tương tự với du khách từ Hàn Quốc và Ý, bây giờ mọi người muốn tới Việt Nam cần làm thủ tục xin cấp visa tại đại sứ quán trước khi lên đường. Thêm nữa, cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại London cho biết sẽ tạm thời ngừng cấp visa.

Khu vực phòng khám dành riêng cho người nghi nhiễm tại Bệnh viện Gia An 115. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam: Các ca nhiễm Covid-19 không ngừng tăng

Báo chí Nga viết rằng Việt Nam vừa ban hành chế độ khai báo bắt buộc về tình trạng sức khỏe đối với tất cả các vị khách khi nhập cảnh vào đất nước. Khách du lịch nào có triệu chứng nhiễm COVID-19 sẽ phải trải qua xét nghiệm và cách ly 14 ngày trong các cơ sở y tế đặc biệt.

The Straits Times đưa tin về hàng chục người nước ngoài đang bị cách ly ở Việt Nam, thể hiện cố gắng nỗ lực của chính quyền sở tại nhằm ngăn chặn sự lây lan coronavirus. Trong bối cảnh đó, một số ấn phẩm nêu câu hỏi, giờ đây liệu có an toàn khi đến Việt Nam hay chăng? Báo Australia 9Honey cho câu trả lời «Có, an toàn» và đưa ra lời khuyên hữu ích để mọi người thực hiện chuyến lữ hành Việt Nam thành công. Còn các du khách Nga cảm thấy ở Việt Nam rất ổn, - như tờ Nhật báo Vladivostok cho biết. Trong hai tháng đầu năm 2020, gần 173.000 người Nga đã đến thăm Việt Nam, nhiều hơn 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Thay vì Ấn Độ, đất nước đóng cửa trong một tháng, người Nga lựa chọn chuyến đi đến Việt Nam, - Turprom nhận xét và báo tin rằng, hãng «Vietnam Airlines» bắt đầu vận chuyển du khách Nga từ sân bay lớn nhất của đất nước là Sheremetyevo đến thẳng thành phố biển Nha Trang nghỉ dưỡng.

Samsung - Sputnik Việt Nam
Samsung chọn Việt Nam: Sẽ có Trung tâm R&D lớn nhất Đông Nam Á tại Hà Nội

Grand Prix Việt Nam bị hoãn

Gần 700 kỹ sư của Samsung Display từ Hàn Quốc vừa sang Việt Nam đã được chấp thuận miễn vào khu cách ly của địa phương, nhưng họ sẽ phải làm việc tách biệt với số nhân viên hiện có, - ZDNet thông báo. National Post cho biết rằng Ngân hàng Trung ương Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng tái cơ cấu khoản tín dụng và giảm lãi suất vay đối với những hãng bị thiệt hại vì coronavirus COVID-19. The Star Online viết về những khó khăn của các nhà sản xuất xi-măng ở Việt Nam, cả trên thị trường nội địa và xuất khẩu, cũng chỉ vì dịch bệnh COVID-19, còn Argus Media cảnh báo rằng nhu cầu thép trong nước có thể giảm 35% và xuất khẩu giảm 20% trong năm nay nếu dịch bệnh vẫn tiếp tục lan rộng.

Việt Nam chuẩn bị nghiêm cấm buôn bán động vật hoang dã và siết chặt các biện pháp đấu tranh chống buôn người. Sự bùng phát coronavirus một lần nữa thu hút sự chú ý của cộng đồng thế giới với vấn đề buôn bán động vật hoang dã, không chỉ về tính chất tàn ác vô nhân đạo và gây hại cho môi trường, mà còn về mối nguy hiểm gây ra với sức khỏe cộng đồng, - Green Queen viết. Cuộc đua sáng giá «Formula-1» vốn được dày công chuẩn bị bây giờ sắp sửa phải tuyên bố hủy kế hoạch tiến hành ngày 03 tháng 4 cho chặng đua tại Việt Nam, - như Speedcafe thông báo.

Chuyến thăm của tàu sân bay Mỹ đến cảng Việt Nam có ý nghĩa gì?

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ đã cập cảng Đà Nẵng - Sputnik Việt Nam
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ đã cập cảng Đà Nẵng
Ngoài coronavirus, một sự kiện nổi bật trong tuần thu hút sự chú ý của báo giới là chuyến thăm của tàu sân bay Mỹ đến Đà Nẵng. Hai tờ báo uy tín đã dành những bài viết lớn phản ánh sự kiện này, nhưng quan điểm của họ rất khác nhau. The Diplomat nhấn mạnh rằng ngay cả coronavirus ghê gớm cũng không thể ngăn cản chuyến thăm thứ 2 của đại chiến hạm Mỹ đến Việt Nam, và đó là bằng chứng cho thấy sự tin cậy giữa Washington và Hà Nội đã vươn lên cấp độ mới.

Còn South China Morning Post thì lưu ý rằng Việt Nam duy trì hiện diện quân sự của Hoa Kỳ để cân bằng với ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực. Nhưng Hà Nội không chấp thuận quyền tự do hàng hải vô hạn cho các tàu chiến, như điều mà Washington khăng khăng yêu cầu. Hai nước Việt-Mỹ không có điểm chung nào về văn hóa, ý thức hệ, hệ thống chính trị hay thế giới quan, ngoại trừ «mối đe dọa Trung Hoa». Trên thực tế, Việt Nam và Hoa Kỳ không tin tưởng lẫn nhau, vì những lý do chính đáng từ cả hai phía, và điều này khiến cho triển vọng xây dựng quan hệ chiến lược mạnh mẽ và lâu dài là khó thành, - tác giả của South China Morning Post kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала