"Hoặc đi ngang hoặc đi xuống". Viễn cảnh nào cho kinh tế Trung Quốc và kinh tế toàn cầu?

© AP Photo / Vincent YuNgân hàng Trung Quốc
Ngân hàng Trung Quốc  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nền kinh tế Trung Quốc đang sụt giảm do virus corona, vì dịch bệnh Covid-19 đã làm tê liệt nhiều cơ sở sản xuất, theo Reuters. Tuy nhiên, đây không phải là nguyên nhân duy nhất. Nhà phân tích của Tập đoàn Finam Alexey Korenev nhận định trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

Trong hai tháng đầu năm nay, sản lượng công nghiệp Trung Quốc giảm mạnh nhất trong 30 năm, trong bối cảnh virus corona đang lây lan nhanh chóng, Reuters đưa tin dựa theo dữ liệu của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS).

Nhà máy dệt ở Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Dịch virus Corona ảnh hưởng đến kinh tế Trung Quốc như thế nào: 6 yếu tố tiêu cực

Theo dữ liệu này, trong hai tháng đầu năm nay, sản lượng công nghiệp Trung Quốc đã giảm 13,5% so với cùng kỳ năm ngoài. Đồng thời, đầu tư vào tài sản cố định giảm 24,5%, doanh số bán lẻ - giảm 20,5%.

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, nhà phân tích của tập đoàn Finam AlexeyKorenev lưu ý rằng, sự chậm lại trong nền kinh tế Trung Quốc đã bắt đầu sớm hơn sự bùng phát của dịch bệnh, và Covid-19 chỉ làm trầm trọng thêm các vấn đề.

"Tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại trong mấy năm liền. Đã có thời gian khi GDP của Bắc Kinh đã tăng 9% mỗi năm. Nhưng, vào năm ngoái, tốc độ tăng trưởng GDP đã giảm xuống dưới 6%. Rõ ràng là nền kinh tế Trung Quốc phải hạ nhiệt một chút, vì họ không thể liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao như vậy. Và sau sự bùng phát của dịch bệnh, nhiều cơ sở công nghiệp đã đóng cửa, cơ sở hạ tầng không hoạt động, v.v.. Câu hỏi duy nhất là: nền kinh tế Trung Quốc và nền kinh tế thế giới sẽ đối phó với các vấn đề nhanh đến mức nào", - chuyên gia Alexey Korenev nói.

Những vấn đề trong nền kinh tế

Theo ông, nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt những vấn đề nghiêm trọng.

Новый китайский высокоскоростной поезд Фусин, движущиеся со скоростью 350 километров в час - Sputnik Việt Nam
Nếu muốn hồi sinh nền kinh tế, Anh cần hợp tác với Trung Quốc?
"Nền kinh tế toàn cầu cũng phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng. Tăng trưởng kinh tế đang chậm lại không chỉ ở Trung Quốc, nền kinh tế EU cũng gặp vấn đề, Pháp và Đức cũng ghi nhận sự suy giảm trong sản lượng công nghiệp. Điều gây khó chịu là các phương pháp tiền tệ kích thích nền kinh tế không mang lại kết quả mong muốn.Tức là, việc giảm lãi suất không mang lại kết quả, mặc dù các ngân hàng thực hiện giảm lãi suất cho vay tối thiểu. Các ngân hàng trung ương đang cố gắng in tiền, nhưng đây cũng là phương án đi vào ngõ cụt, vì không phải ai cũng sẵn sàng cắt giảm thuế. Chúng ta có thể chờ đợi gì từ điều này? Ít nhất là phải đưa ra những sửa đổi. Trong nền kinh tế đã xuất hiện những vấn đề nghiêm trọng có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng toàn diện, hoậc ít nhất đến một khoảng thời gian suy thoái ... Chắc chắn không có cách nào để nền kinh tế quay trở lại tình trạng đã có một tháng trước. Nền kinh tế chỉ có thể phát triển đi ngang hoặc đi xuống. Nhưng không thể phát triển đi lên", - nhà phân tích Alexey Korenev nhận xét.

Sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới đã ra tuyên bố sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19 lây lan từ Trung Quốc là đại dịch. Theo dữ liệu mới nhất, trên thế giới 157 nghìn người đã bị nhiễm bệnh. Các ca nhiễm virus corona đã được phát hiện ở 140 quốc gia. Hơn sáu nghìn người tử vong, 75 nghìn bệnh nhân đã hồi phục.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала