Việt Nam kỷ luật cả cán bộ đã nghỉ hưu: Thôi tư tưởng hoàng hôn nhiệm kỳ

© Ảnh : ZingVũ Trọng Kim
Vũ Trọng Kim - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Như Tổng bí thư Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, lò nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy. Cuộc chiến chống tham nhũng, làm trong sạch đội ngũ cán bộ ở Việt Nam minh bạch, nghiêm minh, sẽ củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước và Chính phủ.

Việc Bộ Nội vụ xin ý kiến về dự thảo Nghị định kỷ luật cán bộ đã nghỉ việc, đã về hưu, không để xảy ra “hạ cánh là an toàn” sẽ góp phần cảnh tỉnh, răn đe những người có tư tưởng “hoàng hôn nhiệm kỳ”, liên tục thực hiện “chuyến tàu vét”, bổ nhiệm hàng loạt hay trục lợi cho bản thân.

Kỷ luật cán bộ nghỉ hưu: Tránh những chuyến tàu vét, hoàng hôn nhiệm kỳ

Bộ trưởng Bộ nội vụ Lê Vĩnh Tân - Sputnik Việt Nam
Không để hạ cánh an toàn: Bộ Nội vụ đề xuất 4 mức xử lý kỷ luật cán bộ nghỉ hưu
Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức. Động thái này nhằm cụ thể hóa các quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức. Dự luật sẽ bổ sung một số quy định áp dụng xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu có hành vi vi phạm khi còn đang đương chức, trong thời gian công tác.

Theo Đại biểu quốc hội Vũ Trọng Kim, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam trao đổi với VOV, dự thảo bổ sung mới sẽ là biện pháp răn đe, đánh mạnh vào ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức khi còn đang đương chức. Theo đó, người cán bộ, công chức, viên chức khi còn công tác phải cân nhắc, thận trọng, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Nếu có sai phạm, để lại hậu quả nghiêm trọng thì căn cứ vào thực trạng, mức độ vi phạm mà tiếp tục xem xét truy cứu trách nhiệm hành chính, trách nhiệm bồi thường thiệt hại, thậm chí là trách nhiệm hình sự.

“Trong thời gian cán bộ còn đương chức mắc những vi phạm, khuyết điểm được xác định xâm phạm đến tài sản, tài chính của Nhà nước thì dù cán bộ đó đã nghỉ hưu vẫn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại, không có chuyện “hạ cánh an toàn”, đại biểu Vũ Trọng Kim nhấn mạnh.

Thời gian gần đây, đã có không ít cán bộ lãnh đạo, thậm chí cán bộ cấp cao, bị truy cứu trách nhiệm về những sai phạm trước đây khi còn đang đương chức. Có người được xác định có vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong thời gian công tác, gây thiệt hại lớn tiền của Nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân nên phải chịu hình thức kỷ luật nghiêm khắc. Mức kỷ luật tùy thuộc vào sai phạm mà người đó phạm phải, từ khiển trách, cảnh cáo, cho đến cách hết chức vụ trong Đảng, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự, vướng vòng lao lý.

Việc xem xét, kỷ luật hàng loạt cán bộ trong thời gian vừa qua đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ từ đông đảo dư luận, nhân dân, góp phần phản ánh sự dân chủ trong việc xử lý cán bộ với nguyên tắc “không có vùng cấm”, không gượng nhẹ, không bao che. Nói như đồng chí Tổng bí thư, “lò nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy”. Chính điều này đã góp phần căn bản lấy lại niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Đại biểu Vũ Trọng Kim nhấn mạnh, phải xử lý kỷ luật cán bộ là điều không ai mong muốn, là điều không khỏi xót xa, song cũng cho công luận thấy rõ đâu là công, đâu là tội, có tác dụng cảnh tỉnh, răn đe những người đang thi hành công vụ, nhìn vào những mặt trái đó để tự soi, tự đánh giá, tự điều chỉnh mình cả về nhận thức và hành vi, để làm sao xứng đáng với chức vụ, quyền hành, xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân.

Ủy ban Kiểm tra Quân ủy T.Ư đề nghị kỷ luật một số đảng viên, quân nhân vi phạm - Sputnik Việt Nam
Việt Nam kỷ luật hàng loạt cán bộ, quân nhân quốc phòng

Ông Kim phân tích, thực tiễn xảy ra nhiều câu chuyện buồn khi cán bộ lãnh đạo cận kề thời gian nghỉ hưu đã không vượt qua sự cám dỗ của vật chất, làm trái công vụ, thực hiện “chuyến tàu vét”, tranh thủ “hoàng hôn nhiệm kỳ” để làm những việc có hại cho dân, cho nước, gây thất thoát tài sản công, nảy sinh lợi ích nhóm, gây mất đoàn kết nội bộ.

Họ nghĩ rằng, sau khi rời nhiệm sở thì những sai phạm của họ dù có cũng không bị phanh phui, không phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, việc mạnh tay truy cứu trách nhiệm cán bộ đã nghỉ hưu thời gian qua cho thấy, với quyết tâm chính trị rất cao, cơ quan chức năng đã đưa ra ánh sáng hàng loạt sai phạm của quan chức khi còn tại vị, các cá nhân này cũng đã chịu những hình thức kỷ luật thích đáng.

“Cùng với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức, dự thảo Nghị định đang được Bộ Nội vụ lấy ý kiến nhân dân được kỳ vọng tạo thêm hành lang pháp lý để xử lý mọi hành vi vi phạm trong thời gian công tác của cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu. Cán bộ giữ cương vị càng cao thì phải chịu mức xử lý càng nghiêm khắc”, đại biểu Vũ Trọng Kim lưu ý.

Bộ Nội vụ: Không phải cứ nghỉ hưu là ‘đã an toàn’

Tiến tới Đại hội XIII của Đảng: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Phiên họp Tiểu ban Kinh tế - Xã hội Đại hội lần thứ XIII của Đảng - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Việt Nam ký quyết định kỷ luật nhiều cán bộ
Trao đổi về việc Bộ Nội vụ đang xin ý kiến về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan Nhà nước, Phó Vụ trưởng Vụ Công chức, viên chức Bộ Nội vụ Nguyễn Tư Long chia sẻ với SGGP cho biết, sau khi tổng hợp ý kiến các Bộ ngành, địa phương, cơ quan hữu quan và dư luận nhân dân, Bộ Nội vụ sẽ báo cáo Chính phủ đầy đủ về quy định này.

Theo đó, dự thảo xem xét quy định chi tiết các nội dung Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ công chức và Luật Viên chức cũng như giải quyết một số bất cập, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Về xử lý kỷ luật đối với những người đã thôi việc, nghỉ hưu, đây là một nội dung luật giao quy định chi tiết.

Lý giải về việc quy định xử lý kỷ luật đối với cán bộ công chức viên chức đã nghỉ hưu, thực hiện sau khi đã có kỷ luật Đảng, ông Nguyễn Tư Long cho biết, Bộ đã tính toán đến nhiều yếu tố. Trước tiên phải khẳng định, bất kể sai phạm nào thì căn cứ vào hành vi, tính chất vi phạm đều có thể bị xử lý, nhẹ thì hành chính, nặng thì hình sự.

“Đảng có nguyên tắc xử lý kỷ luật đảng không thay thế kỷ luật hành chính và để bảo đảm tính nghiêm minh phải khẳng định xử lý kỷ luật đảng, kỷ luật hành chính không thay thế xử lý hình sự. Như vậy bất kỳ người nào, trong đó có cả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu không phân biệt đảng viên hay không đảng viên, nếu có hành vi vi phạm ở mức phải xử lý hình sự sẽ tiến hành theo quy định của pháp luật hiện hành”, Phó Vụ trưởng Vụ Công chức, viên chức Bộ Nội vụ nhấn mạnh.

Thông tin về những khó khăn trong quá trình nghiên cứu để xây dựng quy định này, ông Nguyễn Tư Long cho hay, Một trong những vướng mắc trong quá trình thực hiện các quy định về kỷ luật hiện nay là đối với một số chức vụ, chức danh cán bộ trong hệ thống các cơ quan nhà nước (chủ tịch, phó chủ tịch HĐND tỉnh, cán bộ cấp xã) thì các luật về tổ chức chỉ mới quy định về hình thức bãi nhiệm chứ chưa có quy định về trình tự, thủ tục thực hiện các hình thức kỷ luật khác. Điều này dẫn đến bất cập, trong nhiều trường hợp sẽ không xử lý kỷ luật về chính quyền đối với các đối tượng này, làm giảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Bị cáo Bùi Văn Thành (bên phải), cựu Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công an và Bị cáo Trần Việt Tân, cựu Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an tại phiên tòa. - Sputnik Việt Nam
"Kỷ luật cán bộ không làm suy giảm uy tín của Đảng"

Tuy nhiên, việc quy định xử lý thế nào cũng cần phải rất cân nhắc, nếu không sẽ lấn sân sang hệ thống pháp luật khác. Vì vậy, dự thảo bổ sung quy định nguyên tắc đối với các đối tượng này, cấp có thẩm quyền bổ nhiệm, phê chuẩn sẽ quyết định xử lý kỷ luật trên cơ sở quyết định xử lý kỷ luật của đảng.

“Trường hợp người vi phạm là chủ tịch, phó chủ tịch HĐND tỉnh thì giao Thủ tướng Chính phủ. Ở đây, Thủ tướng mặc dù không phê chuẩn kết quả bầu nhưng vì đây là xử lý kỷ luật hành chính nên nghị định đang xây dựng theo hướng đó. Như vậy, tính hợp lý và thực tiễn triển khai sẽ thuận tiện hơn”, Phó Vụ trưởng cho biết.

Đại diện Bộ Nội vụ cũng khẳng định, Nghị định này ra đời sẽ xử lý được vướng mắc về trình tự, thủ tục xử lý đối với cán bộ cấp xã, một số chức danh cán bộ trong hệ thống cơ quan nhà nước. Đồng thời, nghị định cũng thể chế hóa xử lý cán bộ nghỉ hưu và đồng bộ hóa với các quy định của luật.

“Ai sai tới đâu, hành vi như thế nào phải chịu mức kỷ luật tới đó. Chúng tôi hy vọng, nghị định này khi áp dụng vào thực tiễn sẽ giúp cho các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc nhưng đồng thời cũng giảm thiểu thủ tục hành chính”, ông Nguyễn Tư Long nêu rõ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала