Việt Nam tăng cường chống Covid-19, Hà Nội tặng Ý test kit xét nghiệm nCoV

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Việt Nam cần tiếp tục các biện pháp mạnh mẽ và dứt khoát trong phòng chống dịch Covid-19.

TP.HCM đề nghị Bộ Quốc phòng dùng 3 địa điểm làm khu cách ly, đồng thời đưa Bệnh viện dã chiến thứ 2 chuyên điều trị Covid-19 ở TPHCM hoạt động. Hiện có hơn 10 quốc gia đề nghị mua bộ test kit xét nghiệm SARS-CoV-2 do Việt Nam sản xuất và Hà Nội dự định mua sản phẩm này để dành tặng cho các bệnh viện ở Ý – tâm dịch Covid-19 hiện tại ở châu Âu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Bình tĩnh, không hoảng hốt trước đại dịch Covid-19

Chiều 16.3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ để nghe Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh Covid-19 cũng như cập nhật công tác phòng chống dịch bệnh SARS-CoV-2.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, những ngày qua, cả thế giới vẫn thường nhắc khẩu hiệu “phải quyết liệt” trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Người bị cách ly tại khách sạn Vanda ra dấu cám ơn lực lượng công an. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam có thả nổi tạo miễn dịch cộng đồng với Covid-19?

Theo đó, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu, ngoài tiếp tục có biện pháp mạnh mẽ, cần phải bình tĩnh, đoàn kết, tự tin, trách nhiệm hơn nữa để ngăn ngừa hiệu quả dịch bệnh này.

“Bình tĩnh, không hoảng hốt trước đại dịch, bình tĩnh để chọn giải pháp sáng suốt”, Thủ tướng cho biết.

Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ đạo, Viện Nam cần có biện pháp mạnh, ngăn dịch đạt đỉnh, lây lan, hạn chế tối đa người nhiễm Covid-19.

Báo cáo với Thủ tướng, Bộ Y tế cho biết, tính đến 12h trưa ngày 16.3, Việt Nam ghi nhận 57 ca nhiễm SARS-CoV-2, 16 ca được chữa khỏi trong giai đoạn đầu (từ 23.1-13.2). 41 bệnh nhân đang được điều trị, trong đó có 24 công dân Việt Nam và 17 công dân nước ngoài.

Việt Nam thực hiện trên 7.500 xét nghiệm. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly, theo dõi sức khỏe là gần 43.000 người (42.956 trường hợp), trong đó có 2.227 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 8.318 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 32.411 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp.
Việt Nam tăng cường chống Covid-19, Hà Nội tặng Ý test kit xét nghiệm nCoV - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu lực lượng y tế sử dụng các biện pháp tốt nhất trong điều trị, tránh rủi ro về tính mạng người bị nhiễm. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây chính là thời điểm vàng để tránh dịch Covid-19 lây lan mạnh và bùng phát.

Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam yêu cầu các Bộ, ngành phải quyết liệt chống dịch, xử lý thật nghiêm tình trạng thiếu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch nCoV.

Hiện tại, 41 bệnh nhân đang được điều trị tại: Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương - 17 người (9 người Việt Nam, 1 người Ireland, 1 người Đức và 6 người Anh); Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình - 1 người Việt Nam; Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế - 4 người Anh; Bệnh viện Đà Nẵng - 3 người (1 người Việt Nam, 2 người Anh); Bệnh viện Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh - 1 người Việt Nam, 1 người Latvia; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận - 9 người Việt Nam.

Cán bộ y tế mặc áo bảo hộ, khẩu trang trước khi vào chăm sóc sức khỏe cho các công dân được cách ly tại trung tâm.  - Sputnik Việt Nam
Bộ Y tế yêu cầu tập trung tối đa mọi nguồn lực để điều trị cho các ca nhiễm COVID-19

Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi - 2 người Việt Nam, 1 người Séc; Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh - 1 người Việt Nam; Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam - 1 người Anh.

Trong số đó, có 4 bệnh nhân đang diễn biến nặng, bao gồm: Bệnh nhân số 20 (người Việt Nam, bệnh nền rối loạn tiền đình), bệnh nhân 21 (người Việt Nam, bệnh nền tăng huyết áp, đái tháo đường); bệnh nhân số 24 (người Ireland), bệnh nhân số 26 (người Anh, thở máy, bệnh nền tăng huyết áp và đái tháo đường tuýp II).

Ngoài ra, 4 bệnh nhân đang điều trị tại Ninh Bình, Đà Nẵng, Hà Nội lần đầu tiên xét nghiệm cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Đây là nữ bệnh nhân người Anh điều trị ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Hà Nội, xét nghiệm nCoV ngày 16.3 kết quả âm tính. Bệnh nhân số 18 (từ Daegu, Hàn Quốc, tại Ninh Bình có kết quả xét nghiệm âm tính lần một hôm 14.3). Hai bệnh nhân người Anh tại Bệnh viện Đà Nẵng kết quả xét nghiệm âm tính ngày 10.3, dự kiến sẽ được lấy mẫu xét nghiệm lần nữa vào ngày 17.3. Đây là những du khách trên chuyến bay VN54 ngày 2.3 cùng bệnh nhân số 17 N.H.N.

TP.HCM đề nghị Bộ Quốc phòng dùng 3 địa điểm làm khu cách ly

UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 về việc thành lập khu cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, Bộ Tư lệnh thành phố cùng với Quân khu 7 thống nhất được 3 đơn vị có thế thành lập khu cách ly tập trung do cơ sở vật chât đã có sẵn như nhà cửa, điện, nước và mặt bằng rộng rãi, thoáng mát. Đó chính là Doanh trại Sư đoàn 317, Quân khu 7 (số 139 đường Lê Lợi, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn); Trường Quân sự Quân khu 7 (số 6 đường Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12); Khu điều trị của Bệnh viện Quân y 175.

Chăm sóc bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới tỉnh Hải Dương. - Sputnik Việt Nam
TP.HCM cách ly thêm 1 người nước ngoài nghi nhiễm COVID-19

UBND TP.HCM đề nghị Bộ Quốc phòng cho phép được sử dụng 3 địa điểm trên để thành lập cơ sở cách ly tập trung chống bệnh Covid-19, nhằm giảm tải cho các khu cách ly tập trung hiện nay của TP.

UBND TP.HCM cũng chỉ đạo Sở Y tế chuẩn bị các kịch bản, phương án ứng phó với tình hình dịch bệnh bùng phát ở nhiều quy mô khác nhau, đối tượng khác nhau, môi trường khác nhau ở cấp thành phố.

Ngoài ra, sáng 16.3, bệnh viện dã chiến thứ 2 chuyên điều trị Covid-19 ở TP HCM hoạt động. Đây là bệnh viện chuyên trách thứ hai về điều trị Covid-19 sau Bệnh viện Dã chiến tại Củ Chi, với quy mô 300 giường.

Sở Y tế TP HCM đang triển khai lắp đặt 10 phòng cách ly có áp lực âm tại đây. Ngoài ra, Công ty Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong cũng sẽ ưu tiên hỗ trợ phà đưa đón xe chuyển bệnh đến Trung tâm Y tế Cần Giờ từ các khu cách ly, các bệnh viện khi có nhu cầu chuyển bệnh.

Trong khi đó, Bệnh viện điều trị Covid-19 ở Cần Giờ với quy mô 300 giường, chuyên trách điều trị người nghi nhiễm hoặc người được xác định nhiễm Covid-19.

Theo Sở Y tế thành phố, việc hình thành Bệnh viện chuyên điều trị bệnh Covid-19 này sẽ giảm tải cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo.

Cách ly y tế bắt buộc khi nhập cảnh vào Việt Nam

Sáng 16.3, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 đã chủ trì cuộc họp của tại Trụ sở Chính phủ. Phó Thủ tướng khẳng định, Việt Nam cần tiếp tục ngăn chặn dịch mạnh mẽ và dứt khoát để ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu - Sputnik Việt Nam
Việt Nam – Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống COVID-19

Ban chỉ đạo nhận định, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới đang diễn biến nhanh. Tính đến sáng 16.3 (theo giờ Việt Nam), trên thế giới đã ghi nhận gần 170.000 ca nhiễm tại 154 quốc gia và vùng lãnh thổ. Do đó, Việt Nam cần kiên trì các giải pháp giám sát chặt chẽ công dân nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

Ban Chỉ đạo cũng thảo luận các biện pháp phối hợp chặt chẽ hơn giữa các lực lượng chức năng trong việc tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng về khai báo y tế bắt buộc, cách ly y tế bắt buộc đối với người nhập cảnh vào Việt Nam đến từ vùng dịch, đi qua vùng dịch trong vòng 14 ngày hoặc có các biểu hiện lâm sàng của dịch bệnh.

Bộ Y tế báo cáo, tính đến ngày 16.3, Việt Nam đã ghi nhận 57 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có tới 17 bệnh nhân nước ngoài (13 người là công dân Anh). Cho đến nay, số ca nhiễm Covid-19 ở Việt Nam chủ yếu vẫn là các trường hợp xâm nhập, tỷ lệ lây thứ phát trung bình với hệ số lây nhiễm 0,77%.

Gần đây, một số nước trên thế giới đã tiến hành các biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh. Theo đó, chính phủ Singapore thông báo từ 23 giờ 59 phút ngày 16.3, toàn bộ hành khách nhập cảnh vào Singapore từ các nước thuộc ASEAN, Nhật Bản, Anh và Thụy Sĩ, kể cả công dân Singapore, sẽ phải tự cách ly 14 ngày.

© Ảnh : Đức Phương - TTXVNKhu vực cách ly được bố trí biệt lập tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình.
Việt Nam tăng cường chống Covid-19, Hà Nội tặng Ý test kit xét nghiệm nCoV - Sputnik Việt Nam
Khu vực cách ly được bố trí biệt lập tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình.

Ngay cả khi không có triệu chứng mắc bệnh, những người này vẫn có thể được xét nghiệm nhanh. Khách du lịch đến từ các nước ASEAN phải hoàn thành thủ tục khai báo y tế và chờ được chấp thuận trước khi bay. Bên cạnh đó, Singapore cũng khuyến cáo người dân hạn chế đi ra nước ngoài khi không thật cần thiết trong vòng 30 ngày tới.

Trong một diễn biến khác, mặc dù số ca lây nhiễm chéo trong nước tiếp tục giảm mạnh, các ca nhiễm mới tại Trung Quốc có liên quan đến yếu tố nước ngoài lại tăng. Từ ngày 16.3, chính quyền Bắc Kinh (Trung Quốc) đã quyết định đưa toàn bộ những người từ nước ngoài tới thành phố này đến các cơ sở cách ly do lo ngại “nhập khẩu ngược” Covid-19. Trong khi đó trước đây, những người từ nước ngoài tới Bắc Kinh được phép cách ly tại nhà trong 2 tuần.

Tại Tây Ban Nha, Chính phủ đã áp đặt lệnh phong tỏa gần như toàn bộ đất nước, theo đó cấm người dân ra khỏi nhà, trừ trường hợp đi làm, chăm sóc y tế hoặc mua thực phẩm.

Tại Iran, phát ngôn viên Bộ Y tế Iran Kianoush Jahanpour khuyến cáo người dân nên hủy các chuyến đi và ở nhà cho đến khi tình hình cải thiện trong những ngày tới.

Thủ đô Manila của Philippines, Bắt đầu từ ngày 15.3, sẽ thực hiện biện pháp phong tỏa 1 tháng theo quyết định của chính quyền thành phố này nhằm hạn chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng xét nghiệm 3 lần đều âm tính với COVID-19

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock khẳng định London sẽ công bố biện pháp khẩn cấp trong ngày 17.3, dự kiến sẽ bao gồm lệnh cấm tụ tập đông người. Một số nguồn tin cho biết, nhiều biện pháp khác đang được cân nhắc như yêu cầu những người trên 70 tuổi cách ly nghiêm ngặt ở nhà hoặc các trung tâm chăm sóc trong 4 tháng.

Tại Hà Lan, hay thủ đô Washington (Mỹ)…, chính quyền đã ra lệnh đóng cửa hoặc hạn chế tất cả các trường học, quán bar, nhà hàng, quán cà phê, hộp đêm… để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Một số thành phố của Mỹ cũng thông báo cấm các cuộc tụ họp và tổ chức các sự kiện thu hút đông người tham gia.

Đồng thời, tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo thống nhất, các Ban Chỉ đạo cấp cơ sở cần phát huy mạnh mẽ vai trò trong công tác chống dịch. Ban Chỉ đạo cấp xã/phường do Chủ tịch UBND xã/phường đứng đầu với lực lượng nòng cốt là công an, y tế và thanh niên, có nhiệm vụ đi đến từng hộ để thu thập thông tin về sức khỏe và di chuyển. Nếu cần thiết, các nhóm công tác này sẽ hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm tại chỗ với người dân có dấu hiệu lâm sàng.

© Ảnh : Nguyễn Thanh - TTXVNTuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.
Việt Nam tăng cường chống Covid-19, Hà Nội tặng Ý test kit xét nghiệm nCoV - Sputnik Việt Nam
Tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm lập tổ công tác công nghệ thông tin (gồm nhân viên bưu điện, các tập đoàn Viettel và VNPT) để hỗ trợ Ban Chỉ đạo cấp xã/phường trong quá trình thu thập và truyền tải thông tin về sức khỏe người dân bằng việc sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin.

Ban Chỉ đạo thống nhất khuyến khích công dân Việt Nam kê khai y tế toàn dân. Điều này sẽ giúp ngành y tế tổ chức phân loại các trường hợp có bệnh nền, người già và người có yếu tố nghi nhiễm một cách thuận lợi hơn, từ đó bảo vệ sức khỏe người dân hiệu quả.

Ban Chỉ đạo quyết định giao Tiểu ban Hậu cần xây dựng và triển khai phương án đảm bảo trang thiết bị bảo hộ y tế và chế độ hỗ trợ cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch, phối hợp với Ban Chỉ đạo của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp nhận tài trợ từ doanh nghiệp và cộng đồng, giúp ngành y tế bổ sung các trang thiết bị và vật tư chuyên dùng cho phòng, chống dịch.

Tại các trung tâm thương mại Việt Nam nhân viên bảo vệ, nhân viên bán hàng được trang bị khẩu trang khi làm việc - Sputnik Việt Nam
Việt Nam ghi nhận thêm 4 ca mắc COVID-19

Theo báo cáo của đại diện ngành y tế, trong thời gian tới sẽ tiến tới thiết lập hệ thống xét nghiệm di động, đồng thời huy động lực lượng y tế tư nhân sẵn sàng tham gia vào việc phòng, chống dịch.

Về chi phí xét nghiệm, điều trị Covid-19, Bộ Y tế đã có công văn hướng dẫn chi phí xét nghiệm đối với các trường hợp cách ly do cán bộ y tế chỉ định xét nghiệm do ngân sách nhà nước chi trả; đối với người không thuộc đối tượng cách ly, có nhu cầu xét nghiệm thì phải tự chi trả. Riêng đối với người nước ngoài, theo thông báo số 98/TB-VPCP, kể từ 16.3 chỉ được miễn phí xét nghiệm lần đầu, trong quá trình điều trị phải tự trả tiền. Đối với chi phí điều trị, người không có thẻ bảo hiểm y tế do ngân sách nhà nước chi trả, người có bảo hiểm y tế do bảo hiểm y tế chi trả theo quy định, phần còn lại do ngân sách nhà nước chi trả.

Hà Nội mua test kit xét nghiệm SARS-CoV-2 Việt Nam sản xuất để tặng Ý

Đến nay, đã có hơn 10 nước, bao gồm Ukraina, Phần Lan, Iran, Ba Lan đề nghị mua bộ test kit xét nghiệm coronavirus do Viện Nghiên cứu y học quân sự và Công ty Việt Á của Việt Nam sản xuất.

Theo đó, nhà sản xuất bộ test kit xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 đầu tiên sản xuất và có số đăng ký lưu hành tại Việt Nam cho biết, hiện có hơn 10 quốc gia đề nghị mua sản phẩm do Việt Nam sản xuất này, bao gồm Campuchia, Nigeria, Ba Lan, Úc, Đức, Phần Lan, Ukraina, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, Ireland...

Hiện nhà sản xuất đã gửi trước cho Ukraina 50 bộ và Phần Lan 100 bộ để các nước này nhập khẩu đăng lý lưu hành trong nước, trước khi chính thức nhập khẩu.

Trong số đơn đặt hàng, riêng thành phố Hà Nội đã thông báo đặt mua 200.000 test, tức 4.000 bộ, để sử dụng tại Hà Nội và dành tặng cho các bệnh viện ở Ý, nơi đang làm một trong những tâm dịch nghiêm trọng nhất ở châu Âu.

Sáng 14/3/2020, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam
WHO đánh giá cao cách Việt Nam ứng phó dịch COVID-19

Nhà sản xuất cho biết, mỗi bộ test kit gồm 50 test, mỗi test có thể dùng để xét nghiệm cho 1 người, thời gian cho kết quả (bao gồm cả thời gian chuẩn bị bệnh phẩm) là 2 giờ. Nếu so với các sản phẩm cùng loại của Hàn Quốc và của CDC Hoa Kỳ, mỗi xét nghiệm sử dụng test do Việt Nam sản xuất chỉ cần sử dụng 1 test. Trong khi đó, loại của Hàn Quốc sản xuất cần đến 2 test, còn loại của CDC Mỹ thậm chí phải cần đến 4 test.

Hiện sản phẩm do Việt nam sản xuất có giá 400.000-600.000 đồng/1 xét nghiệm. Năng lực cung ứng của nhà sản xuất hiện ở mưc khoảng 10.000 test/ngày (tương đương 200 bộ test kit). Hiện tại, ở Việt Nam đã có trên 40 bệnh viện, trung tâm kiểm soát dịch bệnh đặt hàng mua bộ test kit này.

Một số đơn vị ở Đà Nẵng, Bắc Giang, các phòng xét nghiệm của Bệnh viện Bạch Mai, Trung ương Huế, ĐH Y Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên đang sử dụng sản phẩm Việt Nam sản xuất.

Tuy nhiên, trước đó, tại cuộc làm việc với đại sứ Hàn Quốc hôm 14.3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đề nghị phía Hàn Quốc hỗ trợ bộ test kit xét nghiệm nhanh Covid-19, đại diện Bộ Y tế trao đổi với Tuổi Trẻ khẳng định thông tin từ Hàn Quốc cho biết thời gian cho kết quả của bộ test do Hàn Quốc sản xuất là khá nhanh, nhưng Việt Nam hiện đã tự sản xuất được test kit và hoàn toàn có đủ nguồn cung cấp nếu có nhu cầu xét nghiệm rộng hơn

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала