Bác sĩ Trung Quốc chỉ ra sai lầm của đồng nghiệp châu Âu trong việc điều trị COVID-19

© AFP 2023 / ODD ANDERSENBác sĩ đo nhiệt độ của tài xế ở Jedrzychowice trên biên giới Đức và Ba Lan
Bác sĩ đo nhiệt độ của tài xế ở Jedrzychowice trên biên giới Đức và Ba Lan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các bác sĩ tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, nơi phát sinh dịch bệnh nhiễm trùng coronavirus COVID-19 tuyên bố rằng các chuyên gia y tế châu Âu đang lặp lại sai lầm của Trung Quốc trong cuộc chiến chống lại căn bệnh này. Đó là thông báo của Bloomberg, sau khi phóng viên phỏng vấn các bác sĩ Trung Quốc đang tham gia cuộc chiến chống dịch bệnh.

Không đủ an toàn cho nhân viên y tế

Các bác sĩ Vũ Hán tuyên bố, sai lầm nghiêm trọng nhất là không đủ mức bảo vệ an toàn cho các nhân viên y tế khi chăm sóc người bệnh. Chính vì thế, tỷ lệ nhiễm bệnh trong các y bác sĩ ngày càng tăng. Tại Vũ Hán, trong những tuần đầu tiên của tháng 1, khi còn rất ít thông tin về chủng coronavirus mới và không đủ thiết bị bảo vệ, hàng nghìn nhân viên y tế bị lây nhiễm, ít nhất có 46 người trong số này tử vong. 

Tương tự giai đoạn khởi phát ở Vũ Hán

Nhân viên y tế với nhiệt kế tại một trạm kiểm soát ở Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chống COVID-19 với các nước khác
Theo lời GS Ngô Đông từ Cao đẳng Y khoa Bắc Kinh, việc y bác sĩ bị lây nhiễm coronavirus ở các nước châu Âu khi điều trị COVID-19 tương tự như tình trạng ban đầu ở Vũ Hán.

«Các đồng nghiệp châu Âu của chúng tôi bị lây nhiễm căn bệnh này trong quá trình làm việc hàng ngày, tình hình khá giống với ở Vũ Hán lúc thoạt đầu», - ông nhấn mạnh.

Còn ông Đỗ Bình đứng đầu Phòng Chăm sóc đặc biệt tại trường Y Bắc Kinh nêu nhận xét rằng ở Vũ Hán, trong số các nhân viên y tế thì những người bị nhiễm bệnh nhiều nhất là bác sĩ Tai-Mũi-Họng và bác sĩ Nhãn khoa.

Tầm quan trọng của xét nghiệm 

Bác sĩ Li Wenliang, một trong những người đầu tiên cảnh báo về sự bùng phát bệnh viêm phổi do coronavirus - Sputnik Việt Nam
Cái chết của bác sĩ cảnh báo coronavirus được xem là tai nạn lao động
Không giống như bệnh nhân mắc SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) từng bùng phát năm 2003, ở một số người bị nhiễm COVID-19 ban đầu chỉ có các triệu chứng nhẹ hoặc thậm chí hoàn toàn không có biểu hiện gì. Vì thế bệnh nhân vô tình lây lan virus sang những người khác. Trong tương quan đó, các bác sĩ Trung Quốc nhắc nhở về tầm quan trọng của việc tiến hành xét nghiệm để có thể phát hiện virus nguy hại ngay từ lúc ủ bệnh sơ khởi. 

Bác sĩ Đỗ Bình lưu ý rằng việc sử dụng các phương thuốc y học cổ truyền giúp những bệnh nhân với triệu chứng nhẹ đã có hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng, theo quan điểm của các bác sĩ phương Tây, phương pháp y học cổ truyền Trung Hoa hoặc vô ích hoặc không chính xác, bởi cách đánh giá hiệu quả dựa trên cơ sở lối tiếp cận khác.

Tình hình với coronavirus làm phát lộ nhiều vấn đề trong hệ thống y tế

Qua cách tổ chức xét nghiệm lây nhiễm coronavirus, người ta bắt đầu đánh giá hệ thống y tế của đất nước mình, - Bloomberg viết. Ví dụ, chính quyền Hoa Kỳ bị chỉ trích về tốc độ chậm chạp khi sáng chế thiết bị xét nghiệm, trong khi đó ở Ấn Độ và Indonesia thì việc này tuyệt nhiên không được tiến hành. Hàn Quốc, nơi có số lượng ca mắc bệnh vượt quá 8.300 người (theo dữ liệu của SCMP), nhưng có thể kiểm soát sự lây nhiễm, cơ bản là nhờ quy trình kiểm tra hàng ngày với hàng nghìn công dân, - như Bloomberg lưu ý.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала