Dư luận Việt Nam phản đối: Bài về đường lưỡi bò của Đại sứ quán Trung Quốc ở Ý gây phẫn nộ

© Depositphotos.com / Furian"Đường lưỡi bò"
Đường lưỡi bò - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong bài đăng của mình hôm 16.3, Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý đã đăng bức vẽ chứa “đường lưỡi bò”, một tuyên bố chủ quyền phi pháp trên Biển Đông. Bức vẽ có nội dung tri ân sự giúp đỡ của người Ý trong quá khứ và bày tỏ Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ Ý trong cuộc chiến với dịch Covid-19 hiện nay.

Tuy nhiên, hiện nay, dư luận tại Việt Nam, đặc biệt là một số nghệ sĩ đã lên tiếng phản đối việc Trung Quốc lợi dụng dịch SARS-CoV-2 để đăng bản đồ đường lưỡi bò (đường chín đoạn) phi pháp, xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Ý gây phẫn nộ với hình ảnh đường lưỡi bò

Cụ thể, trong bài đăng trên fanpage Facebook của mình, Đại sứ quán Trung Quốc đề cập đến việc Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ Ý, nước đang làm một trong những tâm chấn lớn của dịch Covid-19 ở châu Âu. Nguyên văn bài đăng như sau:

“Forse te ne sei dimenticato, ma noi ricorderemo per sempre. Ora tocca a noi aiutarti…” (tạm dịch: Bạn có thể đã quên, nhưng chúng tôi sẽ luôn nhớ. Bây giờ chúng tôi sẽ giúp bạn). Bài viết được đính kèm bức ảnh vẽ hai nhân viên y tế mặc trang phục có hình quốc kỳ của hai nước. Hai người trong ảnh đang cùng nâng đỡ cả bản đồ của Trung Quốc và Ý, ngụ ý tinh thần tương thân tương trợ. Fanpage này cùng dành lời cảm ơn đến hai nghệ sĩ thực hiện tác phẩm là Aurora Cantone và Quân Chính Bình.

Tuy nhiên, dư luận Việt Nam đã nhanh chóng phát hiện trong hình bản đồ Trung Quốc có chèn hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp với màu vàng nổi bật. Đường lưỡi bò này đã bị Tòa trọng tài, được thành lập theo phụ lục VII của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS), bác bỏ trong phán quyết hồi năm 2016.

Những người phát hiện sự việc đã nhanh chóng chụp màn hình và kêu gọi phản đối trước ý đồ xấu xa của Trung Quốc.

Tính đến hiện tại, bài đăng của Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý đã nhận về hơn 88.000 lượt tương tác (với 75.000 tương tác “phẫn nộ”), cùng hơn 86.000 bình luận và 9.100 lượt chia sẻ. Người dùng mạng Việt Nam đã đồng loạt để lại bình luận phản đối thông tin sai lệch từ phía Trung Quốc. Các bình luận đa phần được viết bằng 3 thứ tiếng, khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

Mẫu Volkswagen Touareg có bản đồ đường lưỡi bò trưng bày tại VMS 2019 đang bị cơ quan hải quan giữ tại cảng Cát Lái, chưa cho tái xuất.  - Sputnik Việt Nam
Xe Volkswagen có đường lưỡi bò vào Việt Nam thế nào?

Bên cạnh đó, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam cũng bày tỏ thái độ phản đối. Ca sĩ Châu Khải Phong bức xúc để lại bình luận bằng tiếng Anh và tiếng Việt:

“Hỡi tất cả anh em, tất cả FC của Châu Khải Phong, chúng tôi xin khẳng định một lần nữa, Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam nha mấy bạn”.

Trong khi đó, ca sĩ Nathan Lee để lại phản hồi bằng tiếng Anh và tiếng Ý:

“Gửi Ý! Tôi biết các bạn đang gặp rất nhiều khó khăn hiện tại nhưng đừng quên rằng quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thuộc về Việt Nam. Ngày nay, nhiều người đang quên đi sự thật này. Cá nhân tôi không thể đặt niềm tin vào những kẻ dối trá. Ai phụ trách trang này nên thay hình sớm nhất có thể. Hãy có lòng tự trọng, hãy thành thật với chính bản thân mình và với thế giới, trước khi tự ca tụng mình đang "giúp đỡ" một ai đó”.

Về phần mình, MC Vũ Mạnh Cường bày tỏ sự bức xúc:

“Hôm trước một đài truyền hình Mỹ khi đưa hình ảnh Việt Nam để nói về bài Ghen Covy cũng không để hình ảnh hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Làm niềm vui chẳng trọn vẹn. Hôm nay đến việc này. Quá bức xúc. Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam. Nên không thể lập lờ được chuyện này. Nếu nước Ý không phân biệt được hoặc vì "nghĩa tình" mà lập lờ cho qua thì cũng tẩy chay nước Ý luôn”.

Một số người dùng mạng Việt Nam khác thậm chí đã cắt bỏ "đường lưỡi bò" trên bức ảnh, rồi gửi lại cho Fanpage phía Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý. Nhiều bạn khác đăng hình ảnh bản đồ Việt Nam với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, đính kèm với khẩu hiệu “Việt Nam – Một phần cũng không thể thiếu”.

Động thái “đáp lễ” nước Ý từ Trung Quốc

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên bức ảnh mang tính tuyên truyền sai lệch này được đăng lên mạng xã hội. Hôm 14.3, chính tài khoản của bà Hoa Xuân Oánh - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cũng đăng tải tấm ảnh này kèm theo dòng chú thích bằng tiếng Anh.

Trong bài đăng của mình, bà Hoa Xuân Oánh nhắc nhớ về ơn nghĩa của người Ý khi giúp đỡ Trung Quốc trong trận động đất ở Mân Xuyên, tỉnh Tứ Xuyên năm 2008, và giờ là lúc để Trung Quốc đáp lễ.

"Chúng ta gặp sau trận động đất Mân Xuyên năm 2008 ở Trung Quốc, và lần nữa chúng ta cùng chống lại COVID-19 ở Ý. Chúng ta là một gia đình, chúng ta sát cánh bên nhau. Một bức vẽ tuyệt hảo của Aurora Cantone", bà Hoa Xuân Oánh viết.

Ấn phẩm in hình đường lưỡi bò mà Công ty Trung Thế đưa cho Saigontourist, và Saigontourist sử dụng  - Sputnik Việt Nam
Saigontourist xin lỗi vụ đường lưỡi bò: Sự cố vô cùng nghiêm trọng
Trung Quốc đã "mượn" bức vẽ nước Ý của Aurora Cantone để “chế” ra bức vẽ đáp lễ thứ hai, với bản đồ Trung Quốc và hình ảnh "đường lưỡi bò" gây tranh cãi.

Vừa qua, sau khi tuyên bố tình hình tại tâm dịch virus corona chủng mới ở Vũ Hán, Hồ Bắc tạm ổn định, phía Trung Quốc đã bắt đầu hỗ trợ nước ngoài chống dịch.

Bắc Kinh đã đồng ý cung cấp thiết bị y tế cho Ý gồm 10.000 máy hỗ trợ phổi, 2 triệu khẩu trang và 20.000 bộ quần áo bảo hộ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала