Covid-19: Việt Nam ngừng cấp visa với tất cả các nước

© Ảnh : TTXVN phátCác tiếp viên mặc trang phục bảo hộ phục vụ hành khách trong suốt 12-13 giờ bay.
Các tiếp viên mặc trang phục bảo hộ phục vụ hành khách trong suốt 12-13 giờ bay. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Gần đây, Việt Nam liên tục ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19 từ các chuyến bay từ nước ngoài về. Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý thông tin cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các địa phương tạm dừng cấp visa cho khách nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng từ 15-30 ngày.

Vietnam Airlines cũng đang xem xét nhiều kịch bản đưa công dân Việt Nam từ châu Âu về nước trong trường hợp cần thiết nếu EU quyết định đóng cửa biên giới trên không.

Nhiều bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 của Việt Nam đã cho kết quả âm tính, ca bệnh số 18 có thể sắp ra viện. Tuy nhiên, hai trường hợp nhiễm nCoV nặng hiện vẫn được các chuyên gia y tế hàng đầu Bệnh viện Bạch Mai và Bộ Y tế hội chẩn, cứu chữa.

Việt Nam ngừng cấp visa với tất cả các nước từ 15-30 ngày

Ngày 18.3, Văn phòng Chính phủ Việt Nam ra thông báo số 102 dẫn kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, Việt Nam sẽ tạm ngừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh vào trong nước trong khoảng 30 ngày. Thông báo này có hiệu lực và thời gian tạm dừng nhập cảnh đối với tất cả các công dân nước ngoài bắt đầu từ 00h ngày 18.3 năm 2020.

“Từ 00 giờ ngày 18 tháng 3 năm 2020, các trường hợp được miễn thị thực hoặc có Giấy miễn thị thực cấp cho người gốc Việt và thân nhân, một số trường hợp đặc biệt khác (như chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao...) khi nhập cảnh phải có Giấy xác nhận không dương tính với vi rút COVID-19 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp và Giấy này được Việt Nam chấp thuận. Các biện pháp nêu trên không áp dụng đối với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ”, thông báo của Văn phòng Chính phủ nêu rõ.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng xét nghiệm 3 lần đều âm tính với COVID-19
Bên cạnh đó, Thủ tướng Việt Nam nhấn mạnh, các trường hợp nhập cảnh phải qua kiểm tra và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo đúng quy định.

Quyết định này của Chính phủ Việt Nam đưa ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn cầu, gây hậu quả nghiêm trọng. Theo lãnh đạo chính phủ, Việt Nam vẫn là nước có nguy cơ rất lớn lây lan dịch bệnh, nhưng vẫn đang trong giai đoạn vàng để kiểm soát lây nhiễm.

Tại Việt Nam, những khẩu hiệu đoàn kết, quyết liệt đấu tranh chống dịch bệnh Covid-19 được tất cả các ngành, các cấp và nhân dân ủng hộ, tất cả đều phải quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chuẩn bị tốt nhất nhân lực và cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng, hạn chế tối đa mắc và tử vong do dịch bệnh.

Việt Nam ngừng cấp visa với tất cả các nước từ 15-30 ngày

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 ngày 16.3 tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý có thông báo nội dung kết quả cuộc họp Thường trực Chính phủ với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến lãnh đạo các sở ngành, quận huyện.

Cần hạn chế tụ tập đông người tại các tuyến phố du lịch như Tạ Hiện, quận Hoàn Kiếm. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam lại có thêm 2 ca mắc Covid-19

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, Viện Nam cần có biện pháp mạnh, ngăn dịch đạt đỉnh, lây lan, hạn chế tối đa người nhiễm Covid-19. Ngoài tiếp tục có biện pháp mạnh mẽ, cần phải bình tĩnh, đoàn kết, tự tin, trách nhiệm hơn nữa để ngăn ngừa hiệu quả dịch bệnh này.

Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam yêu cầu các Bộ, ngành phải quyết liệt chống dịch, xử lý thật nghiêm tình trạng thiếu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch nCoV.

Nhấn mạnh việc hiện nay cả nước bước vào giai đoạn 2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đây là giai đoạn khốc liệt, “thời điểm vàng” ngăn chặn quá trình lây lan của dịch bệnh cũng như hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong trên khắp cả nước.

Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ đạo các địa phương cần tập trung hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng. Theo đó, Việt Nam tiếp tục hạn chế đầu vào bằng việc tạm dừng cấp visa vào Việt Nam đối với tất cả các nước trên thế giới trong vòng 15-30 ngày.

“Tại quyết định trước đó, việc cấp visa cho công dân đến từ 29 nước đã được tạm dừng. Với quyết định mới, diện kiểm soát luồng khách tới Việt Nam tiếp tục mở rộng thêm để hạn chế nguy cơ nguồn bệnh Covid-19 xâm nhập. Đây là nội dung quan trọng”, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết.

Trước đó, từ trưa ngày 15.3, Việt Nam đã quyết định tạm dừng đơn phương cấp thị thực và tạm thời chưa cho nhập cảnh đối với khách du lịch đến từ hoặc đã đi qua các nước thuộc khu vực Schengen, Vương Quốc Anh và Bắc Ireland trong vòng 14 ngày trước ngày dự kiến đến Việt Nam. Quyết định này có hiệu lực 30 ngày, không áp dụng với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao, công vụ.

© Ảnh : Minh Quyết - TTXVNTrước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhiều du khách chọn mua khẩu trang để bảo vệ sức khỏe cho mình và những người xung quanh.
Covid-19: Việt Nam ngừng cấp visa với tất cả các nước  - Sputnik Việt Nam
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhiều du khách chọn mua khẩu trang để bảo vệ sức khỏe cho mình và những người xung quanh.

Riêng đối với người nước ngoài là chuyên gia, quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao khi nhập cảnh Việt Nam phải qua kiểm tra y tế và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch tại doanh nghiệp, cơ sở lưu trú theo quy định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam tăng cường chống Covid-19, Hà Nội tặng Ý test kit xét nghiệm nCoV

Việc quyết định mở rộng phạm vi ngừng cấp visa với toàn bộ các nước trên thế giới để hạn chế đầu vào được coi là một biện pháp quan trọng, mạnh mẽ và quyết liệt để kiềm chế dịch.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tiếp tục hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người ở tất cả các tỉnh, thành phố, quận, huyện, thị xã, bao gồm các hoạt động karaoke, vũ trang, quán bar.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo Quốc gia cũng xem xét đến mức ăn và chế độ chính sách cho những người trực tiếp tham gia phòng, chống dịch.

“Ngành y tế cũng phản ánh đây là khó khăn, vướng mắc, anh em rất là khó khăn, vất vả nhưng chế độ còn hạn chế. Thủ tướng giao cho Ban chỉ đạo có quyết định về việc này”, Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý nhấn mạnh.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đồng ý phương án giao cho Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chuẩn bị cơ sở cách ly, làm sao để có khoảng từ năm vạn đến sáu vạn người có thể cách ly được. Đồng thời, giao Bộ Tư lệnh thủ đô và các quân khu cùng điều phối công việc này.

Đặc biệt, do lo ngại tỷ lệ tử vong cao đối với người có bệnh nền, nhất là người cao tuổi, người già yếu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao cho Bộ Y tế và các địa phương thống kê người có bệnh nền ở các xã phường thị trấn để có phương án phòng, điều trị bệnh và giảm thiểu tối đa các ca tử vong nếu dịch xảy ra.

Cùng với 8 chuyến bay được Bộ Y tế phát đi thông báo khẩn, Việt Nam đã có nguồn bệnh đến từ các quốc gia châu Âu, Anh, Pháp, Mỹ, Malaysia, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 18 sắp được xuất viện, nhiều người âm tính

Ngày 17.3, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình, bác sĩ Chu Thị Giang cho biết, sau thời gian điều trị tại bệnh viện, sức khỏe bệnh nhân N.V.T (ca nhiễm Covid-19 thứ 18 tại Việt Nam) đã ổn định, dự kiến sẽ đủ điều kiện xuất viện trong vài ngày tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam tăng cường chống Covid-19, Hà Nội tặng Ý test kit xét nghiệm nCoV

Bác sĩ Chu Thị Giang cho biết, Bệnh viện đã áp dụng nghiêm ngặt phác đồ điều trị theo hướng dẫn của của Bộ Y tế, kết hợp với kinh nghiệm điều trị cho các bệnh nhân có triệu chứng viêm nhiễm, áp dụng điều trị tối ưu, tăng cường miễn dịch cho bệnh nhân và điều trị triệu chứng thông thường. Nhờ đó, tình hình bệnh nhân ổn định dần qua từng ngày. Sáng 17.3, bệnh nhân hết ho, không còn sốt hay khó thở.

Bệnh nhân N.V.T, quê huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, là sinh viên trở về từ Daegu (Hàn Quốc) và được cách ly tập trung ngày 4.3. Ngày 7.3, bệnh nhân nhập viện điều trị và được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm 4 lần, trong đó lần 1 và 2 dương tính. Đến lần xét nghiệm thứ 3 (ngày 14.3) và thứ 4 (16.3), bệnh nhân có kết quả âm tính với corona virus.

Bác sĩ Giang nhận định, căn cứ kết quả 2 lần xét nghiệm gần đây nhất, bệnh nhân đã đủ điều kiện xuất viện theo quy định của Bộ Y tế. Sau khi xuất viện, bệnh nhân sẽ được yêu cầu tiếp tục tự cách ly tại nhà trong 14 ngày theo hướng dẫn. Bác sĩ Giang cũng cho biết, qua quá trình điều trị cho bệnh nhân N.V.T, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã thu thập được thêm kinh nghiệm và tự tin sẵn sàng tiếp nhận nếu có ca bệnh mới nhiễm Covid-19

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình đã phát động phong trào tình nguyện tham gia các kíp điều trị bệnh nhân Covid-19. Đã có hơn 100 cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện đăng ký, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ khi có yêu cầu.

Kết quả xét nghiệm của 2 bệnh nhân nước ngoài đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng lần 1 âm tính, dự kiến sẽ lấy mẫu xét nghiệm thêm vào ngày hôm nay (17.3).

Một bệnh nhân khác cũng có kết quả âm tính 1 lần là nữ bệnh nhân người Anh đang điều trị ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Hà Nội: Tiếp tục hội chẩn hai ca bệnh nhiễm Covid-19 nặng

Trong số 45 bệnh nhân này có 2 ca bệnh nhân cao tuổi và có bệnh lý nền phải thở máy và điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Người bị cách ly tại khách sạn Vanda ra dấu cám ơn lực lượng công an. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam có thả nổi tạo miễn dịch cộng đồng với Covid-19?

Ngày 17.3, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám Khám, Chữa bệnh, GS.TS Nguyễn Gia Bình, chuyên gia hàng đầu về hồi sức tích cực và các chuyên gia của Đội Cơ động phản ứng nhanh Bệnh viện Bạch Mai, các bác sĩ của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương Cơ sở 2 tiếp tục hội chẩn về tình hình sức khỏe hai bệnh nhân nặng tại Việt Nam.

Theo đó, bệnh nhân người Việt, họ hàng của bệnh nhân số 17 N.H.N (64 tuổi, có bệnh lý nền là rối loạn tiền đình) hiện vẫn đang được thở máy, lọc máu. Tuy nhiên các chỉ số sinh tồn đều ổn định, bệnh nhân đã tỉnh táo hơn.

Như thông tin trước đó, ngày 15.3, nữ bệnh nhân này có triệu chứng khó thở và diễn biến nặng lên. 22h cùng ngày, bệnh nhân có biểu hiện bị suy hô hấp. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã chỉ định đặt ống khí quản, thở máy, đặt catheter tĩnh mạch, chuyển tới khoa Hồi sức tích cực theo dõi điều trị.

Đối với nam bệnh nhân người Anh, 69 tuổi, có bệnh nề là đái tháo đường tuýp 2, tăng huyết áp, hiện vẫn thở máy, nhịp tim đều, tình trạng suy hô hấp tăng. Nam bệnh nhân này được phát hiện mắc Covid-19 vào ngày 8ю3, được điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai. Sau đó, bệnh nhân được chuyển về khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Hà Nội). Đây là du khách đi cùng chuyến bay VN54 với bệnh nhân thứ 17.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ phát động toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19
Các bác sĩ Việt Nam đang phải dùng các kỹ thuật huy động phổi, tạm thời chưa phải dùng đến kỹ thuật ECMO (phương pháp giúp thay thế tim hoặc phổi hay cả hai trong thời gian ngắn).

Từ ngày 15.3, bệnh nhân đã được thở máy, lọc máu. Từ 2h30 ngày 16ю3, bệnh nhân được chuyển sang khoa Hồi sức tích cực.

Trước đó, đối với trường hợp bệnh nhân nặng, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, đã liên hệ trực tiếp với GS.TS Nguyễn Gia Bình đề nghị phối hợp, hỗ trợ chuyên môn để điều trị cho các bệnh nhân.

Bệnh viện Bạch Mai cũng cử một đội cơ động phản ứng nhanh tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 để hội chẩn điều trị bệnh nhân này. Trong 2 ngày vừa qua, Bộ Y tế và các chuyên gia đầu ngành về hồi sức, hô hấp, tim mạch liên tục tổ chức hội chẩn trực tuyến điều trị cho 2 bệnh nhân người Anh và người Việt Nam có tiển triển nặng.

Vietnam Airlines lên tiếng trước nguy cơ châu Âu đóng cửa biên giới trên không

Đại diện của Vietnam Airlines, ngày 17.3 cho biết, kế hoạch bay giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu sẽ phụ thuộc vào kết quả cuộc họp của các thành viên Liên minh châu Âu.

Theo đó, nếu EU thống nhất đưa ra quyết định đóng cửa biên giới trên không thì Vietnam Airlines sẽ phải dừng các đường bay sang châu Âu. 2 kịch bản được Vietnam Airlines xây dựng, tùy vào tình hình.

© Ảnh : TTXVN phátTrong ảnh: Toàn bộ thành viên trong tổ bay được kiểm tra thân nhiệt trước khi lên máy bay. Ảnh: TTXVN phát
Covid-19: Việt Nam ngừng cấp visa với tất cả các nước  - Sputnik Việt Nam
Trong ảnh: Toàn bộ thành viên trong tổ bay được kiểm tra thân nhiệt trước khi lên máy bay. Ảnh: TTXVN phát

 Kịch bản thứ nhất khi Liên minh châu Âu ra quyết định đóng cửa biên giới trên không vào 12 giờ trưa nay (giờ địa phương) thì Vietnam Airlines sẽ thực hiện ngay lệnh cấm bay đó. Song song với đó sẽ đẩy lịch bay lên sớm 15 phút so với lệnh đóng cửa. Ở Pháp, Vietnam Airlines thường bay lúc 13 giờ 15 phút (giờ địa phương) thì sẽ được đẩy lên sớm 15 phút.

Chăm sóc bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới tỉnh Hải Dương. - Sputnik Việt Nam
TP.HCM cách ly thêm 1 người nước ngoài nghi nhiễm COVID-19

Kịch bản thứ 2, khi Liên minh châu Âu thực hiện đóng cửa biên giới trên không vào 12h trưa nay (giờ địa phương), trong trường hợp nếu theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan ngoại giao về việc đưa công dân Việt Nam về nước thì hãng sẽ phối hợp với Chính phủ, các cơ quan ngoại giao, làm việc với các cơ quan chức năng của châu Âu để đưa công dân Việt Nam về nước.

“Vietnam Airlines luôn chuẩn bị sẵn sàng khi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đưa máy bay quay trở lại châu Âu đón hành khách là người Việt Nam về nước. Tuy nhiên mọi phương án của hãng đưa ra vẫn phải chờ quyết định cuối cùng của các lãnh đạo Liên minh châu Âu”, đại diện lãnh đạo Vietnam Airlines trao đổi với TTXVN cho biết.

Hãng hàng không Việt Nam tạo điều kiện duy trì trung bình 5 chuyến bay mỗi ngày từ 3 quốc gia Anh, Pháp, Đức về Việt Nam.

Đại diện hãng hàng không cũng nhấn mạnh, các chuyến bay trên được thực hiện chế độ kiểm soát y tế một cách nghiêm ngặt nhất để đảm bảo an toàn cho hành khách, người lao động và hạn chế nguy cơ lây lan dịch Covid-19 tới cộng đồng. Đặc biệt, các hành khách khi xuống sân bay Việt Nam sẽ được xét nghiệm và cách ly y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала