Virus Corona có lây truyền qua tiền mặt?

© Depositphotos.com / Jamwayđồng Việt Nam
đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Đây không phải là ngày đầu tiên trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội người ta tranh luận về việc liệu tiền giấy và tiền xu có thể là vật dụng trung gian truyền nhiễm virus corona hay không.

Có những ý kiến khác nhau về nội dung này. Trên thực tế, bạn thanh toán bằng tiền mặt hay thẻ ATM là điều không quan trọng, quan trọng nhất là giữ gìn vệ sinh cá nhân. 

Tờ báo Anh The Telegraph đăng tải một bài báo, trong đó trích dẫn một đại diện giấu tên của WHO khẳng định rằng, Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi mọi người không dùng tiền mặt, vì đây là vật dụng trung gian truyền nhiễm COVID-19. 

Một khách hàng đi ngang qua kệ không còn giấy vệ sinh trong siêu thị ở Melbourne - Sputnik Việt Nam
Cơn hoảng loạn khó hiểu: Tại sao đại dịch coronavirus khiến người ta tích trữ… giấy vệ sinh?

Đại diện của WHO đã nói với The Telegraph như sau: Chúng tôi biết rằng, tiền mặt qua sử dụng thay đổi nhiều chủ sở hữu có thể tích tụ các loại vi khuẩn và virus. Do đó, tiền giấy nên được “tránh xa”, và sau khi đưa tiền cho nhân viên thu ngân, nên rửa tay. Tốt nhất là thanh toán không liên lạc bằng thẻ ATM.

Nhiều phương tiện truyền thông đã in lại thông tin này. Ví dụ, tờ Daily Mail khẳng định: "Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyên không nên sử dụng tiền giấy".

WHO đã giải thích với kênh CNBC rằng, trong khuyến cáo chính thức của tổ chức này về cách phòng chống Covid-19 không nói gì về tiền mặt và thanh toán không tiếp xúc. Điều quan trọng nhất là "rửa tay, kể cả sau khi bạn dùng tiền mặt, đặc biệt nếu bạn đang ăn hoặc chạm vào thức ăn". 

Một người phụ nữ đeo mặt nạ bảo vệ rời bệnh viện Codogno ở miền bắc Italy. - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia Đức nói về cách trừ diệt coronavirus: Rửa tay và rửa tay

Tức là, tiền giấy phải được đối xử giống như bất kỳ đối tượng nào mà người nhiễm bệnh có thể chạm vào: tay nắm cửa, tay vịn cẩu thang, tay vịn trong giao thông công cộng, lan can và những thứ tương tự.

Mặc dù có một số nghiên cứu về việc truyền vi trùng và vi rút thông qua tiền giấy và tiền xu, nhưng, tiền mặt không khác biệt với các đối tượng khác. Theo các báo cáo gần đây, COVID-19 có thể tồn tại trên các bề mặt trong chín ngày. 

Khuyến cáo của WHO

Khuyến cáo của WHO cho biết: "Virus có thể tồn tại từ vài giờ đến vài ngày tùy theo một số điều kiện (loại bề mặt, nhiệt độ và độ ẩm). Để tiêu diệt vi sinh vật và bảo vệ bản thân và những người khác, nên lau sạch bề mặt bằng chất khử trùng thông thường. Nên rửa tay bằng các sản phẩm có chứa cồn hoặc rửa bằng xà phòng. Đừng chạm vào mắt, miệng hoặc mũi."
© Sputnik / Kristina SavitskayaWHO khuyến cáo các biện pháp phòng ngừa Coronavirus
Virus Corona có lây truyền qua tiền mặt? - Sputnik Việt Nam
WHO khuyến cáo các biện pháp phòng ngừa Coronavirus

Biện pháp phòng chống COVID-19 

Biện pháp chính để phòng chống COVID-19 là giữ gìn vệ sinh cá nhân, chứ không phải cách thanh toán không tiếp xúc. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, Tiến sĩ Sinh học, Giáo sư Sergei Netesov, cán bộ khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Trưởng phòng thí nghiệm Công nghệ sinh học và Virus học tại Đại học Quốc gia Novosibirsk, Trưởng phòng thí nghiệm tại Trung tâm virus học và công nghệ sinh học "Vector" cho biết: 

xà phòng  - Sputnik Việt Nam
Giữ vệ sinh quá mức có hại cho sức khỏe

“Người dân thường giữ tiền mặt trong một hoặc hai ngày, trong thời gian này, virus không tồn tại nữa. Những đồ vật nguy hiểm nhất là những gì người bệnh đang chạm vào. Đây là tay nắm cửa, chậu rửa tay, tay vịn trong tàu điện ngầm và xe buýt.
Tay nắm cửa của nhà vệ sinh công cộng là bẩn nhất, bạn không nên chạm vào nó trong mọi trường hợp - chỉ bằng khuỷu tay hoặc qua khăn giấy, sau đó vứt ngay lập tức, ngoài ra nên rửa tay trước khi bạn rửa mặt. Điều này là quan trọng hơn nhiều so với thanh toán không tiếp xúc".

Tất nhiên, bạn có thể không chạm vào tiền mặt và thanh toán qua điện thoại, nhưng, sau khi chạm vào điện thoại hoặc thiết bị ATM, bạn vẫn phải rửa tay.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала