Danh ca Thái Thanh qua đời: Mất mát lớn của nền âm nhạc Việt Nam

© Ảnh : ZingDanh ca Thái Thanh được mệnh danh là "giọng hát vượt thời gian".
Danh ca Thái Thanh được mệnh danh là giọng hát vượt thời gian. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vĩnh biệt danh ca Thái Thanh (Phạm Thị Băng Thanh), người được giới mộ điệu âm nhạc xem là một trong những giọng ca tiêu biểu nhất của nền tân nhạc Việt Nam.

Gia đình nhạc sĩ Phạm Duy thông báo, danh ca Thái Thanh đã ra đi về cõi vĩnh hằng ngày 17.3, vào khoảng 11h20 (theo giời địa phương) tại Hoa Kỳ, hưởng thọ 86 tuổi.

Thái Thanh: Giọng ca tiêu biểu của nền tân nhạc Việt Nam qua đời

Danh ca Thái Thanh, tên thật Phạm Thị Băng Thanh, sinh ngày 5.8.1934 tại Hà Nội. Gia đình bà có nhiều người tham gia trong lĩnh vực âm nhạc.

Ngoài Thái Thanh ra, thì chị Phạm Thị Quang Thái cũng là ca sĩ nổi tiếng với nghệ danh Thái Hằng. Anh bà, Phạm Đình Chương, cũng là một nhạc sĩ lớn của tân nhạc Việt Nam và cũng là một ca sĩ với nghệ danh Hoài Bắc. Người anh cùng cha khác mẹ Phạm Đình Viêm được biết đến nhiều với nghệ danh Hoài Trung.

Thái Thanh, Thái Hằng, Hoài Bắc, Hoài Trung đều hát trong ban hợp ca Thăng Long nổi tiếng thời bấy giờ.

Ca nương Đặng Thị Lụa trình diễn hát nói Gánh gạo đưa chồng - Sputnik Việt Nam
Google tôn vinh nghệ thuật ca trù Việt Nam

Thái Thanh được giới mộ điệu âm nhạc xem là một trong những giọng ca tiêu biểu nhất của nền tân nhạc Việt Nam. Bà đi hát và thành công từ năm 14 tuổi trong vùng kháng chiến chống Pháp, nổi tiếng cùng ban hợp ca Thăng Long của gia đình, trước khi chính thức lấy nghệ danh Thái Thanh từ thập niên 1950.

Giới chuyên môn từng vinh danh Thái Thanh là “Đệ nhất danh ca” của dòng nhạc tiền chiến và dòng nhạc tình ca lãng mạn, gắn liền với nhiều nhạc phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy (nhạc sĩ Phạm Duy là anh rể danh ca Thái Thanh).

Dù không theo học một lớp nhạc chuyên nghiệp nào, chỉ tự luyện giọng từ nhỏ theo các lối hát dân ca và các sách nhạc bằng tiếng Pháp, Thái Thanh vẫn tạo ra cho mình một trường phái riêng, hòa trộn giữa tính chất opera tây phương và dân nhạc Việt Nam.

Năm 1985, Thái Thanh sang Mỹ định cư cùng gia đình, tham gia biểu diễn phục vụ khán giả kiều bào Việt Nam tại Mỹ. Năm 2000, bà bị tai biến mạch máu não phải nhập viện cấp cứu. Năm 2002, nữ danh ca tuyên bố giải nghệ, mặc dù vẫn tham gia một số chương trình.

Năm 2005, gia đình đã tổ chức một đêm nhạc thính phòng mang tên “Vinh danh Thái Thanh, tiếng hát vượt thời gian” tại Montreal – Canada. Đêm nhạc có sự tham gia của Thái Thanh cùng nhiều ca sĩ nổi tiếng của thế hệ sau như: Tuấn Ngọc, Ý Lan, Trần Thu Hà…

Vĩnh biệt danh ca Thái Thanh

Năm 2017, trong đêm nhạc với chủ đề “Ngày xưa Hoàng thị” tại phòng trà Nguyễn Ánh 9, con gái danh ca Thái Thanh - ca sĩ Ý Lan cho biết, sức khỏe mẹ cô rất yếu.

“Hiện sức khỏe của mẹ Thái Thanh rất yếu. Đây là giai đoạn khó khăn nhất với các anh chị em trong nhà. Sau khi thực hiện đêm nhạc, tôi sẽ quay về Mỹ để lo cho mẹ”, ca sĩ Ý Lan chia sẻ khi đó.

Mireille Mathieu - Sputnik Việt Nam
Nữ ca sĩ Mireille Mathieu: “Giọng ca vàng của họ bay lên trời xanh…”

Có thể nói, với ca sĩ Ý Lan, mẹ cô luôn là một thần tượng sống cho cô và các con trong gia đình:

“Mẹ tôi là một người đàn bà tình cảm và rất can đảm. Suốt thời thơ ấu cho đến khi trưởng thành, hình ảnh của mẹ Thái Thanh âu yếm, chăm sóc và yêu thương các con đã ảnh hưởng đến tôi rất nhiều khi tôi làm mẹ. Tình cảm thiêng liêng của mẹ dành cho tôi là niềm hạnh phúc và cả sự may mắn vô bờ bến”, Ý Lan bày tỏ.

Sự ra đi của danh ca Thái Thanh để lại niềm thương tiếc cho nhiều nghệ sĩ và đông đảo khán giả, là mất mát lớn cho nền tân nhạc Việt Nam.

Trước sự ra đi của danh ca Thái Thanh, đạo diễn Thanh Hiệp chia sẻ trên trang cá nhân:

“Vĩnh biệt nữ danh ca Thái Thanh – một huyền thoại tuyệt vời của âm nhạc Việt Nam. Bà ra đi trong sự tiếc thương của hàng triệu trái tim yêu mến tiếng hát vượt thời gian, không gian và bất hủ trong âm nhạc Việt. Thắp nén hương tiễn biệt nữ danh ca Thái Thanh – nhân cách và tài năng của bà sống mãi với thời gian”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала